ขอนแก่น ยายแงงตาบอดเข้าไกล่เกลี่ยกับทางบริษัทจบลงด้วยดี เยียวยา8แสน (มีคลิป)   


10 กันยายน 61 15:27:12

ยายคำแงง พร้อมครอบครัว เข้าไกล่เกลี่ย กับทางบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยตกลงเหยียวยาจ่ายค่าเสียหายจำนวน 800,000 บาท

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 10 กันยายน 2561 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวฬุวัน  ร่วมเป็นสักขีพยานการไกล่เกลี่ยและเยียวยา กรณีที่ นางคำแงง สุวรรณะ อยู่บ้านเลขที่ 115 ม.4 บ้านโนนลาน ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ที่ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหยอดตา ตามคำแนะนำของเซลล์ขายอาหารเสริม จนตาเน่า ติดเชื้อ แพทย์ต้องผ่าตัดเอาตาออกให้ ก่อนที่เชื้อจะลุกลามไปที่สมองและดวงตาข้างซ้าย
 
ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา เมื่อเซลล์ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกล่องสีเขียว ยี่ห้อหนึ่ง เดินเร่ขาย ตามหมู่บ้าน และได้ขายให้คุณยายคำแงง ในราคาขวดละ 1,100 บาท ซึ่งเซลล์ได้แนะนำสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวานความดันและอาการปวดตามร่างกาย ซึ่งคุณยายมีอาการปวดขา ปวดเข่ามาก่อน จึงซื้อมาดื่ม ขณะที่เซลล์ได้แนะนำให้คุณยายใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในขวดเดียวกัน หยอดตาแก้ต้อเนื้อในตาข้างขวาด้วย ซึ่งขวดแรกคุณยายยังไม่หยอดตา  แต่อาการปวดที่ขาบรรเทาลง จึงสั่งขวดที่ 2 มาดื่ม ดื่มไปได้ครึ่งขวด คุณยายจึงตัดสินใจ ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เซลล์ขาย เทแบ่งใส่ขวดพลาสติก แช่ในตู้เย็นมาหยอดตา โดยหยอดก่อนนอนครั้งละ 1 หยด รวม 6 ครั้ง  ตามองไม่เห็น ไปพบแพทย์ที่รพ.ศูนย์ขอนแก่น แพทย์ตรวจพบว่า ตาเน่า เป็นหนองติดเชื้อ การรักษาต้องผ่าตัดตาออกเท่านั้น


 
ในเวลาต่อมาลูกได้พายายคำแงงเข้าร้องเรียนที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ถึงกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งเข้าแจ้งความที่สภ.เวฬุวัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อให้มีการสอบสวนเอาผิดกับเซลล์ที่ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม กฎหมาย เพราะเป็นบุคคลที่เป็นสาเหตุให้คุณยายคำแงงตาบอด ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เรียกเซลล์ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ทั้งสองคนคือ นายจรูญ ผ่องสนาม อายุ  57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 234 ม.8 บ้านท่อน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น และ นายธนภัทร โคตรเทียม อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 ม.2 บ้านท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่นมาสอบสวน ซึ่งในขั้นต้นสอบสวนในฐานะพยาน โดยนายจรูญยอมรับว่าเป็นคนแนะนำให้คุณยายคำแงงใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หยอดตาจริง
 
หลังเกิดเหตุและคุณยายผ่าตัดตาออกแล้ว และกลับไปพักผ่อนที่บ้าน นาย ศิริพัฒน์ เลาหพูนรังษี ตัวแทนฝ่ายกฎหมาย บริษัทคิงส์เฮิร์บเวิลด์ 1999 จำกัด ได้เดินทางเข้าพบคุณยายและครอบครัวในขณะที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เรียกฝ่ายคุณยายคำแงงผู้ร้องเรียนและฝ่ายบริษัทซึ่งเป็นฝายผู้ถูกร้อง เข้าสู่ขบวนการไกล่เกลี่ยและเยียวยา
 
การไกล่เกลี่ยและเยียวยาท่ามกลางญาติพี่น้องฝ่ายคุณยายคำแงงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชนทุกแขนง ซึ่งทางบริษัทได้เยียวยาคุณยายคำแงงเป็นเงินสด 800,000 บาท ทางฝ่ายคุณยายาคำแงงก็พอใจ นอกจากนี้ พม. จ.ขอนแก่น ยังมอบเงินช่วยเหลือให้คุณยายจำนวน 2,000 บาท และยุติธรรมจังหวัดมอบให้จำนวน 50,000 บาท

หลังการไกล่เกลี่ยและเยียวยาจบกันด้วยดีทั้งสองฝ่าย นาย ศิริพัฒน์ เลาหพูนรังสี ในฐานะตัวแทนบริษัทฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า บริษัทรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับพนักงานขายมาตลอด แต่ไม่เคยเกิดเหตุใหญ่เหมือนที่จังหวัดขอนแก่น แต่หลังเกิดเหตุแล้วบริษัทก็รีบมาพบผู้เสียหาย เพราะคำนึงถึงจิตใจของคุณยาย ซึ่งการเยียวยาก็ผ่านไปได้ด้วยดี

กรณีพนักงานขายแนะนำลูกค้าหยอดตา รวมถึงการอ้างชื่อหมอ ชื่อดร.บอกว่า หยอดตาได้นั้น นาย ศิริพัฒน์ เลาหพูนรังสี ยืนยันว่า บริษัท มีหมอคนดังกล่าวจริง ดร.ก็คือเจ้าของบริษัท แต่ไม่มีการบอกให้พนักงานขายแนะนำลูกค้านำผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ไปหยอดตาแต่อย่างใด
 
ทางด้านนายพิทักษ์ สุวรรณะ อายุ 31 ปี บุตรชายของคุณยายคำแงง สุวรรณะ กล่าวว่า ครอบครัวพอใจในการเยียวยาของทางบริษัท เพราะครอบครัวก็เชื่อว่าบริษัทไม่เกี่ยวกับการให้เซลล์มาแนะนำลูกค้าให้ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หยอดตา เงินที่ได้มาก็จะให้คุณแม่นำไปใช้จ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง ส่วนดวงตาข้างที่ผ่าตัดออกไปแล้วนั้น ก็จะพาคุณแม่ไปใส่ตาเทียมเอง
 
ในขณะที่ นายจรูญ ผ่องสนาม อายุ  57 ปี เซลล์ที่ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ให้คุณยายคำแงง และเป็นคนแนะนำให้คุณยายใช้หยอดตา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจและขอโทษครอบครัวคุณยายคำแงง และยอมรับว่าการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หยอดตานั้น ไม่ใช่นโยบายหรือกลยุทธ์ทางการขายของบริษัทแต่อย่างใด แต่เป็นความเชื่อส่วนตัว เพราะตัวเองหยอดหู หยอดตา ใส่แผลแล้วดีขึ้น จึงลองแนะนำให้ลูกค้าใช้ ต่อไปจะไม่ทำอีก
 
ทางด้าน พ.ต.อ.วัชรพงศ์ ฉุยฉาย ผกก.สภ.เวฬุวัน เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีในการเอาผิดเซลล์ว่า ขณะนี้รอผลตรวจพิสูจน์จากทาง สสจ. หากผลออกมาก็จะสามารถแจ้งข้อหาเซลล์ได้ ซึ่งในส่วนการสอบปากคำได้ทำการสอบไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งตัวผู้เสียหาย ทั้งพยาน และผู้ถูกกล่าวหา ในเบื้องต้นเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายตามมาตรา 271 เข้าข่ายการหลอกลวง ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มข้อหาตามพรบ.อาหาร มาตรา 40  เรื่องของการขายอาหารเสริมโอ้อวดสรรพคุณ และตามมาตรา 300 กระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ทั้งนี้เป็นในส่วนของเซลล์ แต่ในส่วนของทางบริษัทนั้นขึ้นอยู่กับว่าพยาน หลักฐานต่างๆจะเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS