พักโทษ 14 นักโทษชายขอนแก่น   


6 สิงหาคม 61 14:47:01

พักโทษ 14 นักโทษชายขอนแก่น  ญาติรอรับหน้าถึงหน้าเรือนจำ ก่อนพร้อมใจกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี-สดุดีจอมราชา เทิดพระเกียติในหลวง ร.10

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ส.ค.2561 ที่เรือนจำกลางขอนแก่น นายวีรชัย  เพชรรัตน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น เป็นประธานในการประกอบพิธีปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการพักการลงโทษ ประจำปี 2561 เพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 28 ก.ค.2561 โดยในปีนี้มีนักโทษชายเด็ดขาดที่ได้รับการพักการลงโทษที่ได้รับการอนุมัติปล่อยตัวในครั้งนี้รวมทั้งหมด 14 คน ท่ามกลางความยินดีของคนในครอบครัวและญาติพี่น้องที่มารอให้การต้อรับบริเวณด้านหน้าเรือนจำกันเป็นจำนวนมาก โดยนักโทษชายทั้ง 14 คนที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ได้พร้อมใจกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีจอมราชา และทันทีที่นักโทษทั้ง 14 คนได้ก้าวพ้นเขตประตูเรือนตำ ได้ต่างพากันก้มลงกรบเท้าพ่อและแม่ รวมทั้งการรับการผูกข้อต่อแขนตามความเชื่อและธรรมเนียมของคนอีสาน ท่ามกลางบรรยากาศที่เปี่ยมไปด้วยน้ำตาแห่งความปิติยินดีของผู้ที่พบเห็นอย่างมาก


                  
นายวีรชัย  เพชรรัตน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า การปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดที่ได้การพักโทษ ในครั้งนี้รวม 14 คน ทั้งหมดเป็นนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับโทษมาแล้ว 2 ใน 3 ของอัตราโทษ และคงเหลืออัตราโทษ 1 ใน 3 ซึ่งทั้งหมดจะต้องถูกการพิจารณาจาคณะกรรมการทั้งในระดับเรือนจำฯ ระดับจังหวัดฯระดับกรม จนนำไปสู่คณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อการพิจารณาให้ได้รับการปล่อยตัวในช่วงของการพักโทษ โดยทุกคนหลังจากได้รับการพักโทษแล้วจะต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดในภูมิลำเนาหรือจังหวัดที่ที่นักโทษแต่ละรายนั้นจะไปดำเนินชีวิต โดยทุกคนจะต้องมารายงานที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดที่ขึ้นทะเบียนไว้เดือนละ 1 ครั้ง


                
“ทุกคนยังคงเป็นนักโทษ แต่ได้รับการพักโทษ ในช่วงระยะเวลาที่เหลือซึ่งส่วนใหญ่คือ 1 ใน 3 ของอัตราโทษที่ศาลมีคำพิพากษา ดังนั้นเมื่อออกไปอยู่ข้างนอก ไปใช้ชีวิตตามปกติเช่นเดิม ก็ต้องเคารพกฎหมาย ต้องกลับตัวกลับใจเป็นคนดี เพราะหากกระทำผิดหรือกระทำการที่ผิดเงื่อนไขก็จะถูกส่งตัวเข้ารับการคุมขังตามเดิม ซึ่งในวันนี้เรือนจำฯร่วมกับสำนักงานคุมประพฤติขอนแก่น ยังคงมีการมอบค่าเดินทางและค่าอาหารให้กับนักโทษที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อให้ทุกคนนั้นเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยและกลับไปใช้ชีวิตร่วมกันกับครอบครัวและดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข”



นายวีรชัย กล่าวต่ออีกว่า นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวในช่วงของกรพักโทษครั้งนี้เป็นผู้ต้องหาในคดีต่างๆแต่ในช่วงของการคุมขังนั้นมีการประพฤติตนแลดำเนินการตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์อย่างเข้มงวดทั้งหมด ซึ่งการจะพิจารณาปล่อยตัวดั้นต้องผ่านคณะกรรมการในระดับต่างๆแล้วทั้งหมดจึงจะสามารถปล่อยตัวได้ ซึ่งเรือนจำกลางขอนแก่น จึงได้กำหนดช่วงเวลาของการปล่อยตัวที่เป็นช่วงเวลาแห่งความมิ่งมงคลในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ 66 พรรษา  อีกทั้งเมื่อทุกค้นได้รับการพักโทษแล้วหากต้องการงานทำทั้งรูปแบบของการทำงานในบริษัทฯต่างๆ หรือการประกอบธุรกิจส่วนตัว เรือนจำกลางฯและสำนักงานคุมประพฤติฯ ก็พร้อมที่จะร่วมกันจัดหางาน รวมทั้งการอนุมัติเงินกู้หรือสินเชื่อให้กับผู้ที่พ้นโทษหรือได้รับการพักโทษให้กลับไปประกอบอาชีพ และคืนคนดีสู่สังคมอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS