ผู้ว่าฯห่วงน้ำท่วม ลุยตรวจสถานีโรงสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร   


12 สิงหาคม 61 16:04:04

ผู้ว่า ฯ ขอนแก่นลุยตรวจสถานีโรงสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร กำชับ จนท.เร่งสูบน้ำออกจากบึงให้มากที่สุดพร้อมขุดลอกคูคลอง กำจัดผักตบชวา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ส.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พบว่าขอนแก่นมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ดังนั้น คณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมือง และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่เมืองสองฝั่งถนนมิตรภาพ จึงได้มีประชุมเพื่อหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลตำบลพระลับ อย่างต่อเนื่อง พร้อมประเมินสถานการณ์น้ำท่วมขังเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันสถานะภาพการพร่องน้ำที่บึงหนองโคตร เขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น สามารถกด/ลดระดับน้ำลงไปได้ 110 ซม.จากที่เริ่มพร่องน้ำตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน เป็นต้นมา พร่องน้ำออกไปได้มากกว่า 8 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว จะต้องลดระดับลงไปอีก 196 ซม. จึงจะเพียงพอต่อการรองรับมวลน้ำเท่ากับปี 2560 ที่ผ่านมา

นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติม ว่า ช่วงนี้ได้วางแผนรับมือจุดน้ำท่วมในเขตชุมชนเมืองขอนแก่นมาโดยตลอด ปัญหาที่พบเมื่อฝนตกลงมาทุกครั้งในเขตเมืองขอนแก่น คือ มีขยะจำนวนมากที่ไหลมาอุดตันฝาท่อระบายน้ำ สาเหตุเกิดจากน้ำได้พัดเศษขยะตามท้องถนน จากนั้นขยะจะไหลตามน้ำจนมาถึงฝา ปากระบายน้ำ เมื่อฝนตกทุกครั้งจะต้องมีเศษขยะมาอุดตัน ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลแต่ละพื้นที่ต้องออกไปขุดลอกท่อทุกครั้ง จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ทิ้งขยะลงในถัง หรือไม่ทิ้งขยะลงตามที่สาธารณะเมื่อฝนตกหนักขยะจะได้ไม่ไหลไปขวางทางน้ำเพราะจะทำให้น้ำระบายได้ช้า

ปัญหาน้ำท่วมขังกรณีที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น ทุกครั้ง หน่วยงานรับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ระบายน้ำที่ท่วมเมืองออกสู่แก้มลิงและกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว วันนี้ได้มาสำรวจสถานีโรงสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร (แก้มลิง) เพราะต้องสูบน้ำออกจากบึงหนองโคตรตลอด 24 ชั่วโมง ให้มีพื้นที่รองรับน้ำให้มากที่สุด เพราะสถานที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำของเทศบาลตำบลบ้านเป็ด และเทศบาลนครขอนแก่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลทั้งสองแห่ง โดยให้เร่งสูบน้ำออกจากบึงหนองโคตรในปริมาณ 3.6 ล้านลบ.ม. เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงนี้เพราะคณะกรรมการมีความเห็นว่าสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองขอนแก่น และพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขตชุมชนเมืองได้เป็นอย่างดี" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.

??ก่อสิทธิ์ กองโฉม ขอนแก่น / รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS