ขอนแก่น ชาวบ้านร้องเงินกองทุนสวัสดิการชุมชนถูกยักยอกกว่า1ล้านบาท (มีคลิป)   


7 ตุลาคม 61 12:26:09

ขอนแก่นชาวบ้านออมเงินวันละ1บาทจนครบ1ล้าน แต่ถูกยักยอกจนหมด รวมตัวกันเรียกร้องเอาผิด

ชาวบ้านกว่า 100 คน รวมตัวถือป้ายเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอาผิด กรณีเงินกองทุนสวัสดิการชุมชน ต.ท่าศาลา กว่า 1,000,000 บาท ที่ชาวบ้าน 11 หมู่บ้านซึ่งเป็นสมาชิกได้ทำการออมวันละ 1 บาทหายไป เหลือในบัญชีเพียง 1,687 บาท 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ต.ค.2561 ชาวบ้านท่าศาลา หมู่ 2 ต.ท่าศาลา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กว่า 100 คน รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบเอาผิดคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชน ต.ท่าศาลา มีพฤติกรรมทุจริตเงินของกองทุน ที่ชาวบ้านใน ต.ท่าศาลา จำนวน 11 หมู่บ้าน ที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ ทำการออมเงินเข้ากองทุนวันละ 1 บาทตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 จนปัจจุบันมีเงินในกองทุนรวมทั้งสินจำนวนกว่า 1 ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบบัญชีเงิน พบการเบิกถอนเงินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเดือนมกราคม 2561 ไม่ต่ำกว่าครั้งละ 20,000 – 50,000 บาท จนกระทั่งล่าสุดมียอดเงินเหลืออยู่ในบัญชีเพียง 1,687 บาท ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านไม่สามารถเบิกเงินตามสิทธิสวัสดิการที่ควรจะได้รับได้ จึงได้รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องเดินทางไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าศาลา โดยทางนายสรายุทธ เบ้าจรรยา นายก อบต.ท่าศาลา และผู้บริหารได้ตั้งโต๊ะพูดคุยถึงกรณีดังกล่าวกับชาวบ้าน โดยมีคณะกรรมการกองทุนร่วมพูดคุยด้วย โดย 1 ในคณะกรรมการกองทุนฯคือ นางวิลาวัลย์ นามบุญน้อย เหรัญญิกกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลท่าศาลา ได้พยายามชี้แจงกับทางชาวบ้านว่า ผู้ที่เบิกจ่ายเงิน คือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานกองทุน ซึ่งคณะกรรมการไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยกำลังพยายามให้เจ้าหน้าที่รายนี้หาเงินมาคืนเข้ากองทุนทั้งหมด แต่ชาวบ้านไม่พอใจ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีกระบวนการตรวจสอบการทำงาน ทำให้ยอดเงินออมหายไปกว่า 1ล้านบาท


นายสรายุทธ เบ้าจรรยา นายก อบต.ท่าศาลา และผู้บริหารได้ตั้งโต๊ะพูดคุยถึงกรณีดังกล่าวกับชาวบ้าน 

โดยนายศิริ สุทธมา ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ท่าศาลา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  เรื่องดังกล่าวเริ่มแดงหลังจากที่มีชาวบ้านซึ่งเป็นสมาชิกของกองทุนฯตั้งแต่ปี2557 ป่วยเข้าโรงพยาบาลจำนวน 5 วัน จึงได้มาขอเบิกเงินกับทางกองทุนฯตามสิทธิสวัสดิการที่จะได้รับคือหากเข้าโรงพยาบาลทางกองทุนจะจ่ายเงินให้วันละ 400 บาท แต่ปรากฏว่า ชาวบ้านซึ่งเป็นสมาชิกไปขอเบิกทางเจ้าหน้าที่ของกองทุนแจ้งว่ายังไม่มีเงินจ่าย ให้รอไปก่อน ต่อมามีชาวบ้านอีกหลายรายไปขอเบิกเงินจากกองทุนตามสิทธิสวัสดิการต่างๆนอกจากค่ารักษาพยาบาลแล้วก็จะมีค่าทำศพ ซึ่งทางกองทุนก็ปฏิเสธในการจ่ายเงินให้ พร้อมทั้งบางรายยังถูกไล่ให้กลับไปและไม่ต้องมาขอเบิกอีกเพราะไม่มีเงินให้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้น ชาวบ้านจึงมีการพูดคุยกันถึงเงินกองทุนดังกล่าวว่าส่อทุจริต ไม่โปร่งใส จึงได้แจ้งมาทางผู้ใหญ่บ้านและได้มีการตรวจสอบเบื้องต้น กระทั่งพบรายการเบิกถอนเงินออกไปจนหมด ซึ่งเบิกถอนเงินกองทุนสวัสดิการชุมชนต.ท่าศาลานั้น จะต้องใช้ลายมือชื่อผู้เบิกถอนซึ่งมีถึง 3คน ประกอบด้วย ประธานกองทุนฯ รองประธานกองทุน และ เหรัญญิก ทำให้ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าการเบิกจ่ายเงินไม่โปร่งใส และยังพบว่า คณะกรรมการกองทุน ไม่สามารถชี้แจงกับชาวบ้านได้ว่าเงินถูกถอนออกมาอย่างไร ทำให้ชาวบ้านรวมตัว เรียกร้อง ให้ประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนออกมาชี้แจง พร้อมกันนี้ยังได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตดังกล่าวด้วย 

ด้านนายสรายุทธ เบ้าจรรยา นายก อบต.ท่าศาลา กล่าวว่า กองทุนสวัสดิการชุมชนฯ นอกจากจะเก็บเงินออมจากสมาชิกวันละ1บาทแล้ว ทางอบต.ท่าศาลายังได้ให้เงินอุดหนุนเข้ากองทุนอีกปีละ1แสนบาท และเมื่อต้นปีงบประมาณ2561 พบว่าคณะกรรมการกองทุนมีการพยายามขอเบิกเงินก้อนนี้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำหลักฐานรายจ่ายมาชี้แจงเพื่อขอเบิกเงินจำนวน 100,000 บาทได้ ทำให้ทาง อบต.ท่าศาลา ไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณในปีนี้ได้ ซึ่งปัจจุบัน กองทุนสวัสดิการชุมชนท่าศาลา มีสมาชิกอยู่กว่า 700 คน จาก 11 หมู่บ้าน โดยเริ่มก่อตั้งกองทุนตั้งแต่ปี2557 มียอดเงินกว่า 1ล้าน 7หมื่นบาท ที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่สามารถเบิกจ่ายเงินตามสิทธิที่ควรจะได้รับได้ เบื้องต้นทาง อบต. และชาวบ้าน ได้ทยอยเข้าแจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแล้ว ในข้อหาทุจริตเงินกองทุน พร้อมเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียด และยอดเงินที่หายไปแล้ว ส่วนกระบวนตรวจสอบล่าสุดกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น ได้เสนอเรื่องเข้าสู่จังหวัด เพื่อตรวจสอบและเอาผิดทางวินัยและอาญากับผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุดด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS