1 Day Trip in KKC @ โนนศิลา   


31 กรกฎาคม 61 10:20:33

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต"
 
อำเภอโนนศิลา  ลำดับที่ 12/26
(  Beautiful Sunday  : วันอาทิตย์ที่  29 กรกฏาคม  2561 ) 
 08.00 น. ล้อหมุน ออกเดินทาง จากตัวเมือง มุ่งหน้า อำเภอโนนศิลา ระยะทาง 52 กม. 
 
จุดแรก ไป วัดระหอกโพธิ์ เพิ่มความศิริมงคลแก่ตัวท่าน และครอบครัว  วัดนี้เป็นวัดป่า เป็นที่เคารพของชุมชนชาวโนนศิลา ก่อสร้างในปี 2502  (จากชื่อเดิม วัดสุทธิธาราม) โดยเกจิที่เคารพศรัทธา พระครูจิต วิสุทธาจารย์ (หลวงปู่ชม ปภสสโร) ลูกศิษย์ในสายของหลวงปู่มั่น
 
 เยี่ยมชมกลุ่มทอผ้าไหม “บ้านถนนงาม”  กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรผสมผสานเลี้ยงไหมทอผ้า นำโดย แม่ทองใส ละมูลนอก มีพืชผักสดจากแปลงปลูกข้างบ้าน  เสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่สอยมาสวมกันทันทีเห็นๆ ช้อปปิ้งกันเพลิน
 
เยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มปลูกผัก “บ้านหนองทุ่ม”  เป็นกลุ่มเกษตรแบบแปลงใหญ่  มีนายประหยัด อุแสง เป็นประธานกลุ่ม เขาเล่าว่า เคยไปทำงานในเมืองหลวง พบว่าชีวิตไม่ได้ร่ำรวยขึ้น ดั่งที่ตะเกียกตะกาย  เมื่อเข้าไปหาโอกาสให้ตัวเอง ซ้ำร้าย รู้สึกว่าเป็นทุกข์  ชีวิตความเป็นอยู่คับแคบ จึงตัดสินใจกลับบ้านเกิด  ใช้ประสบการณ์ที่อดทน เริ่มต้นชีวิตใหม่ ในแผ่นดินที่สมบูรณ์ด้วยดินอุดม  พบว่าการปลูกพืชผัก เป็นการหมุนเวียน ที่สร้างรายได้และเป็นอาหารที่มนุษย์กินอยู่ทุกวัน น่าจะเป็นสินค้าที่ขายได้ตลอดทั้งปี ภาวะความอดทนของเขากลายเป็นการหล่อหลอมความเป็นผู้นำ ที่ได้รับการยอมรับของชุมชน การแบ่งปัน ผู้นำอย่างเขาจึงเป็นที่ยอมรับในความซื่อสัตย์และเป็นพลังสร้างความน่าเชื่อถือในเวลาต่อมา
 
เป็นการแบ่งปันพื้นที่ทำกิน ทำให้ชุมชน 103 ครัวเรือน มีที่ทำกินที่มั่นคง “ผักฮีโร่” ที่ทำให้พวกเขากลายเป็นชุมชนตัวอย่างแห่งความสามัคคี คือ “กระเพรา” ผักสวนครัวธรรมดาๆ ที่ผ่านกระบวนการทดสอบ จนผ่านเกณฑ์การมีคุณสมบัติที่จะจัดส่งเข้าเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิต “ข้าวกระเพรา” ในร้านสะดวกซื้อชื่อดัง
 
“ใบกระเพรา”  พร้อมปรุง-เด็ดใบ ล้างทำความสะอาด ถูกลำเลียงจัดส่งเข้าโรงงานไม่มีวันหยุด  ทุกวันๆละ 50 กิโลกรัม ราคาขาย 140 บาท ต่อกิโลกรัม สมาชิกในคณะ ไปลองท้าพิสูจน์ เด็ดดมใบกระเพรา บอกว่ากลิ่นหอม ฉุนกว่ากระเพราบ้านที่เราเห็นทั่วไป จึงซื้อกลับบ้านคนละหลายกำ คงเป็นเมนูกระเพราให้กับหลายบ้านในมื้อต่อมา
 
ทานข้าวกลางวัน  มื้ออร่อย แบบบ้านๆ  ด้วยฝีมือของกลุ่มปลูกผัก พวกเขาตั้งใจทำอาหารเสริฟเป็นพาข้าว และแอบเล่าว่า ไปเรียนการดูแลนักท่องเที่ยวมาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า กับพัฒนาชุมชน ให้เตรียมพร้อมกับการเป็น “หมู่บ้านนวัตวิถี” จึงได้ลองวิชาทันที
 
จุดสุดท้าย น่าจะเป็นจุดท่องเที่ยวได้อีกจุด บรรยากาศย้อนยุค ของ “สถานีรถไฟบ้านหัน” ที่มีอายุยาวนานมาตั้งแต่ปี 2475 ต้องทำการรื้อถอน เมื่อเส้นทางรถไฟรางคู่เดินทางมาถึง นายอำเภอ รุจ รังษี (นายอำเภอในยุคนั้น) จึงขอเคลื่อย้ายนำมาวางไว้ที่หน้าที่ว่าการอำเภอโนนศิลา แห่งนี้ ระยะทางราว 3 กิโลเมตร ทำการด้วยภูมิปัญญาไทย ยกมาทั้งหลังในสภาพเดิม ด้วยเวลาราวกว่าสัปดาห์ ความสามัคคี ทำให้ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ลงได้ และกลายเป็นประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้มาศึกษา สัมผัส รำลึกถึงวันก่อนเก่า มีการจัดเป็นนิทรรศการเล่าเรื่องด้วยภาพ และจัดเป็น 
 “ตลาดแลง” ให้นักท่องเที่ยวได้ช้อปปิ้ง ของดี ของอร่อยประจำถิ่น
 
จากนั้น จึงกล่าวคำอำลา และ ออกเดินทาง กลับเข้าตัวเมือง ถึงหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยสวัสดิภาพ
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอชนบท  ลำดับที่ 13/26 ….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน วันศุกร์ที่  3 สิงหาคม  2561 นี้…..  
 
หมายเหตุ : แคมเปญ ประจำเดือนสิงหาคม คือ “สิงหา พาแม่เที่ยว” มีการเพิ่มวันเดินทางไป เยี่ยมชม อำเภอต่างๆในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 12 อำเภอ ได้แก่ ศุกร์ที่ 3 : ชนบท, เสาร์ที่ 4 : โคกโพธิ์ชัย, อาทิตย์ที่ 5:มัญจาคีรี, เสาร์ที่ 11: ชุมแพ, จันทร์ที่ 13: ภูเวียง, ศุกร์ที่ 17:ซำสูง,เสาร์ที่ 18:สีชมพู, อาทิตย์ที่ 19 : หนองนาคำ, ศุกร์ที่ 24:พระยืน, เสาร์ที่ 25 :หนองสองห้อง, อาทิตย์ที่ 26 : พล, จันทร์ที่ 31:แวงใหญ่
และ อีก 2 อำเภอสุดท้าย ในเดือนกันยายน คือ เสาร์ที่ 1 : ภูผาม่าน และ อาทิตย์ที่ 1 กันยายน : ปิดทริป อำเภอสุดท้าย ที่ อำเภอเมือง 
ขอรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ : ดร. พรนภา สืบสารคาม  081 592 5488
 
 สถานีรถไฟบ้านหัน เป็นแลนด์มาร์ค อีกแห่ง ของการท่องเที่ยวอำเภอโนนศิลา สถานีรถไฟบ้านหัน เป็นแลนด์มาร์ค อีกแห่ง ของการท่องเที่ยวอำเภอโนนศิลา
 
 สถานีรถไฟบ้านหัน เป็นแลนด์มาร์ค อีกแห่ง ของการท่องเที่ยวอำเภอโนนศิลา สถานีรถไฟบ้านหัน เป็นแลนด์มาร์ค อีกแห่ง ของการท่องเที่ยวอำเภอโนนศิลา
 
อาหารบ้านๆ ฝีมือกลุ่มแม่บ้าน ที่พวกเธอเก็บ-ขุดมาเอง  แกงหน่อไม้ ลาบปลา ปลาส้ม ส้มตำ ผัดหอยจุ๊บใบกระเพรา-ผักฮีโร่ของชุมชน เสริฟมาเป็น พาข้าว ล้อมวงกินกัน แซ่บอีหลีอาหารบ้านๆ ฝีมือกลุ่มแม่บ้าน ที่พวกเธอเก็บ-ขุดมาเอง  แกงหน่อไม้ ลาบปลา ปลาส้ม ส้มตำ ผัดหอยจุ๊บใบกระเพรา-ผักฮีโร่ของชุมชน เสริฟมาเป็น พาข้าว ล้อมวงกินกัน แซ่บอีหลี
 
กางเกง สดแซ่บๆ สอยมา ใส่กันเป็นทีมทันทีกางเกง สดแซ่บๆ สอยมา ใส่กันเป็นทีมทันที
 
นางรำ รำต้อนรับนักท่องเที่ยว กลางหมู่บ้าน แดดร้อน ก็เย็นใจนางรำ รำต้อนรับนักท่องเที่ยว กลางหมู่บ้าน แดดร้อน ก็เย็นใจ
 
กลุ่มแม่บ้าน สามัคคีเพราะมี ผู้นำมีคุณธรรมกลุ่มแม่บ้าน สามัคคีเพราะมี ผู้นำมีคุณธรรม
 
แปลงกระเพรา สดจากแปลงปลูก นักท่องเที่ยวพิสูจน์แล้วว่า หอมฉุน คุณภาพผ่านแปลงกระเพรา สดจากแปลงปลูก นักท่องเที่ยวพิสูจน์แล้วว่า หอมฉุน คุณภาพผ่าน
 
แปลงกระเพรา สดจากแปลงปลูก นักท่องเที่ยวพิสูจน์แล้วว่า หอมฉุน คุณภาพผ่านวัดระหอกโพธิ์ ศูนย์รวมความศรัทธาของชุมชนในโนนศิลา
 
กระเพรา มี 2 พันธุ์เด่น คือ กระเพราขาว และกระเพราแดงกระเพรา มี 2 พันธุ์เด่น คือ กระเพราขาว และกระเพราแดง
 
บวบงู ผลงามมากยาวเกือบเมตร น่าจะกินได้ทั้งหมู่บ้าน
บวบงู ผลงามมากยาวเกือบเมตร น่าจะกินได้ทั้งหมู่บ้าน
 
กล้วยเครืองาม  ผลไม้ไทย ที่อุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ ได้แก่ ซูโครส ฟรักโทส กลูโคส ป้องกันโรคโลหิตจาง ความดันสูง หลอดเลือดสมองอุดตัน กล้วยเครืองาม  ผลไม้ไทย ที่อุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ ได้แก่ ซูโครส ฟรักโทส กลูโคส ป้องกันโรคโลหิตจาง ความดันสูง หลอดเลือดสมองอุดตัน 
 
เด็กๆ มีโอกาสเรียนรู้ ธรรมชาติ หนอน ที่กลายเป็น ผู้ผลิตแพรไหม เส้นงาม
 
กลุ่มแม่บ้านทอผ้า ดีใจที่มีแขกมายาม ไสด้ายไป คุยไปกลุ่มแม่บ้านทอผ้า ดีใจที่มีแขกมายาม ไสด้ายไป คุยไป
 
พืช ผัก ผลไม้ อุดมสมบูรณ์ พืช ผัก ผลไม้ อุดมสมบูรณ์ 
 
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS