ผู้ว่าฯ ขอนแก่น พาคณะทำงานป้องกันและแก้ไขอุทกภัยลงพื้นที่   


6 สิงหาคม 61 09:13:17

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น พาคณะทำงานป้องกันและแก้ไขอุทกภัย ลงพื้นที่ตรวจแก้มลิงในเขตชุมชนเมือง - ประตูระบายน้ำ D 8 จุดน้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อแก้น้ำท่วมไม่ให้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ส.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมือง  ได้ออกสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองขอนแก่น เพราะในช่วงนี้มีฝนตกลงมาแทบทุกวัน และทุกปีที่ผ่านมาเกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด กระทบมาถึงในเขตเทศบาลนครขอนแก่นที่มีถนนหลายเส้นทางเกิดน้ำท่วมขังแบบฉับพลัน 
 
โดยคณะลงตรวจสอบจุดสถานีโรงสูบน้ำและเปิดเดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ (แก้มลิง) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตชุมชนเมืองขอนแก่น โดยทำการสูบน้ำจากบึงหนองโคตรลงสู่บึงทุ่งสร้างในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 18  เมษายน 2561 สามารถกด/ลดระดับน้ำลงไปได้ 140 ซม. โดยพร่องน้ำออกไปได้ประมาณ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะต้องลดระดับลงไปอีก 140 ซม. จึงจะเพียงพอต่อการรองรับมวลน้ำเท่ากับปี 2560 ที่ผ่านมาเพราะมีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองขอนแก่น ว่า ฝนตกในปี 2561 ไม่ต่ำกว่าปี 2560 จังหวัดจึงต้องเร่งพร่องน้ำในบึงหนองโคตรแบบไม่ให้ประสบปัญหาในช่วงภัยแล้งและให้แหล่งน้ำ 11 แห่ง ในจังหวัดดูปัญหาการพร่องน้ำ เมื่อถึงฤดูแล้งไม่ประสบปัญหาภัยแล้ง เพราะมีน้ำอยู่ในแหล่งน้ำให้กับเกษตรกรในการเพาะปลูกช่วงภัยแล้ง
 
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ทิศทางการไหลของน้ำในลำน้ำพองที่ไหลมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ และฝายหนองหวาย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จะต้องไหลลงมาที่ประตูระบายน้ำคลองระบายน้ำ D 8 (ห้วยพระคือ) ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำ จำนวน 20 เครื่อง ตอนนี้คุมระดับน้ำได้ตามปกติ ก่อนระบายน้ำไปบรรจบลำน้ำชีหน้าฝายคุยเชือก จ.มหาสารคาม
 
"ปีนี้เริ่มเข้าสู่เดือนสิงหาคมเข้าสู่ช่วงฤดูฝนทำให้เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขณะนี้มีมากถึง 40 % อย่างไรก็ตามการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพองก็ยังไม่มีผลกระทบ ส่วนลำน้ำชีตอนบนอยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นการระบายน้ำด้วยแรงโน้มถ่วงน้ำพองลงน้ำชีก็ระบายได้ตามปกติ แต่เมื่อได้มีน้ำท่วมในเขตชุมชนเมืองขอนแก่นก็มาจากน้ำเหนือไหลเข้ามาในเขตชุมชนเมืองทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ดและเทศบาลนครขอนแก่น จึงต้องมีการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังโดยการตรวจเช็คระดับอ้างอิงอาคารบังคับน้ำต่างๆที่เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลบ้านเป็ด และเทศบาลตำบลพระลับ จะต้องมีระดับอ้างอิงตัวเดียวกันเพื่อจะได้ทราบทิศทางเหมือนกันว่าน้ำจะไหลไปทางไหน พร้อมวางแผนในการพร่องน้ำในบึงหนองโคตรเพื่อรองรับน้ำในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ดไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตชุมชนเหมือนทุกปีที่ผ่านมา  พร้อมบริหารจัดการน้ำจากบึงทุ่งสร้างในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยพร่องน้ำลงสู่ประตูระบายน้ำ D8 ให้อยู่ในระดับเหมาะสมก็จะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตชุมชนเมือง และนอกเขตชุมชนเมืองได้ในระดับหนึ่ง" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS