ผู้ว่าขอนแก่นสั่งสอบผู้เกี่ยวข้องปมทุจริตเงินทอนวัดย้อนหลัง10ปี   


13 มิถุนายน 61 17:57:17

ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องปมทุจริตเงินทอนวัด ย้อนหลัง 10 ปี เน้นหนักเงินโอนจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำไปใช้ด้านใดบ้าง พร้อมนมัสการเจ้าคณะภาค และ เจ้าคณะจังหวัด ร่วมตรวจสอบเพื่??อความโปร่งใสในวงการพระ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.2561 นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัดที่วัดธาตุพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวานที่ผ่านมา (12 มิ.ย.)  เนื่องจากที่พบว่าได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ซึ่งจากการตรวจสอบของ  ปปป. พบว่า กรณีทุจริตครั้งนี้ เจ้าอาวาสวัด และพระสงฆ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตนั้น เนื่องจากทางวัดยืนยันว่างบประมาณที่ได้รับนั้นเป็นการจัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งที่วัดธาตุพระอารามหลวงแห่งนี้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจริง โดยมีการโอนเงินมาให้ ทั้งหมด 3 ครั้ง เป็นเงินรวม 18 ล้านบาท คงเหลือให้วัดเพียง 1 ล้านบาท โดยอีก 17 ล้านบาทมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. นั้นมารับเงินสดไป

“ต้องขอขอบคุณและชมเชยเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสะสางกาฝากที่เข้ามากล่อนความศรัทธาชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทางราชการทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมกับให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่อีกด้วยในส่วนของจังหวัดขอนแก่น วันนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปมทุจริตเงินทอนวัดให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน โดยมี นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นหัวหน้าชุดในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว คลังจังหวัดทำหน้าที่เลขานุการ ว่า มีเจ้าหน้าที่คนใด พระสงฆ์รูปไหน วัดไหน ในจังหวัดขอนแก่น เข้าไปเกี่ยวข้อง เอื้ออำนวยให้ความสะดวก หรือ ไปเชื่อมโยงทำให้มีขบวนการเชื่อมโยงในรูปแบบเงินทอนวัด”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การตรวจสอบดังกล่าวนี้จะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโอนมาให้ผิดปกติมากน้อยเพียงใด อีกทั้งทางจังหวัดได้ทำหนังสือกราบนมัสการเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด ในการเข้ามาช่วยตรวจสอบคณะสงฆ์ ถ้าสงสัยประการขอให้แจ้งมาที่คณะกรรมการฯ เพื่อจะเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินต่างๆในภาพรวม   ส่วนการตรวจสอบของ ปปป. นั้น ก็จะดำเนินการแบบคู่ขนานกับทางจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการที่ทางจังหวัดนั้นแต่งตั้งขึ้นจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้ เพราะเราไม่ต้องการให้บุคคลใดเข้าไปทำลายสมณะเพศ  และเพื่อให้สมณะเพศใน จ.ขอนแก่น นั้นบริสุทธิ์และ ประชาชนเคารพศรัทธาตลอดไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS