ขอนแก่น ลูกหนี้นับร้อย เข้าไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ หวังได้ที่ดินคืน (มีคลิป)   


17 กรกฎาคม 61 14:56:18

“ธนาศักดิ์” ย้ำเป็นหนี้ต้องใช้ แต่สัญญาต้องเป็นธรรม เผยเปิดปฏิบัติการเพียง 3 อาทิตย์ มีลูกหนี้เข้าขอความช่วยเหลือกว่า 400 ราย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ก.ค.2561 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและเข้าร้องขอความช่วยเหลือกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงิน โดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตร.ภ.4 เดินทางมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่และเข้ารับการไกล่เกลี่ยร่วมระหว่างลูกหนี้-เจ้าหนี้ และหน่วยงานที่รับผิดชอบตามแผนกการดำเนินงานดังกล่าว  โดยมี พล.ต.ต.ธนาศักดิ์  ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.ยรรยง  เวชโอสถ ผบ??ก.สส.ภ.4, เข้าร่วมในการไกล่เกลี่ยครั้งนี้ โดยบรรยากาศที่ บช.ภ.4 มีประชาชนที่ตกเป็นลูกหนี้ที่ร้องขอรับการช่วยเหลือจากทางเจ้าหน้าที่มารายงานตัวในวันนี้รวมกว่า 200 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานงานร่วมเจ้าหนี้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การเจรจาไกล่เกลี่ยในข้อร้องเรียนต่างๆให้แล้วเสร็จ

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์  ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 กล่าวว่า การเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงิน โดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตร.ภ.4 ที่ได้เปิดปฏิบัติการเชิงรุกดำเนินงานร่วมกันทุกฝ่ายซึ่งจนถึงขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ของการดำเนินงาน มีประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบนนั้นเดินทางมาร้องเรียนและขอรับการช่วยเหลือกับศูนย์ฯแล้วรวมกว่า 400 ราย คิดเป็นวงเงินรวมหลายร้อยล้านบาท ทั้งหมดเป็นลูกหนี้ที่ทำการกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งทุกรายที่เข้าร้องเรียนกับศูนย์ฯนั้นจะมีการตรวจสอบรายละเอียดและข้อมูลต่างๆทั้งหมด ทั้งในส่วนของเจ้าหนี้และลูกหนี้ ซึ่งแนวทางในการดำเนินงานนั้นคือเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ แต่ทั้งหมดนั้นต้องเป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย โดยในการเปิดปฏิบัติการดังกล่าวในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนนั้นได้มีการคืนโฉนดที่ดินให้กับลูกหนี้ที่ถูกนายทุนเอาเปรียบแล้วกว่า 20 ราย และในขณะนี้เข้าสู่ขั้นตอนของการไกล่เกลี่ย ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายใน 2 วัน โดยทุกรายจะต้องได้ข้อสรุปว่าเป็นรูปแบบใด ทั้งการทำสัญญาประนอมหนี้ การไถ่ถอนที่ดิน รวมไปถึงการได้ข้อสรุปในเรื่องต่างๆ

ทุกรายที่ได้รับเรื่องจะต้องมีการสอบสวนว่ามีการกู้ยืมเงินโดยชอบหรือไม่ นายทุนทำสัญญากู้อำพราง หรือกระทำการฉ้อฉลประชาชน ซึ่งจากาการสอบสวนในเบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหนี้หลายรายที่ยินดีมาพูดคุยและเจรจาไกล่เกลี่ย บางรายพร้อมคืนโฉนด และบางรายพร้อมทำสัญญารับสภาพหนี้ เพราะการตั้งศูนย์ฯดังกล่าวนี้นั้นชัดเจนในเรื่องของการเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ และหนี้ต้องเป็นธรรมและเป็นหนี้ตามกฎหมาย  ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาใครถูกเอารัดเอาเปรียบในเรื่องดอกเบี้ยที่เกินหว่ากฎหมายกำหนดหรือการทำสัญญาที่มุ่งเน้นเอาที่ดินของประชาชนมาเป็นของตัวเอง ทั้งรูปแบบของการจำนำ หรือการขายฝาก ทั้งหมดจะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดทุกราย

 รอง ผบช.ภ.4 กล่าวต่ออีกว่า ตลอดทั้ง 2 วันนี้เป็นขั้นตอนของการเจรจาหากเจ้าหนี้ยอม หรือการผ่อนชำระเงินเพื่อให้เรื่องจบ ทั้งหมดจะมีการตรวจสอบและมีการทำสัญญาขึ้นมาใหม่ บางรายมีการโอนโฉนดคืนให้ก็จะมีการลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตามจากากรตรวจสอบพบว่า เจ้าหนี้ส่วนใหญ่แบ่งเป็น 7 กลุ่มหลัก ส่วนใหญ่เป้นกลุ่มนายทุน และนักธุรกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดขนาดใหญ่ที่ต่างมีลูกหนี้หลายร้อยราย ดังนั้นหากประชาชนเข้ามาร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือกับทางศูนย์ฯ ทั้งหมดจะต้อเข้ารับการตรวจสอบและได้รับการแก้ไขปัญหาทั้งหมด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS