ขอนแก่น เปิดแล้วนิทรรศการเปลือกหอยประเทศไทย ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน (มีคลิป)   


17 พฤษภาคม 61 15:42:27

เปิดแล้วนิทรรศการเปลือกหอยประเทศไทย ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่ขอนแก่น นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมชมความสวยงามและศึกษาธรรมชาติวิทยา ที่ไม่ต้องเดินทางไกล
            
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจในการเดินทางมาชมความสวยงามของนิทรรศการเปลือกหอยประเทศไทย ซึ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ นักสะสมเปลือกหอยและพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยภูเก็ต ได้จัดสร้างขึ้น บริเวณชั้น 2 อาคารพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โดยได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้เข้าชมในวันนี้เป็นวันแรก  โดยมีนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย ทั้งที่มาแบบคู่รัก แบบครอบครัว หรือมาจัดกิจกรรมทัศนศึกษาจากสถานบันการศึกษาต่างๆที่ต่างทยอยกันเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามและศึกษาเรื่องธรรมชาติวิทยาเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน


         
ผศ.ดร.เพ็ญประภา  เพชระบูรณิน  ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มข. กล่าวว่า นิทรรศการเปลือกหอยประเทศไทย ที่ได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้นที่ มข. นั้นได้แบ่งพื้นที่การจัดแสดงออกเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มหอยทะเล หอยน้ำจืดและหอยบก รวมกว่า 1,000 สายพันธุ์ ตามรูปแบบของการจัดแสดงในส่วนของประเภทหอย และแต่ละประเภทจะถูกจัดแสดงออกเป็นกลุ่มๆ ทั้งในส่วนหอยทะเล หอยน้ำจืดและหอยบก  ที่ผ่านมาคนอีสานและนักท่องเที่ยวในแถบอีสานจะเคยเห็นเปลือกหอยบ้างแล้วในหลายลักษณะ แต่ที่จริงแล้วทุกตัวมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ทั้งจากแหล่งที่อยู่ที่แตกต่างกันในแต่ละสายพันธุ์ ดังนั้นเปลือกหอยในแต่ละชนิดนั้นคือธรรมชาติวิทยาที่น่าสนใจ

ผศ.ดร.เพ็ญประภา  เพชระบูรณิน  ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มข.ผศ.ดร.เพ็ญประภา  เพชระบูรณิน  ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มข.
            
“การจัดนิทรรศการหอยประเทศไทยนั้น เป็นการดำเนินการที่เกินความคาดหมาย เพราะพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาของ มข. นั้นพยายามจัดแสดงในเรื่องของกลุ่มต่างๆของสิ่งมีชีวิต ที่เกิดมาบนโลกที่จัดแยก ออกเป็นแต่ละกลุ่มแต่ละโซนไป ที่ผ่านมาพื้นที่ภาคอีสาน ส่วนใหญ่จะมีแต่หอยน้ำจืดและหอยบกบ้าง คณะทำงานจึงมีความมุ่งมั่นในการที่จะให้เด็กอีสานและนักท่องเที่ยวในแถบบ้านเราได้รับความรู้ที่ครบถ้วน จึงได้มีการประสานงานร่วมคณะทำงานทุกฝ่ายจนได้ข้อสรุปในการได้รับการสนับสนุนเปลือกหอย มาทำการจัดแสดงในพื้นที่สร้างองค์ความรู้ จนกลายเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวและเด็กอีสาน เห็นเปลือกหอยที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นหอย 100 กิโล,หอยชักตีน,หรือหอยทะเลและหอยสวยงามในประเภทต่าง”


  
ผศ.ดร.เพ็ญประภา  กล่าวต่ออีกว่า หอยเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่ควรอนุรักษ์ไว้ ดังนั้นการจัดทำนิทรรศการหอยประเทศไทย ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติวิทยาแห่งใหม่ให้เกิดขึ้นที่ขอนแก่น ทั้งหมดจะกลายเป็นแรงกระตุ้นการร่วมกันสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนนั้นรักในธรรมชาติ ไม่ทำลายธรรมชาติและหวังว่าในอนาคตนั้นเราก็จะอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติได้อย่างสมดุลมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สนใจในการเข้ามาเที่ยวชมและศึกษาความเป็นธรรมชาติวิทยาในประเทศไทยในประเภทต่างๆ สามารถเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามได้ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ซึ่งเปิดให้บริการ วันอังคาร-วันอาทิตย์ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจะหยุดทำการทุกวันจันทร์ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.30 – 19.30 น. ในอัตราค่าเข้าชมเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา คนละ 10 บาท ระดับชั้นมัธยมศึกษาและกลุ่มนักศึกษา คนละ 20 บาท และประชาชนทั่วไปคนละ 40 บาท หรือจะมาเที่ยวชมในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์หรือหมู่คณะก็สามารถที่จะติดต่อประสานงานล่วงหน้ามาได้ตามวันและเวลาดังกล่าว





 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS