ขอนแก่น ชาวบ้านกว่า 100 คนรวมตัวร้องผู้ว่าตรวจสอบผู้ใหญ่บ้านทุจริต (มีคลิป)   


2 สิงหาคม 61 21:16:01

ชาวบ้านกว่า 100 คนบุกศาลากลางขอพบ ผวจ.ให้เร่งตรวจสอบกรณี ผู้ใหญ่บ้านทุจริตเงินโครงการประชารัฐ หลังทราบว่าการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้วแต่ไม่พบผู้กระทำผิด ทั้งที่หลักฐานชัดเจน

ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นวันนี้ นายปกาญจน์ นพศรี พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ 7 ต.ดอนดู่ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น กว่า 100 คน ได้เดินทางไปมายื่นหนังสือร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐทำการทุจริต กับ นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เพื่อให้ดำเนินการเร่งรัดสอบสวนเอาผิด และทำการไล่ออกจากราชการไว้ก่อน แต่เนื่องจาก ผวจ.ขอนแก่นติดราชการ จึงมอบหมายให้นายชำนาญ ทองดี รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ออกมารับเรื่องแทน

โดยนายปกาญจน์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าตนและชาวบ้านเดินทางมาเพื่อขอพบ ผวจ.ในวันนี้ เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าที่ตนเคยยื่นหนังสือกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ไว้แล้วเมื่อ 3 เดือนก่อน เพื่อให้ทางศูนย์ดำรงธรรมได้ทำการตรวจสอบการทุจริตเงินโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ของบ้านหนองแวง หมู่ 7 ต.ดอนดู่ โดยหนังสือร้องเรียนได้กล่าวโทษ นายสุนทร โทแหล่ง ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแวง หมู่ 7 ว่าหมดความชอบธรรมและขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ใหญ่บ้าน เพราะทำงานไม่โปร่งใส ส่อไปในทางทุจริต  พร้อมกันนี้พวกตนและชาวบ้านก็ได้นำหลักฐานการทุจริตต่าง ๆ ของผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวมามอบให้ทางคณะกรรมตรวจสอบด้วย เช่นใบเสร็จราคาสินค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นใบเสร็จปลอมที่ทางผู้ใหญ่บ้านและพรรคพวกร่วมมือกันทำขึ้นเอง และจัดซื้อของในราคาที่แพงเกินจริง เช่นราคาเต็นท์ผ้าใบที่ติดราคาไว้หน้าร้านมีราคาเพียง 18,000 บาท แต่ทาง ผู้ใหญ่บ้านก็ไปปลอมใบเสร็จเป็นราคา 30,000 บาท ส่วนโต๊ะ เก้าอี้ ทางร้านเขาไม่ได้ขาย ทาง ผู้ใหญ่บ้านก็ยังเขียนรายการลงในใบเสร็จ ซึ่งตนได้สอบถามไปยังร้านค้าแล้ว ทางเจ้าของร้านค้าก็มอบหมายให้ตนไปแจ้งความเอาผิดในกรณีดังกล่าวไว้แล้ว

นอกจากนี้ตนและชาวบ้านหนองแวงยังพบเห็นการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริต อีกหลายอย่างเช่น การแต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการดังกล่าว จะมีชื่อนายสุนทร โทแหล่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ทำหน้าที่เป็นทั้งประธานกองทุนหมู่บ้าน  เป็นทั้งประธานจัดซื้อจัดจ้าง และเป็นประธานการตรวจรับงานเอง จึงทำให้ไม่โปร่งใสตั้งแต่ต้นแล้ว เพราะไม่สามารถตรวจสอบหรือเกิดการคานอำนาจกันได้

พวกตนจึงได้มีหนังสือร้องทุกข์กับนายอำเภอหนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ให้ตรวจสอบการดำเนินการของคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐบ้านหนองแวง ที่มีนายสุนทร โทแหล่ง ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแวง หมู่ 7เป็นประธานกรรมการฯ

และขณะนี้ตนทราบว่าผลการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจบแล้ว แต่ไม่มีการเอาผิดผู้กระทำผิดมาลงโทษ ทางคณะกรรมการตรวจสอบที่ทางอำเภอหนองสองห้องแต่งตั้งขึ้นมาก็ส่อไปในทางช่วยเหลือกัน  และเวลาก็ล่วงเลยมาหลายเดือน พวกตนและชาวบ้านเกรงว่าเรื่องจะเงียบหายไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงได้เดินทางมาเพื่อเรียกร้องให้ทาง ผวจ.ทำการเร่งรัดตรวจสอบและให้มีมติผลการสอบสวนออกมาโดยเร็ว ก่อนที่ประเทศชาติจะเสียหายไปมากกว่านี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS