ขอนแก่น ปปป.สอบผอ.ศูนย์ปฏิบัติธรรมกรณีทุจริตเงินทอนวัด   


12 มิถุนายน 61 20:39:47

ตำรวจปปป. ลงพื้นที่สอบปากคำ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์ วัดธาตุพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น หลังพบข้อมูลกรณีทุจริตเงินทอนวัด ตรวจสอบพบทางวัดได้รับเงินอุดหนุนจำนวนทั้งสิ้น3ครั้ง เป็นเงิน 18 ล้านบาท แต่มีเจ้าหน้าที่มารับเองถึงวัดทั้ง 3 ครั้ง รวม 17 ล้านบาท โดยบอกว่าจะนำไปช่วยเหลือวัดอื่นที่ขาดแคลน

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 12 มิถุนายน 2561 ที่ห้องพัก ในกุฏิวิปัสสนากรรมฐาน ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์  วัดธาตุพระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองกอย ม.4  ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น คณะเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ลงพื้นที่สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีการทุจริตเงินทอนวัด จากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม ล็อตที่ 4 ซึ่งศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์ แห่งนี้ เป็นสาขาของวัดธาตุพระอารามหลวง ที่โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยาตั้งอยู่ และภายในห้องดังกล่าวนอกจากพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ ปปป.แล้วยังมีนายสมศักดิ์ คุณเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมายประจำศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์ วัดธาตุพระอารามหลวง รวมอยู่ด้วย

นายสมศักดิ์ คุณเงิน ในฐานะที่ปรึกษาด้านกฎหมายประจำศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์  วัดธาตุพระอารามหลวงนายสมศักดิ์ คุณเงิน ในฐานะที่ปรึกษาด้านกฎหมายประจำศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์  วัดธาตุพระอารามหลวง

ในเวลาต่อมา นายสมศักดิ์ คุณเงิน ในฐานะที่ปรึกษาด้านกฎหมายประจำศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์  วัดธาตุพระอารามหลวง ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า เป็นตัวแทน พระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ ผอ.ศูนย์ฯ เนื่องจาก ผอ.สุขภาพไม่ค่อยดี จึงไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนได้ ตัวเองในฐานะปรึกษาด้านกฎหมายประจำศูนย์ จึงออกมาพูดแทน โดยนายสมศักดิ์ คุณเงิน กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์  วัดธาตุพระอารามหลวง แห่งนี้ก่อสร้างเมื่อปี 2555 โดยหลวงปู่ ดร.พระเทพกิตติรังสี อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง ซึ่งมรณภาพไปแล้ว ในที่ดินมีเนื้อที่กว่า 60 ไร่ ที่มีผู้บริจาค  ส่วนการสร้างอาคารสงฆ์ ก็มาจากเงินบริจาค จากผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย  มีพระ เณรอยู่ประจำศูนย์ฯทั้งหมด 12 รูป

ต่อมาในปี 2556ได้มีการโอนเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาโอนมาที่บัญชีของโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่นซึ่งมีพระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ เป็นผอ.โรงเรียน โดยมีการโอนมาทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 จำนวน 5,000,000 บาท ครั้งที่ 2 จำนวน 3,000,000 ครั้งที่ 3 จำนวน 10,000,000บาท โดยเป็นเงินที่ทางวัดไม่ได้ขอไปแต่อย่างใด  แต่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา แจ้งว่า เป็นเงินอุดหนุน เพื่อทำนุบำรุงด้านต่างๆ เงินแต่ละก้อนที่โอนมา ไม่เกิน 3 วัน จะมีเจ้าหน้าที่ ที่เป็นข้าราชการจากสำนักงานพระพุทธศาสนา เดินทางมาที่วัด และขอเงินคืน โดยให้เหตุผลว่า ทางวัดยังไม่เดือดร้อนหรือขาดแคลน จึงขอเงินคืน เพื่อไปสนับสนุนวัดอื่นๆที่ขาดแคลน โดยเงินก้อนแรกและก้อนที่ 2 รวมแล้ว จำนวน 8,000,000บาท เจ้าหน้าที่ให้ทางวัดเบิกเงินสดคืนให้ทั้งหมด เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เงินแล้วก็กลับไป   ครั้งสุดท้ายโอนมา 10ล้านบาท ไม่ถึง 3 วัน เจ้าหน้าที่ก็มาขอเบิกเงินสดคืนไป 9 ล้านบาท ที่เหลือในบัญชี 1 ล้าน เอาไว้ให้ทางวัด ทางวัดจึงนำมารวมกับเงินที่มีผู้บริจาค ร่วมกันสร้างกุฏิวิปัสสนากรรมฐาน ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์

นายสมศักดิ์ คุณเงิน กล่าวต่ออีกว่า การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ปปป.ในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น เพราะทุกอย่างเป็นไปตามความเป็นจริง และการบริหารจัดการภายในวัดมีคณะกรรมการดูแลทั้งการเงินเข้า ที่มีผู้บริจาค เพื่อสร้างศาสนสถานภายในวัด เงินออกไปเพราะอะไร กรรมการที่มีหน้าที่ดูแลด้านต่างๆ รวมทั้ง ผอ.โรงเรียน และ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์  วัดธาตุพระอารามหลวงก็ไม่หนักใจแต่อย่างใด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS