เริ่มสร้างแล้วท่าอากาศยานขอนแก่นโฉมใหม่ ยกระดับสู่ท่าอากาศยานนานาชาติ (มีคลิป)   


23 กันยายน 61 14:31:12

เริ่มสร้างแล้วอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานขอนแก่นหลังใหม่ งบรวม 2 พันล้านบาท ชูอัตลักษณ์อีสานสู่สายตานานาชาติ "อาคม" ย้ำชัด 3 ปีต้องแล้วเสร็จ เดินหน้าจับมือจีนเปิดเส้นทางการบินเชื่อมโยงประเทศ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 ก.ย.2561 ที่ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานในการประกอบพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง รวม 2,000 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาในการดำเนินการ 3 ปี

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานขอนแก่นแห่งนี้ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2560 ตามแผนบูรณาการเพื่อเสริมความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ วงเงินรวม 2,004,900,000 บาท โดยมีระยะเวลาการดำเนินการ 3 ปี ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่ การปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์หลังเดิม การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ (Terminal2)และการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิม จากเดิมซึ่งมีเนื้อที่ขนาด 16,500 ตร.ม. เป็น 44,500 ตร.ม. เดิมรองรับผู้โดยสารได้ 1,000 คนต่อชั่วโมง เป็น 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี ในส่วนของอาคารที่จอดรถยนต์เดิม 5 ชั้น รองรับการจอดรถยนต์ได้ 450 คัน มีการปรับปรุงเป็น 7 ชั้น รองรับการจอดรถยนต์ได้ 1,160 คัน

การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานขอนแก่น หลังใหม่แห่งนี้ มีการออกแบบและชูอัตลักษณ์ความเป็นอีสานด้วยลวดลายผ้าไหมหมัดหมี่ที่สวยงาม ฝ้าเพดานออกแบบเป็นลวดลายกระดูกไดโนเสาร์ อีกทั้งอาคารแห่งใหม่นี้เน้นความทันสมัย โล่ง โปร่ง สบาย ไม่แออัด มีการนำระบบเทคโนโลยีในการให้บริการผู้โดยสารมาใช้ในอาคารแห่งนี้ในภาพรวม ชูจุดเด่นในความเป็นเอกลัษณ์ อัตลักษณ์และสถาปัตยกรรมของภาคอีสานที่นำมารวมไว้ภายในอาคารแห่งนี้ ดังนั้นแม้วันนี้ท่าอากาศยานขอนแก่นจะมีสายการบินพาณิชย์ให้บริการในเส้นทางต่างๆเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค 18 เที่ยวบินต่อวัน รวมไปและกลับ 36 เที่ยวบิน แต่ในอนาคตจะมีการให้บริการในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีน ที่กรมท่าอากาศยานจะผลักดันเส้นทางการบินขอนแก่น ไปยังเมืองต่างๆของจีน ให้ได้ในเร็วๆนี้ รวมทั้งการเดินหน้าแผนการตลาดเกี่ยวกับด้านการบินที่จะต้องเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ โดยใช้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางในระดับภูมิภาคให้ได้ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ดังนั้นแผนการก่อสร้างดังกล่าวเป็นการพัฒนาให้ท่าอากาศยานขอนแก่นมีขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งทางอากาศ การพัฒนาการให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพและรองรับต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างเพียงพอ

รมว.คมนาคม กล่าวต่ออีกว่า การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารแห่งนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานในระดับภูมิภาค ให้สามารถใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานได้มากขึ้น รองรับการเดินทางเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะท่าอากาศยานขอนแก่นเป็นท่าอากาศยานระหว่างประเทศมาแล้ว 10 ปี วันนี้เราต้องประกาศให้ท่าอากาศยานแห่งนี้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติให้กับนานาประเทศได้รับทราบ ซึ่งอัตราเติบโตของผู้โดยสารของท่าอากาศยานแห่งนี้โตขึ้นมาถึงปีละ 5-10% อย่างไรก็ตามการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของขอนแก่น ขณะนี้มีการพัฒนาที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการก่อสร้างรถไฟทางคู่ การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมาก การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคายและ สปป.ลาว ขอนแก่นจะเป็นสถานีที่สำคัญที่ได้กำหนดจุดจอดที่เชื่อมต่อกับการคมนาคมขนส่งต่างๆ และที่ท่าอากาศยานขอนแก่นหลังใหม่ยังคงมีการกำหนดพื้นที่สำหรับการเชื่อมต่อการขนส่งระบบราง ที่จะกลายเป็นหนึ่งสถานีเชื่อมต่อรถไฟฟ้ารางเบาที่จะเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองหรือเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งๆต่างๆได้อย่างครอบคลุมอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS