ขอนแก่น นั่งอีแต๋น เปิดตัวต้นมะเดื่อกวาง อายุกว่า 270 ปี 1ใน63ต้น "รุกข มรดกของแผ่นดิน" (มีคลิป)   


8 สิงหาคม 61 14:38:17

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นั่งอีแต๋นเปิดตัวต้นมะเดื่อกวาง อายุกว่า 270 ปี 1 ใน 63 ต้นไม้ ที่ถูกรวบรวมไว้ในหนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน” ชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และแหล่งเรียนรู้ของชุมชน พร้อมเปิดให้ชมบ่อน้ำแร่ผุดศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสีฟ้าคราม อุดมด้วยแร่ธาตุถึง 278 ชนิด
 

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 8 สิงหาคม 2561 ที่ป่าชุมชนดอนดงคำ บ้านหัวบึง ม.9 ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการ วัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกข มรดกของแผ่นดิน” ต้นมะเดื่อกวาง พร้อมนั่งรถอีแต๋นเข้าชมเส้นทางธรรมชาติ ซึ่ง 2 ข้างทางมีต้นไม้นานาพันธุ์ และสัตว์นานาชนิด เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 88 ไร่ ต้นไม้ส่วนใหญ่มีลำต้นขนาดใหญ่ ประมาณ 3 คนโอบ สูง30-50 เมตร อายุกว่า 100 ปีหลายต้น ทั้งต้นพยุง ต้นยางนา และต้นตะเคียน จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกันนำผ้า3 สี ผูกรอบต้นมะเดื่อกวาง อายุกว่า 270 ปี  ซึ่งมีขนาดเส้นรอบวง 6.35 เมตร เกิดขึ้นอยู่กลางป่าชุมชน เพื่อแสดงออกในการอนุรักษ์ต้นไม้ทุกต้นภายในป่าชุมชนแห่งนี้ พร้อมทั้งเข้าชมบ่อน้ำแร่ผุดศักดิ์สิทธิ์ ขนาดใหญ่ อยู่ใจกลางผืนป่า เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติคู่กับต้นมะเดื่อกวาง โดยบ่อน้ำแร่ผุดนี้มีอายุเกือบ 300 ปี ซึ่งลักษณะของน้ำเป็นสีฟ้าคราม ผุดตลอดปี ไม่มีแห้งแล้ง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การเปิดตัวต้นมะเดื่อกวางและร่วมกันผูกผ้าสามสีในวันนี้ เพื่อเป็นการช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่า และปกป้องต้นไม้นานาชนิดที่มีขนาดใหญ่เกิดขึ้นจำนวนมากภายในป่าชุมชนแห่งนี้ พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ นอกจากนี้ต้นมะเดื่อกวางอายุกว่า 270 ปีต้นนี้ ยังได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้เป็นต้นไม้ 1 ใน 63 ต้น ที่ถูกรวบรวมไว้ในหนังสือเรื่อง “รุกข มรดกของแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 63 พรรษา 2 เมษายน 2561 โดยเป็นหนังสือรวบรวมประวัติและเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ใหญ่ในสถานที่ต่างๆจากทุกภูมิภาค และในช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีประชาชนนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาพักผ่อนและชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าชุมชนแห่งนี้ และได้เข้ากราบขอพรจากปู่สีทน กิตติปัญโญ และปู่หาญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกปักรักษาผืนป่าชุมชนแห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว

ทางด้าน นายสมจิตร มาตรกำจร อายุ 67 ปี ชาวบ้านหัวบึง กล่าวว่า  ตั้งแต่เกิดมาจำความได้ก็เห็นต้นมะเดื่อกวางต้นนี้ และต้นไม้อื่นๆที่เติบใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้ หลายชั่วอายุคน นอกจากนี้ในป่าชุมชนแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลปู่สีทน กิตติปัญโญ และศาลปู่หาญ ซึ่งเป็นผู้รักษาผืนป่าจำนวน 88 ไร่ พร้อมทั้งมีการกล่าวขานมาอย่างต่อเนื่องในหลายยุคหลายสมัยว่า ทั้งปู่สีทนและปู่หาญ จะคอยบอกลูกหลานว่าอย่าตัดต้นไม้ในป่าแห่งนี้ เพราะจะเป็นป่าที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านไม่ให้อดอยาก  ซึ่งลูกหลานก็เชื่อ จึงมีการสืบทอดการรักษาดูแลป่ามาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงต้นมะเดื่อกวาง ที่มีอายุกว่า 270 ปี และบ่อน้ำแร่ผุดบ่อนี้ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเกิดจากสิ่งศักดิสิทธิ์ภายในป่าทำให้เกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งการนำไปใช้อุปโภคบริโภคก็ไม่มีวันหมด ไม่เคยแห้งแล้งแม้แต่วันเดียว และต่อมาทางผู้นำชุมชนได้ใช้น้ำจากบ่อน้ำผุดไปผลิตเป็นประปาหมู่บ้าน และปล่อยลงไปในพื้นที่การเกษตรให้ชาวบ้านกว่าร้อยไร่ด้วย นอกจากนี้เคยมีอาจารย์ซึ่งเป็นนักวิจัยในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงพื้นที่นำน้ำจากบ่อน้ำผุดไปตรวจพิสูจน์ และพบว่าไม่มีสารอันตรายเจือป่น สามารถดื่มกินและใช้ได้ ทั้งยังมีแร่ธาตุ จำนวน 278 ชนิด เป็นแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์กับร่างกายทั้งสิ้น ชาวบ้านจึงคอยช่วยกันดูแลรักษาบ่อน้ำผุดแห่งนี้ไว้เป็นอย่างดีเรื่อยมาให้อยู่คู่กับป่ากับคนในชุมชนตลอดไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS