ฝนตกชุกในเขตเมือง ผู้ว่าฯขอนแก่นรุดตรวจน้ำท่วมซ้ำซากเพื่อแก้น้ำท่วมไม่ให้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา   


12 กรกฎาคม 61 15:22:03

 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 6  นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น ออกสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองขอนแก่น หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาแทบทุกวัน และทุกปีที่ผ่านมาเกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด กระทบมาถึงในเขตเทศบาลนครขอนแก่นที่มีถนนหลายเส้นทางเกิดน้ำท่วมขังแบบฉับพลัน ไม่เว้นภายในอุโมงค์ที่เป็นทางลงทางรอดของ ถ.มิตรภาพ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น
 

 
ดังนั้นคณะของ ผวจ. ขอนแก่น ได้มาที่สถานีโรงสูบน้ำและเปิดเดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำแก้มลิงในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองขอนแก่น เพราะสูบน้ำจากบึงหนองโคตรลงสู่บึงทุ่งสร้าง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 
 
 
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สถานะภาพการพร่องน้ำที่บึงหนองโคตร ณ วันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา สามารถกด/ลดระดับน้ำลงไปได้ 120 ซม.(จากที่เริ่มพร่องน้ำตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน เป็นต้นมา รวมทั้งสิ้น 84 วัน)โดยพร่องน้ำออกไปได้ 6,690,000 ลูกบาศก์เมตรแล้ว จะต้องลดระดับลงไปอีก 180 ซม. จึงจะเพียงพอต่อการรองรับมวลน้ำเท่ากับปี 2560 ที่ผ่านมา เพราะมีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองขอนแก่น ว่า ฝนตกในปี 2561 ไม่ต่ำกว่าปี 2560 จังหวัดจึงต้องเร่งพร่องน้ำในบึงหนองโคตรแบบไม่ประสบปัญหาในช่วงภัยแล้ง และให้แหล่งน้ำ 11 แห่ง ในจังหวัดดูปัญหาการพร่องน้ำ เมื่อถึงฤดูแล้งไม่ประสบปัญหาภัยแล้ง เพราะมีน้ำอยู่ในแหล่งน้ำให้กับเกษตรกรในการเพาะปลูกช่วงภัยแล้ง
 
 
ดังนั้น คณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ จ.ขอนแก่น ได้ประชุมกันหลายครั้ง พร้อมสำรวจสถานที่หลายแห่งที่ได้ขุดลอกคูคลอง และกำจัดผักตบชวาให้หมดไป ไว้เพื่อรองรับน้ำที่จะท่วมเมืองให้ไหลลงสู่สถานที่จัดเตรียมไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด และในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 
  






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS