ครูทั่วอีสานยึดขอนแก่นเป็นต้นแบบขับเคลื่อนการศึกษายุคไทยแลนด์ 4.0 (มีคลิป)   


28 สิงหาคม 61 23:20:12

ครูทั่วภาคอีสาน ร่วมขับเคลื่อนการศึกษายุคไทยแลนด์ 4.0 ยึดการสอนแบบมอนเตสซอริ เปิดโลกทัศน์ นวัตกรรม มุ่งมั่นบริหารจัดการอย่างเป็นระบบโดยมีจังหวัดขอนแก่นเป็นต้นแบบ

ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติจังหวัดขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิด การสัมมนาวิชาการมอนเตสซอริ ประเทศไทย 2018 ปรับโฉมการศึกษาเพื่อโลกที่ยั่งยืน ( Montessori Conference Thailand 2018 ) เพื่อสร้างความเข้มแข็งสำหรับครู มีผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 1100 คน ประกอบด้วยนักวิชาการ นักการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ครูมอนเตสซอริ นิสิต นักศึกษา และนักเรียนจากหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และกาฬสินธุ์

โดย ดร.เชิดศักดิ์ ศรีสง่าชัย ศึกษาธิการ จ.ขอนแก่น กล่าวว่าการศึกษาระดับปฐมวัยมีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาคนให้มีคุณภาพและเป็นการเตรียมพลดีที่สู่สังคม เนื่องจากช่วงปฐมวัยจะมีการเจริญเติบโตของทุกด้านอย่างสมดุลมากที่สุดของชีวิต เช่น ด้านสติปัญญา สมองจะเจริญเติบโตไปแล้วถึงร้อยละ ๘๐ พัฒนาการด้านสังคมกำลังก่อรูปเพื่อที่จะพัฒนาต่อยอดในวัยที่สูงขึ้น ถ้าเด็กไม่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูส่งเสริมพัฒนาด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เหมาะสม พัฒนาการของเด็กจะชะงักงัน และยากที่จะเยียวยาให้สมบูรณ์ได้ในวัย เพื่อให้เด็กมีความพร้อมที่จะพัฒนาต่อยอดได้ในวัยที่สูงขึ้น จะเป็นการแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพชีวิตของพลเมืองแบบยั่งยืน

นางสุกัญญา งามบรรจง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( สพฐ.) กล่าวว่าการศึกษารูปแบบมอนเทสซอริได้พิสูจน์มาแล้วทั่วโลกว่าเป็นรูปแบบที่เหมาะกับพัฒนาการของเด็กและใช้ได้กับเด็กทุกคน เนื่องจากหลักการของมอนเทสซอริมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำมาใช้ได้แม้ในพื้นที่ที่มี ความแตกต่างทางภาษา สังคม และวัฒนธรรม ความยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อมทำให้การศึกษามอนเทสซอริตอบโจทย์การศึกษาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยความเชื่อที่ว่า การให้การศึกษาแก่เด็กไม่ใช่เป็นการนำความรู้ไปให้แก่เด็ก แต่เป็นการจัดการศึกษาให้สัมพันธ์กับความสามารถและความต้องการตามธรรมชาติของเด็กแต่ละคน โดยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับผู้เรียน ซึ่งจะสอดคล้องกับการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS