ชาวบ้านไผ่ ซ่อมถนนเอง (มีคลิป)   


10 กรกฎาคม 61 16:52:53

ชาวอ.บ้านไผ่ ขอรับบริจาคเงินช่วยซ่อมถนนทางเข้าวัด ระยะทางกว่า 1 กม. สภาพดินเหนียวถูกฝนกระหน่ำจนเละ พระไม่สามารถออกรับบิณฑบาตได้ ชาวบ้านต้องสัญจรด้วยความระมัดระวังหากพลาดแม้แต่นิดเดียวต้องลื่นตกทุ่งนา

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่  10 กรกฎาคม 2561 บนถนนบริเวณทางเข้าวัดป่าสามัคคีธรรม บ้านภูเหล็ก ม.2 ต.ภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น  นายประมวล สีเคน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมชาวบ้าน นำจอบเสียมมาช่วยกันเกลี่ยดินกลบร่องน้ำที่เป็นขี้โคลนบนถนนทางเข้าวัด ซึ่งมีระยะทาง 1 กม.ที่เป็นโคลน ลื่น เดินทางไปมาลำบาก โดยมีพระวสันต์ ธรรมะทินโน เจ้าอาวาสวัด ก็มาร่วมกับชาวบ้านด้วย

นายดุสิต สายจันทร์ ชาวบ้านภูเหล็ก  กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงการเกลี่ยดินบนถนนดังกล่าวว่า ถนนเส้นทางเป็นถนนจากหมู่บ้านมายังวัดป่าระยะทาง 1  กม. ซึ่งเป็นถนนดินโคลน ฝนตกชาวบ้าน รวมถึงพระสงฆ์ ไปมาลำบาก เพราะ เป็นดินเหนียว และเป็นโคลน เดินไปมาลื่นล้ม รถยนต์ที่สัญจรไปมาก็จมโคลนไปต่อไม่ได้ รถบางคันก็ตกลงทุ่งนาข้างทาง ถนนเส้นนี้เป็นถนนดินเหนียว มีปัญหามาช้านาน ฝนตกชาวบ้านจะเห็นพระสงฆ์ออกบิณฑบาตด้วยความลำบาก  ส่วนชาวบ้านจะมาทำบุญที่วัดก็เข้าไปถึง เพราะรถจะติดหล่มโคลน และตกถนน ในฐานะที่เป็นชาวบ้านภูเหล็กมาแต่กำเนิด จึงมีความคิดว่า น่าจะมีการซ่อมแซมถนนให้ดีขึ้น เพื่อให้เกิดความสะดวกในการสัญจรไปมา จึงได้ปรึกษากับผู้ใหญ่บ้าน เพื่อหาทางซ่อมถนน ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า น่าจะขอบริจาค จากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาให้มาร่วมบริจาค ทำบุญซ่อมแซมถนนทางเข้าวัดป่าทางเข้าวัดป่าสามัคคีธรรม บ้านภูเหล็ก ม.2  ตามกำลังศรัทธา

นายดุสิต กล่าวต่ออีกว่า การซ่อมแซมถนนสายนี้ อยากได้หินคลุกมาเททับพื้นผิวของดินโคลน จะของบประมาณจากทาง อบต.ภูเหล็ก ก็คงลำบาก เพราะไม่มีงบประมาณ อีกทั้งยังถนหลายสายที่รอการซ่อมแซมเช่นกัน แต่มีการหารือกับนายก อบต.หากการร่วมบริจาค จากประชาชนที่มีจิตศรัทธา จนได้งบประมาณ เพียงพอในการที่จะซื้อหินคลุก ก็จะขอให้ทาง อบต.นำรถมาเกรดเกลี่ยถนนให้เรียบร้อย ซึ่งทาง อบต.ก็ยินดีสนับสนุน ส่วนการรับบริจาค จากประชาชนผู้มีจิตศรัทธานั้น มารถบริจาคเข้าบัญชี ดุสิต  สายจันทร์ เลขที่ 4061753614 ธนาคารกรุงไทยสาขาบ้านไผ่ ซึ่งจะมีการสรุปยอดเงินในวันที่ 28 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ว่ามีจำนวนเท่าใด ซึ่งจะมีการแจ้งให้ประชาชนได้ทราบ และจะได้พิจารณาร่วมกับผู้ใหญ่บ้านและกรรมการหมู่บ้านว่า งบประมาณที่ได้จากการบริจาคนั้น สามารถที่จะซ่อมแซมถนนได้ในระยะทางเท่าใด ก็จะลงมือทำตามงบประมาณที่ได้มากในก้อนแรก จากนั้นก็จะขอบริจาคไปเรื่อยๆ จนกว่าการซ่อมถนนสายนี้จะแล้วเสร็จ แต่จะมีการสรุปยอดบริจาคและการซ่อมแซมเป็นระยะๆ เพราะระยะทาง 1 กม. หากทำถนนตามมาตรฐานคือกว้าง 6 เมตร จะใช้หินคลุกประมาณ 780 คิว ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก ในส่วนนี้คณะกรรมการจะมีการพิจารณาอีกว่า จะซ่อมแซมตามสภาพของถนน  เพื่อให้พระสงฆ์และชาวบ้านสัญจรไปมาสะดวกก่อน

นายประมวล สีเคน ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า หลังการหารือร่วมกันทั้งวัด ชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน ก็สรุปว่า จะมีการขอบริจาค จากประชาชนในหมู่บ้าน และผู้มีจิตศรัทธา นำเงินมาซ่อมถนนสายดังกล่าว จึงมีการประกาศเสียงตามสาย ชาวบ้านที่ทราบว่าก็มาร่วมบริจาคก็จำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านร่วมบริจาคมาแล้วร่วม 4 หมื่นบาท และการขอรับบริจาคเงินในการซ่อมถนนครั้งนี้ ถ้าประชาชนอยากทราบรายละเอียดข้อเท็จจริง ก็สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ผู้ใหญ่บ้านได้ทุกวัน ที่หมายเลข 080-4211288







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS