ขอนแก่น เปิดนิทรรศการพระมารดาแห่งไหมไทย   


12 สิงหาคม 61 12:42:17

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขก. เป็นประธาน พิธีเปิดงานนิทรรศการสืบสานงานพระมารดาแห่งไหมไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา  ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม 2561

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 สิงหาคม ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ทำพิธีเปิดงานนิทรรศการสืบสานงานพระมารดาแห่งไหมไทย  เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา  ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม และเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงที่พระองค์ท่าน ได้สร้างอาชีพให้กับเกษตรกร ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอาชีพการทำผ้าไหม

ทั้งนี้เนื่องจากสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙  ได้มีความสนพระทัยเกี่ยวกับ "ผ้าไหม”เป็นอย่างมาก ทำให้กว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมา ผ้าไหมไทยได้รับการพัฒนาและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก จนเป็นที่รู้จักของนานาชาติ

ซึ่งการพัฒนาหม่อนไหมเริ่มขึ้นอย่างจริงจัง เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถตามเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปเยี่ยมราษฎรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2498 นอกจากพระองค์ทรงพบว่าราษฎรที่เดินทางมารับเสด็จทั้งสองพระองค์นั้น ล้วนยากจน ขาดที่ดินทำกิน มีอาชีพทำไร่และและทำนา บ่อยครั้งต้องเผชิญกับปัญหาฟ้าฝนที่ไม่ตกต้องตามฤดูกาล พระองค์ทรงสังเกตเห็นว่าเหล่าสตรีที่มารับเสด็จแต่ละคราว มักแต่งกายด้วยผ้าซิ่นไหม ต่างสี ต่างลาย งดงามแตกต่างกัน

ดังนั้นพระองค์จึงทรงมีพระราชดำริว่า น่าจะหาอาชีพเสริมให้ราษฎรเหล่านี้ เพื่อให้มีรายได้สม่ำเสมอตลอดทั้งปี ด้วยทรงพอพระราชหฤทัยในความงามของผ้าไหม พระองค์จึงทรงเลือกงานผ้าไหมเป็นหนึ่งในอาชีพเสริมให้แก่ราษฎร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงทรงจัดตั้งหน่วยงานด้านผ้าไหมเป็นมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษขึ้น เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 เป็นต้นมา

โดยทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับเป็นองค์ประธานมูลนิธิ พร้อมรับไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และทรงมีพระประสงค์ให้เพิ่มคุณภาพของเส้นไหมและผ้าไหม นอกจากนี้แล้วยังทรงก่อตั้งโครงการสนับสนุนการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหม อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ อีกด้วย ทำให้ประชาชนมีอยู่มีกิน ชีวิตด้านความเป็นอยู่ดีขึ้นตามลำดับจนถึงทุกวันนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS