1 Day Trip in KKC @ บ้านไผ่   


19 กรกฎาคม 61 10:00:27

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต“
 
อำเภอบ้านไผ่  ลำดับที่ 10/26
(  Enjoy  Saturday  : วันเสาร์ที่  14 กรกฏาคม  2561 ) 
 
จากตัวเมือง มุ่งหน้า อำเภอบ้านไผ่  ด้วยระยะทาง 47 กม. เส้นทางสะดวก ด้วยว่าเป็นอำเภอเก่าแก่ ผู้คนจึงคุ้นเคย การพัฒนาเมือง เกิดขึ้นจนบางชุมชนแทบจะไม่เหลือสภาพเดิมๆจากในอดีต ให้เห็นกันแล้ว และบางชุมชน มีความเป็น “เมือง” ทั้งแนวคิดและโครงสร้างทางกายภาพให้เห็นกัน ทันตา
 
 
หมู่บ้านละว้า เป็นชุมชนทอผ้าในอดีต วันนี้มีเครื่องจักรเข้ามาทดแทนแรงงานคน เป็นการทอผ้าฝ้าย เครื่อ่งจักรมือสอง จากโรงงานอุตสาหกรรมย่านสมุทรปราการ จำนวน 16 ตัว เดินเครื่องอยู่ภายในอาคาร คณะเข้าไปชมกระบวนการผลิต การทอผ้าที่นับวันจะหายากที่ “ร้านสุรพลผ้าไทย”  

 
คุณสุรพล โสภาจิตต์ เจ้าของร้านวัย 43 ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ดีใจที่มีแขกมาเยือน ที่สำคัญ ทุกคนช้อปปิ้ง  ภายในชุมชน ยังมีการเอื้ออาทรระหว่างกัน อย่างน่ารัก สองฝั่งถนน เป็นร้านขายเสื้อผ้า ชุดสตรีสำเร็จรูป สวยด่วนๆกันได้ทันที สวยทุกชุด ถูกใจกันหลายชุด จุดแรกที่ถึงก็ช้อปปิ้งกันแล้วล่ะ
        
กราบสักการะ “พระเจ้าใหญ่ผือบัง” พระคู่บ้าน คู่เมืองของอำเภอบ้านไผ่ สันนิฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยทวาราวดี ปางมารวิชัย ที่วัดบูรณะสิทธิ์
 
เป็นตำนาน เรื่องเล่า ต่อๆกันมาว่า บริเวณวัดแห่งนี้ เดิมเป็นป่ารก  กวางน้อยถูกนายพรานยิงจนได้รับบาดเจ็บ วิ่งหลบหนีภัยเข้าไปบริเวณป่าผือ ( ต้นผือ- แปลว่า ต้นกก) และเมื่อวิ่งกลับออกมา กวางน้อยตัวนั้น ก็วิ่งฉิ่ว อาการบาดเจ็บหายไป เชื่อกันว่าเป็นความศักดิ์ของพระพุทธรูปองค์นั้น จึงสมญานามว่า “พระเจ้าใหญ่ผือบัง”  และมีการบุญ ทุกวันเพ็ญเดือนหก ของทุกปี
 
ฟังบรรยายสรุป การทำงานของชุมชน “บ้านโสกจาน”   ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพผลิตสินค้าเกษตร  พบว่า ผู้นำชุมชน-ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนหนุ่มไฟแรง วัย 43 มีความคิดทันสมัย เขาวางแนวทางชีวิตของลูกบ้านไว้ทั้งด้าน ความมั่นคงทางการเงิน และคุณภาพชีวิต  ชุมชนนี้จึงมีเงินสะสม หมุนเวียน กว่า 12 ล้านบาท

ศูนย์เรียนรู้ ฯ ที่น่าแวะไปเยี่ยมชม แล้วคุณจะรู้ว่า พวกเขาใชัชีวิต คุ้มค่าและมีความสุข
 
หลังอาหารมื้อกลางวัน แบบพอเพียง พอคำ พออิ่ม ท่ามกลาง สายลม แปลงนา ต้นข้าว และเปลวแดด มีกิจกรรมสนุกๆภาคสนาม เป็นการ “ดำนา” และการทำขนมไทย อาจารย์สุริยันต์  พิเชษพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ บอกว่า ยินดีต้อนรับกลุ่มศึกษาดูงาน ที่มากันเป็นหมู่คณะ จะโชว์ความอุดมสมบูรณ์ของข้าว 1 กอ ที่เติบโตกลายเป็นข้าว 40 รวง  
 
 
“ไพจิตรฟาร์ม”  อาชีพเสริมที่กลายมาเป็นอาชีพหลักทำเงินได้หลักแสนต่อเดือน ด้วยการเลี้ยงจิ้งหรีด จิ้งโกร่งและแมงสะดิ้ง  ใช้เวลาราว 35-45 วัน คุณสาคร  ไพรวัน เจ้าของฟาร์มเล่าว่า เริ่มเลี้ยงเมื่อปี 2557  จาก 4 บ่อแรก มาเป็น 120 บ่อ ในปัจจุบัน ราคาขายหน้าฟาร์ม 100.-บาท  ต่อกิโลกรัม ที่เราเห็นคั่วขายตามถนนสีสม ใน กทม. คุ้นๆกันไหม 
ไพจิตรฟาร์ม - จิ้งหรีด จิ้งโกร่งและแมงสะดิ้ง
ไพจิตรฟาร์ม - จิ้งหรีด จิ้งโกร่งและแมงสะดิ้ง
  ไพจิตรฟาร์ม - จิ้งหรีด จิ้งโกร่งและแมงสะดิ้งจิ้งหรีด จิ้งโกร่ง แม่สะดิ้ง  สัตว์เศรษฐกิจ แหล่งโปรตีนตัวเล็ก  ลงทุนไม่มาก ขายได้ราคา มีตลาดรองรับ
 
เยี่ยมชม โรงงานผลิตกุนเชียง  หมูหยอง หมูแผ่น “บ้านไผ่ลิ้มซิมเฮียง”  ของอร่อยที่ผลิตยาวนาน มามากกว่า 80 ปี สมาชิกจากชุมชน มารวมตัวกัน แสดงการเต้นรำ อย่างพร้อมเพรียง พวกเขาสุขภาพดี เพราะออกกำลังกาย โรงงานแห่งนี้ ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี มีส่วนร่วมกับชุมชนได้ดี น่าชื่นใจ ( ลิ้ม คือ แซ่ลิ้ม, ซิม แปลว่า ใหม่, เฮียง แปลว่า อร่อย ) เจ้าของโรงงานใจดี ตั้งเตาทำขนมไข่ ทองม้วน  สดๆร้อนๆ ทานกันอร่อยถ้วนหน้า
 
 
จุดสุดท้าย ก่อนลาบ้านไผ่ พวกเราไป ให้กำลังใจ และช้อปปิ้ง ที่ ร้านประชารัฐ ประจำอำเภอบ้านไผ่ จึงมีภาพพบกันที่หน้าอำเภอ
 
ช้อปปิ้งกันสนุกสนาน ของกิน ของใช้ กระจายรายได้กันเต็มอิ่ม ช่วยเศรษฐกิจหนุมเวียน จากข้อมูลเชิงสถิติ ของธนาคารแห่งประเทศไทย ใช้สูตรว่า มีค่าตัวทวีคูณ 10 เท่า ดังนั้น เงิน 100 บาท จากมือของนักท่องเที่ยว จะหมุนๆๆๆ เป็น 1,000 บาท ทันที…..ชุมชนจึงเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต ด้วยการนี้เอง 
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอเปือยน้อย  ลำดับที่ 11/26 ……….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน วันเสาร์ที่ 21 กรกฏาคม 2561 นี้…..  
 
จกข้าวเหนียว แซ่บอีหลี?จกข้าวเหนียว แซ่บอีหลี…
 
ของอร่อย คู่เมืองบ้านไผ่ของอร่อย คู่เมืองบ้านไผ่
 
เครื่องมือสื่อสาร ที่ทันสมัย ใช้งานตามบริบทของชุมชน อย่างมีความสุขฃเครื่องมือสื่อสาร ที่ทันสมัย ใช้งานตามบริบทของชุมชน อย่างมีความสุข
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS