ขอนแก่น ยังพบพ่อค้าแม่ค้านำสัตว์สะเดาะห์เคราะห์มาขายในวัด (มีคลิป)   


3 สิงหาคม 61 10:40:16

วัดต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งห้ามขายสัตว์เพื่อปล่อยทำบุญเช่น นก เต่า ปลาไหล แต่ก็ยังมีผู้ลักลอบนำสัตว์ต่าง ๆ ไปขายอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทางวัดไม่เอาจริง โดยโยนความผิดให้เป็นของผู้นำมาขาย

ตามการประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ได้มีมติรับทราบ ตามที่สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือ แจ้งว่า ปัจจุบันพบว่าพื้นที่วัดส่วนใหญ่ได้มีผู้นำสัตว์มาปล่อยละทิ้งเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่า เช่น นก เต่า หมูป่า หรือสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว เป็นต้น ทำให้เกิดการแพร่กระจายขยายพันธุ์ของสัตว์นั้น บางครั้งอาจจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เป็นภาระกับพระภิกษุสามเณร ในการปฏิบัติศาสนกิจ รวมถึงประชาชนในพื้นที่รอบข้าง อีกทั้งบางพื้นที่ บางวัด มีการจัดจำหน่ายทำธุรกิจการค้าชีวิตสัตว์เพื่อนำมาปล่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะจะเป็นการทำลายวงจรชีวิตสัตว์ตามธรรมชาติ และเป็นการทารุณสัตว์อันไม่สมควร


 
โดยเฉพาะล่าสุดทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ฯ พิจารณาเห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อปฏิบัติ ดังนี้ 1. ให้กำหนดพื้นที่วัดเป็นเขตห้ามเจ้าของสัตว์ นำสัตว์มาปล่อย ละทิ้ง หรือกระทำใดๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร 2. ให้กำหนดเขตพื้นที่วัดเป็นเขตห้ามซื้อขายหรือการทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าชีวิตสัตว์ภายในเขตวัด 3. ให้วัดต่างๆ ถือปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยเคร่งครัด

จากการสำรวจตามวัดต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่นเช้าวันนี้ ยังพบว่ามีพ่อค้า แม่ค้า นำสัตว์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการทำบุญ สะเดาะเคราะห์ มานั่งขายตามจุดต่าง ๆ ของวัดอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ และทำบุญอย่างต่อเนื่อง เช่นที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง หรือวัดพระธาตุ 9 ชั้น ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น นั้น พบว่ามีพ่อค้า แม่ค้ามานั่งตามประตูทางขึ้นวัด เพื่อขายนกกระจอกให้กับนักท่องเที่ยว หรือประชาชนที่ไปทำบุญที่วัด ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับทางพระในวัดได้รับคำตอบว่า ทางวัดมีคำสั่งห้ามนำสัตว์ดังกล่าวมาจำหน่ายในวันตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา เพราะมี เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเดินทางมาตรวจดูเป็นระยะ ๆ แต่ก็ยังมีพ่อค้าแม่ค้าลักลอบเข้ามาจำหน่ายอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งทางวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

จากการสอบถามนาย พรพิมล อายุ 55 ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ ที่นำนกกระจอกมาขายในวันนี้ บอกว่า ทางวัดก็ห้ามนำมาขายอยู่จริง แต่ว่าตนไม่รู้จะทำอาชีพอะไรเพราะไม่มีทางหาเงิน จึงได้นำนกมาขายให้นักท่องเที่ยว เพื่อนำเงินไปเลี้ยงครอบครัว ถ้ามี เจ้าหน้าที่มาไล่ก็จะหนีไป เมื่อ จนท.กลับไป พวกตนก็จะนำมาขายใหม่







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS