1 Day Trip in KKC @ สีชมพู   


28 สิงหาคม 61 00:35:41

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  "Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต"
 
อำเภอสีชมพู  ลำดับที่ 19/26
(  Enjoy Saturday   : วันเสาร์ที่ 18  สิงหาคม  2561 ) 
  
ล้อหมุน คณะออกเดินทาง จากตัวเมือง มุ่งหน้า อำเภอสีชมพู ระยะทาง 115 กม.นับเป็นอำเภอที่อยู่ห่างไกล จากอำเภอเมืองมากที่สุด อำเภอนี้เป็นอำเภอที่ต้องตั้งใจไปจริง จึงจะไปถึง เพราะไม่ใช่เมืองผ่าน บ้านเมืองจึงสงบ ชุมชนยึดอาชีพเกษตรกรรม ปลูกอ้อย ทำนา

 
จุดแรก ที่ไปถึงคือ “วัดผาน้ำเที่ยง”  ตั้งชื่อตามภูมิศาสตร์ที่ตั้ง ใกล้ สายน้ำที่ทิ้งตัวดิ่งไหลเป็นเส้นตรง ตามนามที่เรียกขานว่า “น้ำเที่ยง” สักการะพระพุทธรูป คู่บ้าน คู่ชุมชน ภูเขาหินปูน ที่มีน้ำตก มีถ้ำ และมีลิงฝูงใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวต้องระมัดระวัง ข้าวของ เพราะพวกเขามักจะหิวโซ จึงพร้อมที่จะฉกชิงซึ่งหน้า

อากาศที่เย็นสบาย มีภูเขา สายน้ำ จึงมีฉายา เรียกกันให้เป็นจุดขายที่สบายใจว่า เป็น “ปักกิ่งเมืองไทย” หรือ “เชียงใหม่อีสาน” ชุมชนนี้ อยู่กันอย่างสงบร่มเย็น ให้ข้อมูลไว้ว่า ไม่มี “วงเวียนชีวิต”  และ “ไม่มีประท้วง”

 เยี่ยมชม-ให้กำลังใจ “กลุ่มสตรีบ้านผาน้ำเที่ยง”  ชุมชนที่เข้มแข็ง สามัคคี แบ่งปัน เป็นพลังขับเคลื่อนงานอาชีพการเกษตร  พวกเธอปลูก กุหลาบแสนสวย  ผักหวาน  ข้าวโพดราชินีทับทิมสยาม (ส่งขายในท้อปซุปเปอร์มาร์เกต) ในอ้อมกอดขุนเขาที่อบอวลด้วยละอองไอน้ำ ม่านหมอก หน้าหนาว ดอกบานสะพรั่ง ไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศเลย บรรยากาศที่ใฝ่หากัน ใกล้เอื้อมในเมืองไทยแค่นี้เอง

ไปขอความรู้ เรื่อง “ผักหวาน” จาก พ่อสวาท  หวังพันกลาง  เกษตรกรผู้ขยัน ปลูกต้นผักหวานไว้ราว 1,400 ต้น  บนพื้นที่ 15 ไร่ ราคาขายจากไร่ กิโลละ 200 บาท ช่วงเวลาที่เป็นฤดูผักหวาน ราวหน้าร้อนของทุกปี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และมักมี “ไข่มดแดง” เป็นของคู่กันอีกด้วย

แวะเยี่ยม วิสาหกิจชุมชน “บ้านโคกไม้งาม”    เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน แสนอร่อย ฝีมือของชุมชน พวกเขาบรรจงทำด้วยใจ และยิ้มแป้นเมื่อแขกผู้มาเยือน นั่งล้อมวง กินกันหนุบหนั๋บ

เดินทอดน่อง ชม เลือกซื้อ สินค้า อาหารพื้นบ้าน สด จากไร่สวน ป่าเขา ที่ “ตลาดแลง” และสัมผัสวิถีชีวิต เนิบช้า รอบริมบึงซองแมว –บึงน้ำแห่งชีวิตของชุมชนคนสีชมพู 

“ถั่วลิสง” พืชตระกูลถั่ว ที่ใช้บำรุงดิน ให้ผลผลิตได้ดี จึงถูกนำมาแปรรูป เป็นถั่วตัด อร่อย ใหม่ หอมน่าทาน 

รอบบึงน้ำขนาดใหญ่  มีต้นไม้ใหญ่น้อย ร่มรื่น ชีวิตของพวกเขา จึงดูสงบ ร่มเย็นไปด้วยเช่นกัน

โบกมือลา ด้วยรอยยิ้ม ที่ช่วยกันค้นพบ จุดท่องเที่ยวในหน้าหนาวนี้ อีกแห่ง  จากนั้น ออกเดินทาง กลับเข้าตัวเมือง ถึงหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยสวัสดิภาพ

แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย……… 

ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอหนองนาคำ   ลำดับที่ 20/26 ….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม  2561 ….. 

ผาน้ำเที่ยง  บ่งบอกตามลักษณะของเส้นสาย ลายน้ำที่ทิ้งดิ่ง ลงมาเบื้องล่าง เป็นเส้นตรงผาน้ำเที่ยง  บ่งบอกตามลักษณะของเส้นสาย ลายน้ำที่ทิ้งดิ่ง ลงมาเบื้องล่าง เป็นเส้นตรง

 

อ้อย พืชเศรษฐกิจ ที่นิยมปลูกกันอ้อย พืชเศรษฐกิจ ที่นิยมปลูกกัน

 

ต้นผักหวาน พืชยืนต้นที่ทำเงิน เก็บยอดขาย ราคาขายส่งจากไร่ กิโลละ 200   บาทต้นผักหวาน พืชยืนต้นที่ทำเงิน เก็บยอดขาย ราคาขายส่งจากไร่ กิโลละ 200   บาท

 

ถั่วลิสง สินค้าของอร่อยจากชุมชนถั่วลิสง สินค้าของอร่อยจากชุมชน

 

 วัดคู่ชุมชน บริเวณถ้ำมักมีพระพุทธรูป  วัดคู่ชุมชน บริเวณถ้ำมักมีพระพุทธรูป 

 

รถแทรกเตอร์ ที่ดัดแปลง มาใช้กับงานการท่องเที่ยว  น่ารัก น่านั่งรถแทรกเตอร์ ที่ดัดแปลง มาใช้กับงานการท่องเที่ยว  น่ารัก น่านั่ง

 

บึงซองแมว –บึงน้ำแห่งชีวิตของชุมชนคนสีชมพู

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS