ผู้ว่า20จังหวัดภาคอีสานเสนอแผนจัดการน้ำทั้งระบบต่อรองนายกฯ "ประจิน" (มีคลิป)   


6 สิงหาคม 61 15:36:26

ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน เสนอแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ  “ประจิน” ระบุ อีก 4 ปี แผนการบริหารจัดการน้ำแล้วเสร็จ โดยเฉพาะกับการขยายแก้มลิง, ขยายเขตชลประทาน และการสร้างฝายเก็บน้ำแล้วเสร็จ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 6 ส.ค. 2560 ที่โรงแรมอวานีขอนแก่น แอนด์คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ พล.อ.อ.ประจิน  จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในการประชุมและมอบนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือและติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง พร้อมทั้งการนำเสนอแผนการบริหารจัดการน้ำและการบริหารจัดการพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาลในรูปแบบของกลุ่มจังหวัด

พล.อ.อ.ประจิน  จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเน้นย้ำและต้องดำเนินการเร่งด่วน คือในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำและการเกษตรในทุกรูปแบบ ทั้งในส่วนของพืชไร่,พืชสวนและการประมงทุกรูปแบบ ซึ่งวันนี้รัฐบาลนั้นได้เน้นย้ำไปในเรื่องของคุณภาพ โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารปลอดภัย รวมทั้งการเชื่อมโยงด้านการคมนาคม ทั้งในระดับพื้นที่เชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศ และการค้าชายแดน ขณะเดียวกันในเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งภาคอีสานมีทั้งในเรื่องของศิลปะและวัฒนธรรม เรามีชุมชน ทั้งหมดเป็นจุดนำและจุดที่น่าสนใจในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่ดังนั้นการคมนาคมขนส่งทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การเชื่อมโยงโครงการข่ายการคมนาคมขนส่ง เริ่มจากการขนส่งส่วนบุคคลและขนส่งสินค้า และขนส่งด้านการท่องเที่ยว ทั้งหมดจะต้องเชื่อมโยงกัน

การเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งจะทำให้คนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในภาคอีสานนั้นปลอดภัย สะดวก สบายและเมื่อมาเที่ยวก็มาซื้อสินค้ากับเราด้วย ดังนั้นเมื่อมาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคอีสานแล้ว เรื่องอาหาร เรื่องที่พัก เรื่องการบริการต่างๆ จะต้องครอบคลุมและตอบโจทย์ทุกความต้องการ ดังนั้นการบริหารจัดการ ต้องเชื่อมโยงโครงข่าย เชื่อมโยงกลุ่มจังวัดและต้อทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งระบบ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่ออีกว่า การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคอีสานจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั้น รัฐบาลได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการทั้งจากส่วนกลางและระดับภูมิภาค ซึ่งวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 20 จังหวดภาคอีสาน ได้นำเสนอข้อมูลแนวทางการบริหารจัดการน้ำ และการแก้ไขปัญหาในภาพรวมมานำเสนอ โดยเป็นการนำเสนอในรูปแบบของกลุ่มจังหวัดและภาพรวมในระดับภูมิภาค ซึ่งแผนการบริหารจัดการน้ำนั้นจะเริ่มจากกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ภาคอีสานตอนกลาง และภาคอีสานตอนล่าง โดยมีสำนักงานทรัพยากรน้ำแหงชาตินั้นมารับฟังและจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำร่วมกันในภาพรวม

พื้นที่ที่เกิดฝนตก ส่วนที่เก็บน้ำและส่วนบริหารจัดการน้ำ วันนี้เราต้องคุยกันว่าน้ำจะไม่ท่วมอย่างไร แต่ละจังหวัดจะดูแลให้มีน้ำใช้ตลอดปีได้อย่างไรทั้งน้ำที่ใช้ในภาคการเกษตร น้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภค และการรักษาระบบนิเวศน์ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เร่งให้มีการขยายแก้มลิง การเร่งทำฝายเก็บน้ำ มีการจัดทำแนวเขตและระบบชลประทานเพิ่มขึ้น โดยความชัดเจนในการก่อสร้างดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2564-2565







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS