1 Day Trip in KKC @ กระนวน   


10 กรกฎาคม 61 10:06:58

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต“
 
อำเภอกระนวน  ลำดับที่ 7/26
( Beautiful  Sunday : วันอาทิตย์ที่  01 กรกฏาคม  2561 ) 
 
อำเภอกระนวนอยู่ห่างจากอำเภอเมือง ราว 68 กิโลเมตร มีที่มาของชื่อ ที่เพี้ยนเสียงมาจากประเพณีบั้งไฟ คือ คำว่า “ชนวน” ที่ใช้จุดไล่เส้นไฟ พุ่งไปยังหัวจุดระเบิดของบั้งไฟ จนมาเป็น ”กระนวน”  ในปัจจุบัน
 
 วันที่ 22 กรกฏาคม 2561 นี้ จะมีการจัดงานครบรอบ 60 ปี ของการก่อตั้ง อำเภอกระนวน  “แซยิดกระนวน”  กาลเวลาและผู้คน ทำให้ชุมชนมีประวัติศาสตร์ร่วมกัน…..
 
จุดแรกที่คณะไปแวะ คือ “วัดอีสาน”  บ้านหัวนาคำ เป็นจุดประวัติศาสตร์ของคนเกิดในรัชกาลที่ 9  : พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฏร์ โดย เฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง  พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ และสมเด็จพระเทพฯ 
 
“วัดอีสาน”  บ้านหัวนาคำ
   
ในยุคนั้น คือ ปี 2523  พื้นที่ รอยต่อ 4 จังหวัด คือ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ สกลนครและอุดรธานี  เป็นพื้นที่สีแดง-มีการปลุกระดมมวลชน ให้ประชาชนเกลียดชังเจ้าหน้าที่ มีแนวคิดคอมมิวนิสต์  เส้นทางเสด็จจึงมีความหมายกับแผ่นดิน สร้างความชุ่มเย็นเสมอมา
  
ทรงปลูกต้นพิกุล  2 ต้น บัดนี้เวลาผ่านไป 38 ปี  กลายเป็นต้นไม้ที่เติบใหญ่ เป็นร่มเงา และเป็นพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้  ทุกคนสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ของ ”พ่อหลวง” รวมทั้งมีสัญญาใจเบาๆ ว่า จะกลับมาอีก….
 
ชาวบ้าน 2 คน เป็นบุคคลใน หน้าประวัติศาสตร์ เมือมีโอกาส เข้าเฝ้า ประคองต้นพิกุล ให้ “พ่อหลวง” ทรงปลูก  ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่คือ นางสาวสากล  นิลหล้า    วัย 74 และ นางจิดาภา (ชื่อเดิมประมวล) ปักษา วัย 65 ปี  ( ผ้าถุงสีชมพู)
 
ต้นไม้ของ “พ่อหลวง” เมื่อ 38 ปี ก่อน เติบโต ให้ร่มเงา และจารึกเป็นประวัติศาสตร์ ของชาวชุมชน บ้านหัวนาคำ 
 
“ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติบ้านบุญ”  บนเนื้อที่ 16 ไร่ โดย “พ่อบุญถม ท่าปุ๋ย”  วัย 72  เล่าว่า เป็นบทพิสูจน์ การกลับตัว กลับใจขอแก แบบหักดิบ จากเดิมที่มีครบเครื่อง สุรา นารี  บุหรี่ วันนี้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ ที่มีผู้คนเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน จาก ทั่วประเทศ ด้วยการน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นการดำรงอาชีพ
 
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติบ้านบุญศูนย์กสิกรรมธรรมชาติบ้านบุญ
 
  
“น้ำตกบ๋าหลวง”  ตั้งอยู่ในวนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง คำว่า “บ๋า”  แปลได้สองความหมาย คือ ขอความเมตตาที่มีต่อกัน และ บริเวณพื้นที่ลานกว้าง 
น้ำตกบ๋าหลวงน้ำตกบ๋าหลวง มีเส้นทางเดินป่า 13 จุด น้ำตกบ๋าหลวง มีเส้นทางเดินป่า 13 จุด 
    
เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่ดูแล เห็นพ้องกันว่า ควรจะการปรับพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จึงมีการจัดทำ เป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ 13 จุด ระยะทางราว 1,200 เมตร  เป็นสมดุลแห่งธรรมชาติให้เราได้เรียนรู้ ระหว่าง “คนกับป่า” ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เพลิดเพลิน และได้ความรู้ไปด้วย
  
จุดไฮไลท์ ที่น่าสนใจ คือ ป่าเบญพรรณ เป็นต้นไม้ทั้งห้า ได้แก่ ต้นสัก, มะค่า, แดง,ประดู่ และไม้ชิงชัง เดินเนินเขาลูกย่อมๆ พอได้เหงื่อ ถูกใจคนชอบผจญภัย
  
“คุ้มโอเคแม่ใหญ่สอน”  นับว่าเป็นศูนย์กลางของคนในชุมชน ได้มาแสดงความสามารถ อวดนักท่องเที่ยว นางรำที่เป็นนักเรียน ได้รับน้ำใจ-ทุนการศึกษาจากคณะนักท่องเที่ยวใจดี ร่วมๆกว่าห้าพันบาท
 
คุ้มแม่ใหญ่สอน ตำนาน คุ้มแม่ใหญ่สอน ตำนาน “โอเค ขอนแก่น”
 
  
มื้อกลางวัน  เป็นมื้ออร่อย ข้าวเหนียวร้อนๆ ระอุอยู่ในใบตอง ส้มตำ ปลาทอด ยำแตงกวา  แกงขี้เหล็ก ต้มแซ่บระดูกหมู  ไข่เจียว
 
  
จุดสุดท้าย ที่ “บ้านโป่งแค” ชุมชนเข้มแข็ง มีฝีมือด้านการทอเสื่อ คราวนี้ มากันเป็นทีม เสื่อ เสื่อแปรรูป ไม้กวาด พืช ผักสด ที่ปลูกกันริมรั้วบ้าน ลำเลียงมาให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับบ้าน
 
17.25 น.  ออกเดินทาง กลับเข้าตัวเมือง ถึงหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยสวัสดิภาพ
 
เรื่องเล่าของชาวกระนวน :
“กระนวน” เป็นชุมชนที่มาของสโลแกน คำ ขำๆ ที่ขานกันว่า “โอเคขอนแก่น”  ด้วยเรื่องเล่าว่า  แม่ใหญ่สอน เป็นคนช่างจด ช่างจำ เวลาวานบอกลูกหลานให้ช่วยทำโน้น ทำนี่ พวกเขาก็จะตอบว่า โอเคแม่ใหญ่… โอเคแม่ใหญ่… แต่มักจะไม่ทำตามนั้น อยู่มาวันหนึ่ง ลูกหลาน ช่วยให้แม่ใหญ่สอนทำงานบางเรื่องบ้าง แกก็บอกบ้างว่า โอเค..โอเค… แต่เฉยเสีย ไม่ได้ทำอะไร พอลูกหลานมาทวงงาน แกจึงย้อนกลับไปบ้างว่า ก็พวกสู ก็บอกแม่แบบนี้ ไม่ใช่รึ..แล้วก้ไม่เห็นทำอะหยัง…. จึงเป็นเรื่อง ขำ..ขำ… และกลายเป็นสัญญลักษณ์ การยกนิ้ว โอเค.. จนมาถึงวันนี้….
  
ปิดทริป “กระนวน” เยี่ยมวิถีชุมชน แบบสนุกๆ เสียงดนตรี เสียงหัวเราะ……
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอบ้านแฮด ลำดับที่ 8/26 พญาแรด รอท่าอยู่แล้ว….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน อาทิตย์ที่ 08 กรกฏาคม 2561 นี้…..  
 

 


 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS