คาราวานสิ่งของช่วยเหลือสสป.ลาวรอบ2 เดินทางจากขอนแก่น 50 คัน พร้อมเงินบริจาค (มีคลิป)   


4 สิงหาคม 61 10:53:29


 

ขบวนสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สปป.ลาว รอบที่ 2 เดินทางออกจากขอนแก่น แล้ว ขณะที่หลายจังหวัดยังคงทยอยการให้ความช่วยเหลือต่อเนื่องเช่นกัน

ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายคำไพ พันธุ์ทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ณ จ.ขอนแก่น ร่วมปล่อยขบวนคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม จากเหตุการณ์สันเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกจนเป็นเหตุให้มวลน้ำรวมกว่า 5 ล้าน ลบ.ม.ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะที่เมืองสนามชัย แขวงอัตตะปือ ทีได้รับผลกระทบหนักที่สุด ซึ่งขบวนคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์จากน้ำใจคนขอนแก่นรวมกว่า 50 คัน ได้เดินทางออกจาก จ.ขอนแก่น นำส่งการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยที่แขวง(จังหวัด)อัตตะปือและแขวง(จังหวัด)จำปาศักดิ์ สปป.ลาว

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า  การรวมน้ำใจคนไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากกรณีสันเขื่อนเซเปียน - เซนำน้อย ที่แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว แตกนั้นหลังจากเกิดเหตุทางจังหวัดได้ ประสานการทำงานร่วมกันกับสถานกงสุลใหญ่ฯในการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยชุดแรก จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยได้มีการประสานงานร่วมกับสถานกงสุลใหญ่และได้มีการนำสิ่งของสิ่งให้กับผู้ประสบภัยไปแล้วชุดแรก และในครั้งนี้ได้มีการปล่อยขบวนสิ่งของบรรเทาทุกข์ด้วยขบวนรถยนต์รวมกว่า 50 คัน นำของใช้ที่จำเป็นจำนวนมากนำส่งให้กับ สปป.ลาว รวมทั้งการมอบเงินช่วยเหลือจำนวน  1,029,563 บาท ให้กับทางสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อใช้ในการเยียวยาฟื้นฟูและการส่งกำลังใจและน้ำใจคนไทยให้กับผู้ประสบภัยในความเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่ นายคำไพ  พันธุ์ทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ณ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า น้ำใจคนไทยหลั่งไหลช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาว สปป.ลาว อย่างต่อเนื่อง โดยที่ขณะนยี้ทางรัฐบาลแห่ง สปป.ลาว ยังคงเร่งให้ความช่วยเกลืออยู่อย่างเต็มที่ ซึ่งแม้ว่าระดับน้ำจะลดแต่ยังคงมีโคลนตมและในตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทำให้การทำงานในด้านต่างๆเป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งรถยนต์ขนาดใหญ่ ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ที่ประสบภัยได้ ทำให้ต้องใช้รถยนต์กระบะลำเลียงสิ่งของไปให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแทน 

“เราต้องเห็นใจคณะทำงานทั้งจาก สปป.ลาวและนานาประเทศศ ที่มีการจัดระเบียบการทำงานในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง  และทำงานอย่างหนักทุกวัน ทั้งการเร่งค้นหาผู้สูญหาย จัดให้ความช่วยเหลือผู๔ประสบภัยรวมหลายพันคน วันนี้ทุกอย่างลงตัวแล้ว และการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์นั้นได้ส่งมอบถึงมือผู้ประสบภัยตามแผนการดำเนินงานในภาพรวมทั้งหมด โดยที่ในวันนี้นอกจาก จ.ขอนแก่น ได้นำสิ่งของบริจาคแล้ว ยังคงมี จ.นครราชสีมา ,มหาสารคาม,หนองบัวลำภูและ จ.สะแก้ว ได้ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์และเงินสด มาส่งมอบให้กับสถานกงสุลใหญ่ฯด้วย ขณะที่สิ่งของบริจาคนั้นยอมรับว่าขณะนี้นั้นมีเป็นจำนวนมาก และ รัฐบาล สปป.ลาว ได้กำหนดพื้นที่ของการลำเลียงสิ่งของบริจาค ผ่านด่านหนองคาย-เวียงจันทน์,นครพนม-คำม่วน,มุกดาหาร-สะหวันเขตและอุบลราชธานี-จำปาศักดิ์ ที่สถานเอกอัคราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทยและสถานกงสุลใหญ่ฯ ณ จ.ขอนแก่น ยังคงทยอยลำเลียงสิ่งของที่ได้รับบริจาคส่งไปในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน”







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS