ขอนแก่น ต่อยอดแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำสำเร็จ (มีคลิป)   


19 กันยายน 61 20:36:45

กฟผ.ร่วมกับชุมชน จัดงานเสวนาต่อยอดความสำเร็จการสร้างแหล่งน้ำชุมชนตามแนวทางศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พลิกฟื้นหนองน้ำบ้านห้วยยางที่แห้งขอดมากว่า 40 ปี ให้กลับมากักเก็บน้ำได้มากกว่า 1 แสนลูกบาศก์

ที่ศาลาปฏิบัติธรรมบ้านห้วยยาง ต.ดงเมืองแอม อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับชุมชนของหมู่บ้านจัดงานเสวนาเรื่อง “ชีวิตจะรอดได้อย่างไร เมื่ออยู่ใกล้น้ำเป็นพิษ” เพื่อต่อยอดความสำเร็จของชุมชนบ้านห้วยยางในการพัฒนาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคที่มียาวนานมากว่า 40 ปี โดยกระบวนการสร้างพลังชุมชนร่วมกันแก้ไขปัญหา ภายใต้การดำเนินโครงการสื่อสารและสร้างเครือข่ายชุมชนพึ่งตนเองในพื้นที่ใกล้แนวสายส่งไฟฟ้าอย่างยั่งยืน หรือ โครงการภูมิชุมชน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กฟผ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และชุมชนบ้านห้วยยาง ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำงานร่วมกัน


 
นายรุจน์ รังษี นายอำเภอเขาสวนกวาง กล่าวว่า บ้านห้วยยาง เป็นชุมชนใกล้แนวสายส่ง กฟผ. ที่ประสบปัญหาภัยแล้งเรื้อรังมายาวนาน ขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคเกือบทุกปี จึงร่วมกันดำเนินโครงการภูมิชุมชน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชามาเป็นหลักคิดเพื่อร่วมกันทำความเข้าใจ แก้ปัญหา และบริหารจัดการตามความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง โดยร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำตามหลักธรรมชาติ ให้น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำด้วยการวางท่อจากลำห้วยยางยาวกว่า 760 เมตร ซึ่งไม่เสียค่าสูบน้ำและไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ท้ายน้ำเดิม ทั้งนี้ นอกจากปัญหาด้านแหล่งน้ำแล้ว ชุมชนดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม เช่น การเพาะปลูกพืชไร่ ได้แก่ อ้อย มันสำปะหลัง และนาข้าว เมื่อมีการให้ความรู้เรื่องโทษภัยของการใช้สารเคมี ชุมชนจึงเห็นถึงผลกระทบที่มีความรุนแรงในด้านต่างๆ และหันมาทำแปลงเกษตรอินทรีย์ ปลูกผักปลอดสารพิษกันมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน และขยายผลสู่ชุมชนใกล้เคียงให้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
 
สำหรับการเสวนาในครั้งนี้จะเป็นการเปิดมุมมองของชุมชนให้ตระหนักถึงสารพิษ และสารเคมีที่อาจจะปนเปื้อนในแหล่งน้ำชุมชนที่ร่วมสร้างกันมา และส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและผู้บริโภคผลิตผลทางการเกษตรอย่างร้ายแรงได้ วันนี้จึงได้เชิญปราชญ์ชาวบ้าน นักวิชา ตลอดจน เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนส่วนเกี่ยวข้องมาเสวนา และบรรยายพิเศษ เพื่อให้ความรู้กับชาวบ้านและชุมชน  เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดวางแผนและลงมือแก้ปัญหาด้วยตัวชุมชนเอง ร่วมกับการสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS