ขอนแก่นฝนตกทุกวัน แม่เต่าเพ็กทยอยออกไข่และฟักลูกเต่าจำนวนมาก (มีคลิป)   


10 กันยายน 61 10:35:59

ขอนแก่นฝนตกทุกวัน แม่เต่าเพ็กทยอยออกไข่และฟักตัวลูกเต่าน่ารักอย่างมาก  ชาวบ้านเผยปีนี้เต่าออกลูกดกกว่าทุกปี พร้อมชวนนักท่องเที่ยวชมความสวยงามและร่วมกิจกรรมที่หมู่บ้านเต่าแห่งเดียวของไทยที่ขอนแก่น

10 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในสวนเต่า ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านกอก  ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น คณะกรรมการหมู่บ้านบ้านกอก รวมทั้งคณะกรรมการสวนเต่า ต่างพากันคัดเลือก จัดสถานที่และทำการอนุบาลลูกเต่าเพ็ก ที่ฟักตัวออกจากไข่ ที่แม่เต่าเพ็กได้ไข่ไว้รอบสวนเต่าแห่งนี้เป็นจำนวนมาก โดยเหล่าคณะกรรมการหมู่บ้านต่างช่วยกันคนละไม้ลงมือด้วยความทะนุถนอม โดยเฉพะในช่วงของการให้อาหารเต่าและลูกตัวเพ็ก รวมทั้งการฉีดน้ำให้กับเต่าให้ความชื้นพอเหมาะสมอยู่ตลอดเวลา 


  
นายฉลาด  เคนานันท์  ประธานสวนเต่าบ้านกอก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่หมู่บ้านกอกแห่งนี้  มีเต่าเพ็ก อาศัยอยู่มากว่า 5,000 ตัว จัดเป็นแหล่งอาศัยของเต่าเพ็กที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น ที่มีนักนักท่องเที่ยวมาชมความน่ารักตะมุตะมิของเต่าเพ็ก และร่วมกิจกรรมต่างๆกับเต่าเป็นจำนวนมากทุกวัน ขณะที่ในระยะนี้ที่สภาพอากาศโดยทั่วไปของ จ.ขอนแก่นนั้นมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้อากาศไม่ร้อนมากนัก พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์เต่าเพ็ก ได้มีการผสมพันธุ์ พร้อมทั้งออกไข่เพิ่มมากกขึ้นกว่าทุกปี


                   
“ปีนี้หมู่บ้านเต่าของเรามีสมาชิกใหม่คือเต่าเพ็กตัวน้อย เพิ่มขึ้นกว่า 300 ตัว จากเดิมในช่วงเวลาเดียวกันของปีท่าผ่านมานั้น แม่พันธุ์เต่าเพ็กจะฟักตัวไม่เกิน 100 ตัวเท่านั้น ขณะที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น เต่าเพ็กของหมูบ้านของเรานั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุมาเต่าจมน้ำ และการถูกรถเหยียบตายขณะออกมาหากิน  ดังนั้นในปีนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่หมู่บ้านเต่า ได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมากในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา”

นายฉลาด กล่าวต่ออีกว่า หากนักท่องเที่ยวและผู้ที่สัญจรผ่านไป-มา ที่หมู่บ้านเต่าแห่งนี้ ขอให้ชะลอความเร็วและขับอย่างระมัดระวังเพราะเต่าเพ็กนั้นจะเดินอยู่ทั่วหมู่บ้านไปหมด เพราะการดำเนินชีวิตของชาวชุมชนบ้านกอกของเรานั้นอยู่ร่วมกันกับเต่าเพ็กกันทุกวัน กินด้วยกัน นอนด้วยกัน ไปวัดด้วยกัน ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่น่าสนใจที่อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวนั้นได้มาสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน รวมทั้งการสัมผัสชีวิตของเต่าเพ็กที่มากที่สุดในประเทศไทย โดยที่ชุมชนนั้นได้ประสานงานร่วมกับโรงเรียนบ้านกอกป่าผุวิทยา ในการสร้างมัคคุเทศน์น้อยไว้คอยอำนวยความสะดวกและพาชมความน่ารักตะมุตะมิของเต่าเพ็กโดยรอบหมูบ้านอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS