ขอนแก่นล้ำไปอีกขั้น ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) ในที่สาธารณะ   


7 สิงหาคม 61 19:51:52

 
"หัวใจหยุดเต้น" เป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 ใน 3 ของคนไทย รพ.ขอนแก่นติว นร. นศ. ชาวบ้าน ใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ พร้อมเปิดแข่งขัน CPR Challenge เพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยที่มีปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ส.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานเปิดการแข่งขัน CPR Challenge "You can be a Hero" ณ ขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สาขาขอนแก่น โดย น.พ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ร่วมกับ น.พ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และมีนักเรียน นักศึกษา อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยหลายองค์กรใน จ.ขอนแก่น และประชาชนทั่วไปประมาณ 1,000 คน เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้
 

 
โดยจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รพ.ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมกอล์ฟการกุศล และได้รับเงินบริจาคทั้งสิน 1,511,890 บาท จึงได้ทำการจัดซื้อเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัคติ (AED) มอบให้หน่วยงานภาคราชการและภาคเอกชน จำนวน 25 เครื่อง ติดตั้งในหน่วยงานตนเอง ในที่สาธารณะ และรถพยาบาลหน่วยกู้ชีพ จ.ขอนแก่น เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยที่มีปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
นายสมศักดิ์  ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นเป็นจังหวัดมีความเจริญก้าวหน้าในด้านเศรษฐกิจ สังคม และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในภาคอีสาน ทำให้หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ตระหนักถึงการเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาล ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลากับทุกคนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ดังนั้นขอนแก่นจึงเป็นจังหวัดที่จำเป็นมีเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) ติดตั้งในที่สาธารณะ และสถานที่ราชการหลายแห่งในจังหวัด ซึ่งมีความต้องการเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ติดตั้งในที่สาธารณะ รวมถึงรถพยาบาลของหน่วยปฏิบัติการในระบบการแพทย์ฉุกเฉินอีกประมาณ 200 กว่าจุด เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยที่มีปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
ด้าน  น.พ.ชาญชัย ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันการเสียชีวิตของผู้ที่มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจหยุดเต้น เป็นสาเหตุการเสียชีวอิตเป็นอันดับ 2 ใน 3 ของคนไทย และเป็นสาเหตุการเสียชีวิต 1 ใน 10 ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งร้อยละ 80 ที่มีการพบเห็นเหตุการณ์นอกโรงพยาบาล โดยที่ผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตาม ไม่ว่าเป็นโรคประจำตัว พันธุกรรม การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ความเครียด และไม่ออกกำลังกาย เป็นต้น ถ้าได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพที่รวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงเวลา 4 - 6 นาทีแรกโดยประชาชนที่พบเห็น และถ้ามีการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ยิ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น ดังนั้นจึงได้ให้ประชาชนคนขอนแก่น นักเรียน นักศึกษา อาสาสมัครกู้ภัย มีความรู้และทักษะในการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติได้อย่างถูกต้อง และเป็นการสร้างจิตสำนึก การช่วยเหลือผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินนอกโรงพยาบาล ให้กับประชาชน จ.ขอนแก่น ซึ่งวางแผนการพัฒนาความรู้เรื่อง CPR ในจังหวัด ตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี ข้างหน้า ประชาชนคนขอนแก่น CPR และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติเป็นร้อยละ 5 ของจำนวนประชากรทั้งจังหวัด จึงต้องมีกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย การแข่งขันCPR และการร่วมฐานวิชาการตลาดนัดสุขภาพ "ทักษะชีวิต เพื่อก้าวสู่สมาร์ทซิตี้"
 
ในส่วน น.พ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า ประเทศไทยมีประชาชนเสียชีวิตจากโรคหัวใจเฉลี่ยปีละ 54,000 คนหรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน เป็นสาเหตุการตายของคนไทยสูงสุดสามลำดับแรกร่วมกับมะเร็งและอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่การป่วยและเสียชีวิต มักเป็นอย่างฉุกเฉิน ไม่รู้ตัวมาก่อน และเกิดในคนที่ดูปกติไม่ทราบว่าเป็นโรคหัวใจมาก่อน สาเหตุสำคัญของโรคหัวใจมาจากโรควิถีชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพ ที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ความอ้วน และสูบบุหรี่ทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจแข็งตัว หรือ ตีบตัน
 
ดังนั้นผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป จึงควรตรวจสุขภาพประจำทุกปี เพื่อติดตามประเมินภาวะสุขภาพ ซึ่งหากพบมีผิดปกติจะได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด หรือรับคำแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่อไป
 
ทั้งนี้ สัญญาณอาการของโรคหัวใจ ได้แก่ เจ็บแน่นหน้าอกคล้ายถูกของหนักกดทับ ปวดร้าวไปที่ไหล่ แขนด้านซ้าย หายใจลำบาก หากมีอาการที่กล่าวมาให้รีบนั่งพัก บอกเพื่อน ผู้ที่อยู่ใกล้ชิด เพื่อนำส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดทันทีหรือโทรแจ้งสายด่วน 1669







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS