รอรัฐไม่ไหว! ชาวบ้านลงขันซ่อมถนนเอง (มีคลิป)   


11 สิงหาคม 61 16:20:10

ชาวบ้านภูเหล็กร่วมแรงร่วมในลงขันหาเงินซ่อมแซมถนนเข้าวัดเอง ไม่รองบจากรัฐ โดยระยะเวลา 1 เดือนเศษสามารถรวบรวมเงินบริจาคได้กว่า 120,000 บาท นำไปซื้อหินคลุก ขณะที่ทหารช่วยเหลือน้ำมัน 100 ลิตร เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถไถ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 สิงหาคม 2561 ที่ถนนทางเข้าวัดป่าสามัคคีธรรม บ้านภูเหล็ก หมู่ 2 ต.ภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 6 นำน้ำมันดีเซลจำนวน 100 ลิตร มอบให้กับชาวบ้านภูเหล็กสำหรับเป็นเชื้อเพลิงรถไถของชาวบ้าน ที่อาสานำมาช่วยผ่อนแรงในการเกลี่ยหินคลุก ที่ชาวบ้านภูเหล็ก ร่วมแรงร่วมใจกันลงขันและเปิดรับบริจาคหาเงินซื้อหินคลุกมาซ่อมแซมถนนทางเข้าวัดด้วยตัวเอง ซึ่งเริ่มลงขันและรับบริจาคมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค.2561ที่ผ่านมา จนล่าสุดสามารถรวบรวมเงินได้ทั้งสิ้น 127,983 บาท โดยได้นำเงินทั้งหมดไปซื้อหินคลุกจำนวน 10 รถบรรทุกพ่วง และชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ต่างพากันนำจอบ และนำรถไถมาช่วยกับเกลี่ยหินคลุก โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารร่วมด้วยอีกส่วนหนึ่ง โดยถนนมีระยะทางประมาณกว่า 1 กม.

นายดุสิต สายจันทร์ ชาวบ้านภูเหล็ก ผู้ริเริ่มโครงการซ่อมแซมถนนทางสัญจรเข้าวัดป่าแห่งนี้ กล่าวว่า ถนนทางเข้าวัดป่า ระยะทางประมาณกว่า 1 กม. นี้ เป็นถนนดินเหนียว หน้าฝนจะเป็นหลุมและกลายดินโคลน พระสงฆ์ออกบิณฑบาตลำบาก เพราะถนนลื่น บางครั้งก็หกล้ม ชาวบ้านขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เข้ามาทำบุญที่วัดก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ลื่นไถลตกข้างทางบ่อยครั้ง ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากผู้เกี่ยวข้องมานานหลายปี ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข โดยได้ทำการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีงบประมาณ ได้รับคำตอบเพียงว่าอยู่ในแผนพัฒนา จึงคิดว่าหากรองบประมาณจากทางรัฐบาล ชาวบ้านและพระสงฆ์ก็จะเดินทางไปมาลำบาก จึงได้ปรึกษากับทางผู้ใหญ่บ้านและเจ้าอาวาสวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะร่วมกันหาเงินมาซ่อมแซมถนนเอง ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นด้วย จึงได้เริ่มต้นลงขันและรับบริจาคมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค.2561 โดยชาวบ้านก็ได้ร่วมกันบริจาคเงินคนละเล็กคนละน้อย กระทั่งสามารถซื้อหินคลุกมาถมถนน ให้เดินทางไปมาสะดวก พระสงฆ์ก็สามารถเดินบิณฑบาตได้ไม่ลำบาก

นายดุสิตยังกล่าวอีกว่า การเทหินคลุกบนถนนครั้งนี้อาจจะไม่ทั่วถึงตลอดเส้นทาง แต่ในจุดที่เป็นหลุมเป็นบ่อ และมีความเสี่ยงในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ ก็จะดำเนินการซ่อมแซมในส่วนนี้ก่อน และจะยังคงรับบริจาคหาเงินมาซ่อมแซมถนนในส่วนอื่นให้เต็มทั้งเส้นทางต่อไป ซึ่งในวันนี้ถือเป็นความสำเร็จตามที่ได้ตั้งใจทำเพื่อบ้านที่ตนเองอยู่อาศัย เพื่อวัดและชุมชนของตัวเอง ในการบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและพระสงฆ์ ทั้งยังเป็นการทำความดีเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561วันแม่แห่งชาติด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS