สวนสัตว์ขอนแก่น แจงคลิปดราม่า "ปล่อยแมวให้งูกิน" (มีคลิป)   


12 กรกฎาคม 61 16:55:47

ชาวเน็ตแชร์คลิปแมวเหมียวอยู่ภายในกรงงูหลามของสวนสัตว์ขอนแก่น ตั้งข้อสงสัยว่าทางสวนสัตว์ขอนแก่นนำแมวมาเป็นอาหารให้กับงู ขณะที่ทางสวนสัตว์ขอนแก่น ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว
 

มีกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pongsak Bunmaloet” โพสต์คลิปวีดีโอที่ถ่ายจากมือถือ เป็นภาพของแมวน้อยในกรงงูหลามของสว??นสัตว์ขอนแก่น พร้อมข้อความระบุว่า “เหี้ยเอ้ย กูไม่น่ามาเจออะไรแบบนี้เลย ยิ่งตอนจ้องตามัน กูนี่น้ำตาเล็ดเลยครับ หวังว่ามันแค่เข้าไปนอนเล่นที่ประจำของมันนะ ลาก่อนคงไม่มาอีกแล้ว เขาสวนกวาง” ทำให้มีชาวเน็ตจำนวนมากพากันแชร์โพสต์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งตั้งข้อสงสัยว่ามันผิดจริยธรรมที่เอาแมวไปเป็นอาหารของงู 


   
กระทั่งมีเฟซบุ๊กของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวทางสื่อโซเชียลว่า หลังได้รับแจ้งก็ได้เข้าไปนำแมวออกมาอย่างปลอดภัยและแมวไม่ได้เป็นอาหารที่ทางสวนสัตว์ขอนแก่นนำมาเลี้ยงงู พร้อมรูปภาพขณะจับแมวในกรงงูและให้อาหารแมวที่จับมา แต่ชาวเน็ตก็ยังตั้งข้อสงสัยอีกว่า ภาพที่สวนสัตว์ขอนแก่นนำมาชี้แจงกับภาพที่มีการแชร์ต่อกันเป็นแมวคนละตัว ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หนักกว่าเดิมว่า ทางสวนสัตว์ขอนแก่นปกปิดความจริงกรณีดังกล่าวเชื่อว่าแมวตัวนั้นถูกงูกินไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปสวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น พบกับ นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ และสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น โดยได้ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางสวนสัตว์ขอนแก่นไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ซึ่งข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวนั้น เริ่มต้นจากเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่สวนสัตว์ขอนแก่น ทำให้กิ่งไม้เล็กใหญ่ หักลงใส่หลังคาส่วนจัดแสดงสัตว์ชนิดต่างๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางสวนสัตว์ได้เร่งซ่อมแซมและเคลียร์พื้นที่ให้เป็นปกติ แต่ปรากฏว่า ในจุดเกิดเหตุที่มีแมวอยู่ภายในกรงงูนั้น สาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ได้ทำการซ่อมแซมในส่วนอื่นก่อนที่จะไม่ส่งผลกระทบและเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว  ประกอบกับอาหารที่สวนสัตว์ให้งูหลามกินเป็นอาหารจะเป็นจำพวกหนูนาสั่งจากชาวบ้าน  หนูที่สวนสัตว์เลี้ยง  ทำให้แมวที่มีประสาทสัมผัสเร็วได้กลิ่นหนูจึงเกิดการปีนป่ายจากต้นไม้เข้ามาตามรูที่ยังไม่ได้ดำเนินการซ่อมแซม และเป็นจังหวะที่มีนักท่องเที่ยวเห็นพอดีจึงได้ถ่ายคลิปแล้วโพสต์ลงในเฟสบุ๊ก แต่หลังจากทางสวนสัตว์ทราบว่ามีแมวอยู่ภายในกรงงูก็ได้เข้าไปนำแมวตัวดังกล่าวนั้นออกมาทันที ซึ่งทางสวนสัตว์ยืนยันว่าไม่ได้นำแมวมาเป็นอาหารของงูแต่อย่างใด ทั้งด้วยจริยธรรม คุณธรรม ไม่มีทางที่สวนสัตว์ขอนแก่นจะกระทำการดังกล่าวอย่างแน่นอน และที่สำคัญที่สุด สวนสัตว์ขอนแก่น ได้รับงบประมาณจากทางรัฐบาลในการจัดสรรหาอาหารมาให้สัตว์ทุกตัวของสวนสัตว์ขอนแก่น และไม่ได้ขาดแคลนอาหารแต่อย่างใด โดยมีงูอยู่ในกรงเดียวกันทั้งหมด 3 ตัว และงูทุกตัวกินอิ่มทั้งหมด โดยนิสัยของงู หากยังอิ่มอยู่จะไม่กินอาหารเข้าไปเพิ่ม ซึ่งอาหารที่ให้ก็จะเป็นไก่และหนูแช่แข็งซึ่งมีขายทั่วไปเป็นอาหารหลัก และจะสามารถอยู่ได้โดยไม่กินอาหารถึง 2 สัปดาห์ และหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปนำแมวออกมาก็ได้ทำการซ่อมแซมอุดรูดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีที่โซเชียลตั้งข้อสงสัยว่าแมวเป็นแมวคนละตัวกันนั้น กรณีดังกล่าวเกิดจากการเข้าใจคลาดเคลื่อนของสัตว์แพทย์ประจำสวนสัตว์และเจ้าหน้าที่ทีนำแมวออกมา โดยขณะที่ทางเจ้าหน้าที่นำแมวออกมานั้นเกิดดิ้นหลุดหนีไป


นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น
 
นอกจากนี้ทางสวนสัตว์ขอนแก่นยังได้ทำการเอ็กซเรย์งูทั้ง 3 ตัวที่อยู่ในกรงที่มีแมวจรจัดหลุดเข้าไปให้ผู้สื่อข่าวดูด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีแมวอยู่ภายในท้องงูแต่อย่างใด พร้อมกันนี้จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ตามถนนที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินได้นั้น มีแมวจรจัดเดินเพ่นพ่านไปทั่วบริเวณจำนวนหลายตัว ทั้งหลบอยู่ใต้ท้องรถ หรือตามซอก ตามโพงหญ้า
  
นายธนชน  เคนสิงห์  กล่าวต่ออีกว่า  ในนามของสวนสัตว์ขอนแก่น  ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การสวนสัตว์  สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มีพื้นที่บริหารจัดการจำนวน  3,338 ไร่  มีสัตว์ป่าอยู่ในการควบคุมดูแลกว่า  100  ชนิด  และมากกว่า  1,200  ตัว การดูแลพื้นที่อาจจะไม่ทั่วทุกจุดของสวนสัตว์ แต่นโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ให้จัดหาพื้นที่ให้สัตว์ได้อยู่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ และหาอาหารให้สัตว์ได้กินอย่างอุดมสบูรณ์  ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นไม่มีเจตนาอันใดที่จะดำเนินการเช่นนี้และนำแมวที่มีชีวิตมาให้งูหลามกินเป็นอาหาร  และต้องขอขอบคุณผู้ที่โพสต์ลงในเฟสบุ๊คที่มีนามว่า  Pongsak  Bunmaloet   เป็นอย่างมาก  และผู้ที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นทุกท่าน  ที่มีส่วนสะท้อนทำให้สวนสัตว์ขอนแก่นได้ชี้แจงปัญหาและนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง  และทางสวนสัตว์ขอน้อมรับคำตำหนิ  ติติง  ท้วงติง ข้อเสนแนะที่ดีๆ จากทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนาสวนสัตว์ขอนแก่นให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่นต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS