ติวนร.ประถมเป็นมัคคุเทศน์นำเที่ยว "เมืองศรีฐาน" ขอนแก่น อายุ 2,500 ปี   


4 สิงหาคม 61 16:44:10

 
อบรม นร.ประถม 40 คน เป็นมัคคุเทศน์น้อยให้ความรู้นักท่องเที่ยวมาเยือนขอนแก่นที่บ้านศรีฐาน เมืองเก่ามากกว่า 2500 ปี มีหลักฐานยืนยันด้วยเครื่องปั้นดินเผา
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ส.ค. นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้มาเป็นประธานเปิดกิจกรรม "spark you ปลุกใจเมือง" หรือ โครงการสืบค้นเมืองเก่า บ้านเราศรีฐาน ในอุโบสถวัดจอมศรี บ้านศรีฐาน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื่องจากเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับสมาคมสื่อมวลชนและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา โดยเลือกพื้นที่นำร่องคือชุมชนศรีฐาน เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สร้างจิตสำนึกรักท้องถิ่น และอนุรักษ์โบราณวัตถุ โบราณสถานของชุมชนในท้องถิ่น
 

 
โดยมี ผศ.ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์ ผอ.สำนักวัฒนธรรม ม.ขอนแก่น นางสุมาลี โพธิ์พยัคฆ์ ประธานสโมสรนักเขียนภาคอีสาน นางภัทรวดี ปรินแคน ผอ.ส่วนพัฒนาชุมชน หัวหน้าส่วนการงานเทศบาลนครขอนแก่น ผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน และประธาน/คณะกรรมการชุมชนบ้านศรีฐาน ร่วมในกิจกรร"spark you ปลุกใจเมือง" โดยมีนักเรียนบ้านศรีฐานชั้นประถม 5 - 6 จำนวน 40 คน ลงพื้นที่เพื่อสืบค้นชุมชนบ้านศรีฐาน ตามโครงการ “สืบค้นเมืองเก่า บ้านเราศรีฐาน” เพื่อยกระดับชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ พัฒนาเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สร้างจิตสำนึกรักท้องถิ่น และอนุรักษ์โบราณวัตถุ โบราณสถานของชุมชนในท้องถิ่น
 
 
นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ชุมชนศรีฐานตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ มีอายุกว่าสองพันห้าร้อยปี โดยหลักฐานยืนยันด้วยเครื่องปั้นดินเผา และข้าวของเครื่องใช้ วัตถุโบราณนานาชนิด ที่ขุดค้นพบในบริเวณนั้น ทั้งจากฝีมือชาวบ้านเอง และจากสำนักศิลปากรที่ 9 จ.ขอนแก่น ที่ลงพื้นที่มาตรวจสอบ
 
 
โบราณวัตถุสำคัญที่ค้นพบ ประกอบด้วยเครื่องมือหินและภาชนะดินเผาลายเขียนสี คล้ายคลึงกับวัฒนธรรมสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่บ้านเชียง จ.อุดรธานี เรื่อยมาจนถึงสมัยทวารวดีตอนต้น เพราะพบเศียรพระพุทธรูปศิลปะทวารวดี กลุ่มเสมาและแผ่นหินทรายสลักนูนต่ำเป็นรูปพระรูปนั่ง ทำให้สันนิษฐานได้ว่าชุมชนบ้านศรีฐาน มีมาตั้งแต่สมัยนก่อนประวัติศาสตร์
 
 
นอกจากนี้สถานที่สำคัญในชุมชนบ้านศรีฐาน ได้ค้นพบ วัดจอมศรีที่มีอายุยาวนานมากกว่า 100 ปี, หอระฆังที่เป็นจุดสูงสุดของชุมชนมีความสูงที่สามารถใช้เป็นจุดชมวิวเมืองขอนแก่นได้,ต้นคิงคาว หรือเรียกว่าต้นค้างคาวเป็นต้นไม้ที่คาดว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 500 ปี มีขนาดใหญ่กว่า 6 คนโอบอยู่ภายในวัดจอมศรี,ศาลเจ้าปู่ญาคูจัด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชนที่คนในชุมชนบ้านศรีฐานเคารพนับถือกราบไหว้บนบาน นอกจากนี้มีบ่อพญานาค บ่อน้ำผุด ที่มีน้ำออกมาตลอดเวลาไม่มีวันเหือดแห้ง
 
 
"เหตุนี้เทศบาลนครขอนแก่นจึงได้มีกิจกรรมโครงการ"spark you ปลุกใจเมือง" เกิดขึ้น เพื่อให้ชาวชุมชนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทั้งเรื่องการขุด การสืบค้นประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน รวมถึงเสาะหาของดีทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่ดี อาหารที่ดี ของฝากที่ดีของชุมชน เพื่อประกอบส่วนในการยกระดับชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในอนาคต โดยอบรมนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 - 6 ประจำโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐานเป็นมักคุเทศน์น้อยเพื่อให้ความรู้ผู้มาเยือนชุมชนบ้านศรีฐาน ดังกล่าว" นายธีระศักดิ์ กล่าว.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS