ตร.ปปป.เผย เข้าสอบวัดธาตุพระอารามหลวงในฐานะผู้เสียหาย   


12 มิถุนายน 61 16:30:52

ตำรวจ ปปป.เข้าตรวจสอบ "วัดธาตุพระอารามหลวง" -  ศูนย์ปฏิบัติธรรมในขอนแก่นที่ตกเป็นผู้เสียหายกรณีทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่4  หลังพบว่าเป็น 1 ใน60 แห่งทั่วประเทศที่ได้รับเงินจากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมกว่า 10 ล้านบาท ที่ได้รับงบประมาณ ช่วงปี พ.ศ.2554-2559
 
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รอง ผบก. ปปป. พร้อมคณะ ได้มาที่โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุ พระอารามหลวง  ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อขอสอบถามข้อมูลกับ ผอ.โรงเรียนวิเวกธรรมฯ พร้อมรักษาการเจ้าอาวาสวัด ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น 
 
โดย การลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ที่วัดธาตุฯ ครั้งนี้ เป็นการลงมาขอข้อมูลในฐานะที่ทางวัดตกเป็นผู้เสียหายเท่านั้น เนื่องจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาโอนมาให้กับวัด มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองพระพุทธศาสนา โอนเงินคืนมาเป็นของตนเอง โดยเหลือไว้ให้ทางวัดประมาณ 1 ล้านบาท 
 

 
โดย วัดธาตุฯเป็นวัดที่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม หรือ โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยาตั้งอยู่  และเป็นโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนา หรือ พศ.  โดยเป็นงบสนับเงินอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม
 
แหล่งข่าวบอก ว่า ได้ใช้เวลาสอบถามข้อมูลกรณีทุจริตครั้งนี้ ประมาณ 2 ชั่วโมง  ผอ.โรงเรียนวิเวกธรรมฯ และท่านอื่นๆ บอกว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต แต่ผู้ที่ดำเนินการในเรื่องงบประมาณ คือ อดีตผู้อำนวยการกองพระพุทธศาสนา เมื่อปี 2556  ซึ่งถูกย้ายออกนอกพื้นที่ไปก่อนหน้านี้ 
 
โดยพฤติการการกระทำผิดที่วัดธาตุฯ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ ว่า หลังจากที่สำนักงานพระพุทธศาสนา โอนเงินงบประมาณเข้าบัญชีของทางวัด อดีตผู้อำนวยการกองพระพุทธศาสนาในขณะนั้น ก็จะเป็นผู้จัดการเรื่องงบประมาณ โดยโอนเงินให้กับโรงเรียนปริยัติธรรม โดยมีการโอนจำนวน 3 ครั้ง ครั้งแรก 3 ล้านบาท ครั้งที่ 2 จำนวน 5 ล้านบาท และครั้งที่ 3 จำนวน 10 ล้าน รวมแล้วเป็นเงินกว่า 18 ล้านบาท จากนั้นอดีตผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา ก็จะขอเงินงบประมาณคืนไปเกือบทั้งหมด เหลือไว้ให้โรงเรียนประมาณ 1 ล้านบาท โดยที่ทางโรงเรียนเข้าใจว่า เป็นขั้นตอนของทางราชการที่สามารถทำได้ จึงคืนให้ไป
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ปปป.ได้มีการสอบปากคำบุคคลในฐานะพยานไปแล้ว 3 ราย ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐาน เสนอผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อร้องทุกกล่าวโทษดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันทุจริตในครั้งนี้ โดยจะมีการเสนอไปที่ สำนักงาน ปปช.ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานพอสมควร
 
สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ทั้งหมด 26 แห่ง ซึ่งโรงเรียน วิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง เป็น 1 ใน60 แห่งทั่วประเทศ ที่ พบข้อมูลว่า ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม ในช่วงปีงบประมาณ 2554-2559.
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS