พาชมอาหารกลางวันของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก (มีคลิป)   


18 มิถุนายน 61 16:18:44

จากกรณีมีผู้ปกครองนักเรียนร้องเรียนโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นไม่ถูกหลักโภชนาการ และไม่น่ากิน วันนี้จะพาไปดูโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ซึ่งในโลกโซเชียลกำลังมีการเปรียบเทียบกัน ให้ดูว่าโรงเรียนในจังหวัดเดียวกันแต่แตกต่างกันแค่ไหน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 11.00 น. นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนรตีนครขอนแก่น พร้อมด้วย นางช่อเอื้อง ฤกษ์รุจิพิมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก พาผู้สื่อข่าวสำรวจโรงอาหารของโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พร้อมทั้งพาผู้สื่อข่าวได้ลิ้มลองรสชาติของอาหารกลางวันของนักเรียน และเดินดูการรับประทานอาหารของเด็กนักเรียนในโรงเรียน ที่มีตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล1-ป.6 โดยเด็กๆต่างพากันเข้าแถวหยิบถาดอาหารมารับอาหาร 2 อย่าง พร้อมข้าวสวย และผลไม้ 1 อย่าง ตามเมนูที่ทางแม่ครัวของโรงเรียนได้จัดกำหนดขึ้นมา โดยเมนูในวันนี้เป็นเมนู แกงจืดเต้าหู้ ผัดลูกชิ้นปลา ข้าวสวย และแตงโม

ซึ่งทางโรงเรียนมีการติดป้ายเมนูอาหารให้สามารถรับทราบได้ว่าในแต่ละวันมีอาหารเมนูไหนบ้าง และจากการสำรวจพบว่า เด็กๆที่นี่มีความสุขในการรับประทานอาหารและรับประทานอาหารจนเกลี้ยงถาดทุกคน ต่างจากโรงเรียนแห่งหนึ่งที่กำลังมีการร้องเรียนโดยผู้ปกครองของนักเรียนว่าอาหารไม่ได้มาตรฐานและไม่ครบ5หมู่ อยากให้มีการแก้ไข ซึ่งทำให้มีผู้ปกครองหลายๆคนหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นและชูโรงเรียนเทศบาลสวนสนุกเป็นกรณีตัวอย่างว่า ในจังหวัดเดียวกัน โรงเรียนขนาดเดียวกัน แต่อาหารกลางวันแตกต่างกันอย่างมาก

โดยนางช่อเอื้อง ผอ.ร.ร.บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ที่โรงเรียนมีนักเรียนระดับชั้น อ.1-ป.6 รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,822 คน เมนูอาหารทางโรงเรียนจะเป็นคนจัดการเอง และเมนูจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆไม่ซ้ำกัน ซึ่งเด็กๆต่างชอบในเมนูที่แม่ครัวของโรงเรียนจัดทำขึ้นมา และเป็นอาหารที่ครบหลัก 5 หมู่ จะประกอบด้วย อาหาร 2 อย่าง ข้าวสวย และผลไม้ บางวันอาจเปลี่ยนจากผลไม้เป็นขนม และหลังจากที่เด็กนักเรียนรับประทานอาหารเสร็จก็จะช่วยเก็บกวาดสถานที่ นำถาดอาหารไปเก็บให้แม่ครัวเป็นคนล้าง ส่วนแก้วน้ำเด็กๆจะช่วยกันล้าง เพื่อเป็นการเสริมสร้างระเบียบวินัยไปในตัวด้วย ซึ่งผลตอบรับนักเรียนหลายคนต่างรับประทานอาหารจนหมดถาด บางคนถึงกับขอเบิ้ลกินเพิ่มอีกก็มี


  
ทางด้าน นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ทางเทศบาลนครขอนแก่น มีการกำชับและอบรมแม่ครัวที่จะให้ไปประจำแต่ละโรงเรียนในสังกัดของเทศบาลนครขอนแก่น ทั้ง 11 โรงเรียน เพื่อให้ได้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด และอาหารที่ทำขึ้นมาจากแม่ครัวนั้น จะต้องเต็มไปด้วยสารอาหารโดยยึดหลัก 5 หมู่ พร้อมกันนี้ยังมีการตรวจสอบว่าในรอบ 6 เดือนถึง 1 ปี เด็กๆจะสามารถรับสารอาหารแต่ละชนิดเป็นพลังงานเท่าไหร่ สารอาหารชนิดใดบ้าง น้ำหนัก ส่วนสูง เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ โดยได้ร่วมกับทางสาธารณะสุขเทศบาลนครขอนแก่นและสาธารณะสุขจังหวัดในการตรวจสอบทั้ง 11 โรงเรียน จึงมั่นใจได้ว่า ในแต่ละมื้ออาหารกลางวันของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่นจะได้รับสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้กับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS