ขอนแก่นประชุมแก้ปัญหาอุทกภัยในเขต-นอกเขต   


4 สิงหาคม 61 12:00:32

 
ช่วงฤดูฝนหวั่นน้ำท่วมขังเหมือนทุกปี ขอนแก่นประชุมแก้ปัญหาอุทกภัยในเขต-นอกเขต เพื่อหาทางระบายน้ำ ลงสู่ประตูระบายน้ำ D8(ห้วยพระคือ) แก้ปัญหาน้ำท่วมทั้งจังหวัดอย่างมีประสิทธิภาพ
 
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ส.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานในการประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีผู้ร่วมประชุม นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายฉัตรณรงค์ ศิริพร  ณ ราชสีมา หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่ชุมชนเมือง
 

 
สืบเนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาในช่วงฤดูฝน จ.ขอนแก่น จะเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ในเขตชุมชนเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น ในการแก้ปัญหาเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ร่วมกับ จังหวัดขอนแก่น เปิดอาคารสถานีโรงสูบน้ำและเปิดเดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตรเพื่อลดระดับน้ำในบึงหนองโคตรใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำแก้มลิงในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เทศบาลตำบลบ้านเป็ดมีพื้นที่บางส่วนในหมู่ที่ 7, 10, 16, 19, 20 และ 23 ซึ่งมีปัญหาน้ำท่วมขังในฤดูฝน หรือเหตุฝนตก สร้างปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนทุกปี จังหวัดจึงต้องหาทางระบายน้ำในจุดที่เหมาะสม และเตรียมพร้อมรองรับน้ำฝนและน้ำที่มาเพิ่มที่คาดว่าปีนี้จะรุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา
 
 
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้จังหวัดขอนแก่นได้จัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลบ้านเป็ด เทศบาลตำบลพระลับ และนอกเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น เพื่อหาแนวทางการประสานการปฏิบัติร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่ชุมชนเมือง ให้เป็นไปอย่างมีระบบ เกิดการบูรณาการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
 
หลังจากนั้นคณะของ ผวจ.ขอนแก่นที่ประชุมใน ครั้งนี้ ได้มาตรวจที่ประตูระบายน้ำคลองระบายน้ำ D8 (ห้วยพระคือ) ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
 
นายสมศักดิ์  ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ก่อนเข้าฤดูฝนทางจังหวัดขอนแก่นได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมือง โดยให้เฝ้าระวังเรื่องความมั่นคงแข็งแรงที่เกี่ยวกับคันคลอง และระบบน้ำที่จะเป็นแก้มลิงในเขตชุมชนเมือง พร้อมกับเตรียมการรับน้ำที่เกิดจากภัยธรรมชาติ โดยหน่วยงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมือง ได้มีการพร่องน้ำในบึงหนองโคตร เทศบาลตำบลบ้านเป็ดที่พร่องน้ำได้มากกว่า 800 ลบ.เมตร จึงสามารถรับน้ำฝนที่ตกลงมาได้อีกมาก และ บึงทุ่งสร้าง นครขอนแก่นที่เป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ในเขตเศรษฐกิจนครขอนแก่นสามารถรองรับน้ำฝนที่จะตกหนักภายใน 3 เดือนข้างหน้า รับน้ำได้สูงกว่า 2-3  เมตร
 
 
"ในส่วนรอบนอกเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่นที่มีคูกันกั้นน้ำต่างๆที่จะให้น้ำไหลออกสู่ลำน้ำพอง และไหลลงสู่ลำน้ำชี โดยมีโครงการประตูระบายน้ำคลองระบายน้ำ D8 (ห้วยพระคือ) ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่เป็นจุดเคลื่อนน้ำออกจากตัวเมืองขอนแก่นถ้าน้ำในเขตตัวเมืองเอ่อล้น โดยจะมีน้ำเข้ามาที่ประตูน้ำ D8 และไหลลงไปที่ลำน้ำพองเมื่อลำน้ำพองอีกส่วนหนึ่งไหลมาจากเขื่อนอุบลรัตน์มาบรรจบกันที่ประตูระบายน้ำ D 8 ก็จะไหลออกลงสู่ลำน้ำชีได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีน้ำไหลเข้ามาที่ประตูระบายน้ำ D8 ยังอยู่ในสภาพปกติ เมื่อถึงช่วงฤดูฝนที่ขอนแก่นประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะในปี 2561 จะมีประตูระบายน้ำ D8  รับน้ำในเขตเมืองขอนแก่นและระบายลงสู่ลำน้ำพองและน้ำชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้มีน้ำท่วมขังเหมือนทุกปีที่ผ่านมา" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS