กรมชลประทาน เร่งผลักดันน้ำรับมือมวลน้ำหนุน (มีคลิป)   


4 สิงหาคม 61 10:27:58

กรมชลประทานเร่งเสริมแนวพนังกั้นน้ำและติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ รับมือมวลน้ำหนุน ขณะที่ร้อยเอ็ด พบ 5 อำเภอประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 ส.ค.2561 นายสมปอง ฉ่ำกระมล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 6 จ.ขอนแก่น  เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง โดยเฉพาะ จ.ร้อยเอ็ด ที่ล่าสุดขณะนี้พบพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.จังหาร,เชียงขวัญ,โพธิ์ชัย,ธวัชบุรี และ อ.เสลภูมิ ซึ่งมีผลมาจากมวลน้ำจากพื้นที่ จ.สกลนคร,กาฬสินธุ์และ จ.ขอนแก่น จากแม่น้ำชี,แม่น้ำยังและแม่น้ำเสียวได้ไหลผ่านเข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยที่กรมชลประทานได้พยายามอุดรูรั่ว ซึ่งขณะนี้นั้นสำเร็จแล้วในหลายจุด แต่ด้วยภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มวลน้ำที่ไหลมาจากทางตอนบน ได้เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรแล้วรวม 23,000 ไร่

“กรมชลประทานได้เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำให้น้ำไหล ไปตามแม่น้ำซึ่งพบว่าขณะนี้ยังคงไหลได้อย่างสะดวก โดยคาดว่าในช่วงค่ำของวันนี้มวลน้ำจะเดินทางถึงบึงเกลือ และจากการวัดระดับปริมาณน้ำท่วมในพื้นที่ที่ประสบภัยขณะนี้อยุ่ที่ 70 ซม. ซึ่งมวลน้ำที่เกินอยู่นี้น่าจะใช้เวลา 7 วัน สถานการณ์ก็จะคลี่คลาย และประมาณ 20 วันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีน้ำมาเติมเข้ามาในพื้นที่อีก”

                

นายสมปอง กล่าวต่ออีกว่า  เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ และเร่งซ่อมพนังกั้นน้ำ พร้อมกับเสริมความมั่นคงของพนังกั้นน้ำโดยได้บดอัดใหม่ให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมรับมือกับน้ำที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในวันที่ 5 – 6 สิงหาคมนี้ จะมีฝนตกในพื้นที่ อย่างไรก็ดี ในพื้นที่ 5 จังหวัดในความรับผิดชอบของกรมชลประทานที่ 6 นั้นจากการตรวจสอบพบว่าน้ำทางตอนบนจังหวัดชัยภูมิมีปริมาณร้อยละ 20 ส่วนทางตอนกลาง คือที่ขอนแก่นมีปริมาณร้อยละ 50 จ.มหาสารคามมีปริมาณอยู่ที่ร้อยละ 60 -70 ขณะที่ จ.ร้อยเอ็ดมีปริมาณมากกว่าร้อยละ 80







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS