1 Day Trip in KKC @ น้ำพอง   


12 มิถุนายน 61 09:02:43

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “ Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต “
 
อำเภอน้ำพอง  ลำดับที่ 4/26
(  Enjoy  Saturday : เสาร์ที่ 09 มิถุนายน  2561 )
 
อำเภอน้ำพอง ได้ชื่อ ตามลำน้ำสายหลัก เส้นเลือดแห่งชีวิตของชาวขอนแก่น ความเชี่ยวหลากและสายน้ำที่ไหลสม่ำเสมอ ทำให้เกิดเขื่อนอุบลรัตน์ และความชุ่มชื้นให้เกษตรกรในพื้นที่นับแสนไร่ 
 
สายน้ำกับชีวิต เป็นการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ชุมชนมักตั้งอยู่ริมน้ำ จากอดีตสู่ปัจจุบัน ก็ยังเป็นเช่นนั้น
 
การทดสอบเส้นทาง ของอำเภอลำดับที่ 4-น้ำพอง ในคราวนี้ มีสิ่งตื่นตา ตื่นใจของคณะที่ร่วมเดินทาง ที่คาดไม่ถึงเพราะน้อยคนจะมีโอกาสไปเยือนยามศิลปะวัฒนธรรมและธรรมชาติ ที่ซุกซ่อนอยู่
 
พระธาตุขามแก่น งามสง่า คู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น นับเนื่องจากการก่อตั้งเมือง 220 ปีพระธาตุขามแก่น งามสง่า คู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น นับเนื่องจากการก่อตั้งเมือง 220 ปี
 
“พระธาตุขามแก่น” มาสักการะคราวนี้ มีโอกาสกราบพระพุทธรูป ภายในโบถส์ ทั้งสองหลังที่น้อยครั้งจะเปิดประตู ในคนทั่วไปได้เข้าชม สาธุบุญร่วมกัน
 
“กู่ประภาชัย” สันนิฐานว่า สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม ใกล้กันนั้น มี “บ่อตาน้ำศักดิ์สิทธิ์” ที่มีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา มีความใส เย็น เต็มบ่อ จึงถูกคัดเลือกให้เป็น “น้ำศักดิ์สิทธิ์” ตัวแทนจากจังหวัดขอนแก่น ให้ร่วมประกอบพระราชพิธีสำคัญของประเทศมาแล้ว 3 ครั้ง คือ  5 รอบ,6 รอบ และ 84 พรรษา ของในหลวงรัชกาลที่ 9  หลายคนอาจไม่เคยรับรู้ หรือเคยไปที่นี่มาก่อน ใช่ไหม ทริปนี้ ทำให้หลายคน แอบปลื้มและน้ำตาซึม…
  

“กู่ประภาชัย” สันนิฐานว่า สร้างในพุทธศวรรษที่ 18 ยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แสดงความรุ่งเรืองของอาณาจักรขอม
    
?กู่ประภาชัย? สันนิฐานว่า สร้างในพุทธศวรรษที่ 18 ยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แสดงความรุ่งเรืองของอาณาจักรขอม“บ่อตาน้ำศักดิ์สิทธิ”   ที่คนเกิดในสมัย “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ควรไปเยือนสักครั้งของชีวิต
  
ตามด้วย “ศาสตร์พระราชา” ที่ชาวประชาน้อมนำ มาอยู่ในการดำรงชีพ เรียกว่า “ โคกหนองนาโมเดล” ด้วยการปันที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้ ปลูกผัก จับปลา ยังชีพ 
   
?โคกหนองนาโมเดล?  จากศาสตร์พระราชา สู่ทวยประชาราษฏร์ พืชผักในที่ทำกินกำลังผลิดอก ออกผล อาทิ ชะอม หน่อไม้ พริก มะเขือ ฯลฯ“โคกหนองนาโมเดล”  จากศาสตร์พระราชา สู่ทวยประชาราษฏร์ พืชผักในที่ทำกินกำลังผลิดอก ออกผล อาทิ ชะอม หน่อไม้ พริก มะเขือ ฯลฯ
  
“ป่าชุมชนบ้านหัวบึง” บนเนื้อที่ ราว 80 ไร่  มีต้นไม้ขนาดใหญ่ ผู้ชาย 19 คน ยืนจับมือกัน จึงจะโอบโดยรอบได้  และมีบ่อน้ำแร่ศักดิ์สิทธิ ที่อุดมด้วยแร่ธาตุ และชาวบ้านรวมตัวกันตั้งวิสาหกิจชุมชน จะทำน้ำบรรจุขวดขาย ทำรายได้ ได้อีกทางหนึ่ง
 
?บ่อตาน้ำศักดิ์สิทธิ?   ที่คนเกิดในสมัย ?ในหลวงรัชกาลที่ 9? ควรไปเยือนสักครั้งของชีวิต
“นำแร่ผุดศักดิ์สิทธิ์” สีเขียวมรกต จากผลงานวิจัยพบว่า มีแร่ธาตุ พอที่จะนำมาเป็นน้ำดื่มได้
  
 ?ต้นมะเดื่อกวาง?  เกิดในป่าชุมชน ที่ถูกอนุรักษ์ไว้ เป็นสมบัติของชาติ“ต้นมะเดื่อกวาง”  เกิดในป่าชุมชน ที่ถูกอนุรักษ์ไว้ เป็นสมบัติของชาติ
 
 
“ฝายหนองหวาย”  ใช้ประโยชน์ทดระดับน้ำ และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้มาเล่นน้ำกันสนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานสงกรานต์ ของทุกปี
  
?ฝายหนองหวาย? เป็นฝายยาง ที่ใช้ทด ปรับระดับน้ำได้ ด้วยการยก-ลด ระดับฝายยาง มีผลกับการปล่อยน้ำ เพื่อการชลประทาน“ฝายหนองหวาย” เป็นฝายยาง ที่ใช้ทด ปรับระดับน้ำได้ ด้วยการยก-ลด ระดับฝายยาง มีผลกับการปล่อยน้ำ เพื่อการชลประทาน
    
จบทริป ด้วยการอุดหนุน สินค้าชุมชน เช่นเคย ……
 
ฝรั่งพันธุ์กิมจู หวาน กรอบ อย่าลืมซื้อติดมือกลับบ้านด้วยล่ะฝรั่งพันธุ์กิมจู หวาน กรอบ อย่าลืมซื้อติดมือกลับบ้านด้วยล่ะ
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………
 
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอบ้านฝาง-พื้นที่ปลูกข้าวโพด ที่อร่อย ที่สุด ในสามโลก…ทานดิบก็อร่อย ต้มสุกร้อนๆ หอมๆ ตามกันไปตะลุยไร่ข้าวโพด ประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืม… ด้วยกันนะ..นะ…







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS