ขอนแก่น เผาแล้วน้องแยม ขณะที่ศูนย์เด็กเตรียมเปลี่ยนวิธีคัดกรองเด็ก   


21 มิถุนายน 61 22:29:26

เผาแล้วน้องแยม เด็กนักเรียนหญิงวัย 5 ขวบ เสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์ส่วนตัวของครูพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ขณะที่ปลัด อบต.ห้วยม่วงเผย เตรียมนำระบบคัดกรองเด็กทั้งระบบแบบใหม่เข้ามาใช้ ตั้งแต่ออกจากบ้านจนถึงโรงเรียน เพื่อความละเอียดรอบคอบไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ พร้อมตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอน

21 มิ.ย. เวลา 15.30 น. ที่วัดอีสานลาดประมง ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น แม่น้องแยม และญาติๆ รวมทั้งเพื่อนบ้านและหัวหน้าส่วนราชการเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ในพิธีฌาปนกิจศพ เด็กหญิง ประวินทรา เค้พวง หรือน้องแยม อายุ 5 ขวบ ที่เสียชีวิตจากความประมาทของครูพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยม่วง ลืมน้องแยมไว้ในรถ โดยบรรยากาศแม่และญาติๆอยู่ในอาการเศร้าเสียใจ และร้องไห้จนจบพิธีการฌาปนกิจ ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายเดินทางกลับ โดยแม่น้องแยมบอกเพียงสั้นๆว่า อโหสิกรรมให้ครูแล้ว อยากให้ลูกได้ไปสู่สุขคติ ไม่มีการจองเวรจองกรรมต่อกัน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับ นาย พงษ์ศักดิ์ คำกุณา ปลัดอบต.ห้วยม่วง และได้พูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยปลัดบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีรองปลัดเป็นหัวหน้าชุดตรวจสอบ และจะได้มาพิจารณาอีกทีว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และหากพบว่าเกิดจากความประมาทเลินเล่อก็จะได้มีการลงโทษตามขั้นตอน ซึ่งจะต้องทำการสอบถามข้อเท็จจริงในส่วนทั้งหมด ทั้งผู้ปกครอง ครูของศูนย์ฯ นักเรียน และครูที่เป็นคนขับรถคันเกิดเหตุ

ซึ่งในส่วนของครูที่เป็นคนขับรถคันเกิดเหตุต้องรอสภาพจิตใจของครูกลับมาสู่ปกติเสียก่อน ซึ่งแพทย์ก็ยังไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยม เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจให้กลับมาสู่ปกติ โดยขณะนี้สภาพจิตใจของครูดีขึ้นเรื่อยๆแต่ยังต้องอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิด และในส่วนการเยียวยามีหลายภาคส่วนได้ร่วมกันช่วยเหลือรวมทั้งอบต.ห้วยม่วงด้วยซึ่งเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น และหลังจากเสร็จสิ้นงานศพก็จะมีการช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอนทางราชการ

นาย พงษ์ศักดิ์ คำกุณา ปลัดอบต.ห้วยม่วง

นอกจากนี้ทาง อบต.จะนำระบบ “รีเซฟ” เข้ามาใช้เพื่อความเข้มงวด ละเอียด รอบคอบ ป้องกันการเกิดเหตุสลดซ้ำอีก คือการจัดทำคูปองหรือบัตรประจำตัวนักเรียนเพื่อให้ง่ายต่อการคัดกรองทั้งระบบ ทั้งการขึ้นรถ ลงรถ การรับประทานอาหาร ซึ่งจะเป็นมาตรการที่เข้มงวดขึ้น โดยทำเป็นคู่มือประจำตัวให้กับครูทุกคน ซึ่งจากปกติจะเป็นการขานเรียกชื่อปากเปล่า ป้องกันครูไม่ทำการเช็คนักเรียน และในสัปดาห์หน้าทางศูนย์ฯจะมีการเปิดเรียนตามปกติ แต่เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียใจ และสะเทือนใจต่อตัวครูและผู้ปกครองทุกคน โดยมีความเห็นร่วมกันว่าจะร่วมกันทำบุญศูนย์และอุทิศส่วนกุศลให้กับน้องแยมต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS