ขอนแก่น-แก้วมังกรราคาหน้าสวน ก.ก.ละ10บาท เกษตรกรไอเดียเก๋ขายแบบเดลิเวอรี่แบบถึงมือผู้ซื้อ   


9 สิงหาคม 61 15:13:57

แก้วมังกรล้นตลาด เกษตรกรไอเดียเก๋ แก้ปัญหาราคาตกต่ำ จัดจำหน่ายเดลิเวอรี่แบบถึงมือ ในราคาลดแลกแจกแถม 6 กก. 100 บาท ลูกค้าต่อคิวเลือกซื้อแก้วมังกรสดส่งตรงจากไร่ทุกวัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 ส.ค.2561 ที่บริเวณตลาดนัดชุมชนตรงข้ามสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 กรมประชาสัมพันธ์ ถ.รอบบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีลูกค้าจำนวนมากต่างพากันมาทำการเลือกซื้อแก้วมังกร ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร อ.ด่านซ้าย จ.เลย ได้นำผลผลิตสดใหม่ ส่งตรงจากไร่ มาจำหน่ายในราคาทุน เนื่องจากในขณะนี้เข้าสู่ฤดูกาลของแก้วมังกรที่ออกผลผลิตอย่างมาก ส่งผลให้ราคาแก้วมังกรนั้นตกต่ำจำหน่ายไม่ได้ราคา กลุ่มเกษตรกรจึงคิดค้นวิธีการจำหน่ายด้วยการเก็บจากสวนขับรถมาจำหน่ายด้วยตนเองถึงที่ จ.ขอนแก่น โดยมีลูกค้าที่ทราบข่าวต่างพากันมาเลือกซื้อกันเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน


นายนุรัตน์  พรหมดี อายุ 51 ปี เกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร อ.ด่านซ้าย จ.เลย กล่าวว่า ในระยะนี้ผลผลิตแก้วมังกรจากเกษตรกรในพื้นที่เริ่มออกผลผลิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคานั้นตกต่ำอย่างมาก โดยราคาจำหน่ายหน้าสวนแบบคัดเกรดวันนี้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ทางการขายด้วยการลางานประจำมาเป็นเกษตรกรตระเวนนำไปจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดขนาดใหญ่หรือตามหน่วยงานที่สนิทสนม ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่นั้นพึงพอใจเพราะสามารถได้รับประทานแก้วมังกรในราคาถูก สด ส่งตรงจากไร่ และให้บริการแบบถึงที่อีกด้วย

“วันนี้ผมนำแก้วมังกรจากไร่ของผมมาประมาณ 1,600 กิโลกรัม โดยตระเวนจำหน่ายเฉพาะภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่นและในจุดที่มีผู้คนพลุกพล่าน จำหน่ายในราคาลดแลกแจกแถม 3 กก. 50 บาท และ 6 กก. 100 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้และผู้บริโภคนั้นรับได้ เพราะแก้วมังกรจาก จ.เลยนั้น เนื้อแน่น หวานกรอบ และเปลือกบาง เหมาะสำหรับการรับประทานแบบสดใหม่และสามารถรับประทานได้ทุกวันและทุกเพศทุกวัย”


นายนุรัตน์  พรหมดี อายุ 51 ปี เกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร อ.ด่านซ้าย จ.เลย

นายนุรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ครอบครัวปลูกแก้วมังกรบนเนื้อที่ 2 ไร่ ประมาณ 600 ต้น ไม่รวมผลไม้ประเภทต่างๆที่ปลูก ซึ่งแก้วมังกรนั้นต่อต้นต่อปี ออกผลผลิตมากถึง 10 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละครั้ง ทำให้ราคาหน้าสวน และราคาที่ผ่านพ่อค้าคนกลางนั้นถูกบีบและถึงกับขาดทุน ดังนั้นกลุ่มเกษตรกรวันนี้จะต้องปรับตัวและปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้มากขึ้น ด้วยการนำผลผลิตมาจำหน่ายตรงกับผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง มีการจำหน่ายแบบใช้ช่องทางโซเขียนมีเดเย เพื่อขยายฐานตลาดการค้า ขณะที่การรับซื้อหน้าสวนของกลุ่มพ่อค้าคนกลางก็ยังมีอยู่ ซึ่งหากได้ราคาเกษตรกรก็พร้อมที่จะจำหน่ายทันที แต่การนำมาจำหน่ายแบบถึงมือผู้ผลิตนี้นั้นยอมรับว่าได้ราคาเกือบเท่าตัวจากราคาต้นทุนที่ลงทุนไผ อย่างไรก็ตามในระยะนี้แก้วมังกร จ.เลย นั้นออกผลผลิตเยอะมาก เพราะแก้วมังกรนั้นเป็นผลไม้ที่ถ้าทานตอนเย็นจะช่วยในเรื่องของระบบการขับถ่าย ผู้หญิงชอบรับประทานมากเพราะจะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสวยงาม ซึ่งจากกาสังเกตุตั้งแต่ขับรถมาจำหน่ายที่ขอนแกนวันนี้มีผู้หญิงมายืนรอต่อคิวเลือกซื้อเยอะมาก เพราะนอกจากราคาจำหน่ายที่ไม่แพงแล้ว ทุกคนล้วนได้ช่วยเหลือเกษตรกรอีกด้วย และในวันที่ 18-19 ส.ค.ที่จะถึงนี้ จ.เลย ได้กำหนดจัดมหกรรมงานแก้วมังกรภูเรือ ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบรับประทานแก้วมังกรสามารถไปชิม ไปชอบ ไปดูกระบวนการผลิตแก้วมังกรชาวเกษตรกรชาว จ.เลย ได้อีกด้วย โดยจะมีแก้วมังกรนานาชนิดและในเกรดต่างๆมาแสดงและจำหน่ายเป็นจำนวนมาก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS