เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม บ้านเป็ด-บ้านกอก-นครขอนแก่น   


1 พฤษภาคม 61 18:46:59

ผู้ว่าฯขอนแก่นประชุมด่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองเหมือนทุกปีที่ผ่านมา  ปี 61 หวั่นมีพายุฤดูร้อนทุกหน่วยขุดลอกท่อระบายน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในจุดที่น้ำท่วมซ้ำซากเพื่อเตรียมระบานน้ำออกนอกพื้นที่ท่วม
 
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 พ.ค.  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่เมืองสองฝั่งถนนมิตรภาพ อ.เมืองขอนแก่น เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด และ เทศบาลนครขอนแก่น ณ ห้องประชุมสำนักงาน ปภ.จังหวัดขอนแก่น ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
 

 
ซึ่งมี พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายฉัตรณรงค์  ศิริพร ณ ราชสีมา หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทนแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และ เทศบาลตำบลบ้านเป็ด
จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดพายุฝนตกหนักเป็นเวลา 1 - 2 ชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย อาทิ ถนนบ้านกอกหน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดน้ำท่วมขังสูง 20 - 30 ซม.,ถนนบ้านเป็ด บ้านคำไฮ ต.บ้านเป็ด มีน้ำท่วมสูง 10 - 20 ซม.ยาวตลอด 150 - 200 เมตร นอกจากนี้ถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และในหมู่บ้านจัดสรรพื้นที่เขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวหลังการประชุม ว่า จากการติดตามสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พบว่าทั่วทุกภาคของประเทศไทย ยังมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำฝนตกสะสม และปริมาณน้ำในลำน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 1-3 พ.ค. 2561 กอปรกับปัจจัยเสี่ยงด้านสภาพ ภูมิประเทศ ศักยภาพการระบายน้ำของลำน้ำ โครงสร้างของดิน และลักษณะทางกายภาพของแต่ละพื้นที่นอกจากจะเป็นพายุฤดูร้อนแล้วอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่มในพื้นที่ขึ้นได้ นั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และเน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงจังหวัดขอนแก่นจึงต้องหาทางแก้ไขและป้องกันน้ำท่วมเมืองขอนแก่น
"หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่เมืองสองฝั่งถนนมิตรภาพ เร่งรัดการขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมจัดเก็บเศษวัสดุก่อสร้างต่างๆออกจากพื้นที่บริเวณก่อสร้างโดยเร็ว เร่งรัดจัดทำขอบเขตโครงการก่อสร้าง/ป้ายเตือน/จุดสังเกตที่มองเห็นได้ชัดเจนบริเวณก่อสร้างรางคอนกรีตรับน้ำ ถ.มะลิวัลย์เพื่อป้องกัน(คน/รถ) มองไม่เห็นพลัดตกลงไปหากมีน้ำท่วมขัง ให้ประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนโดยรวม ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงาน พร้อมเร่งรัดติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมระบายน้ำออกนอกพื้นที่ท่วม เพื่อรับสถานการณ์น้ำท่วมขังเหมือนทุกปีที่ผ่านมาให้น้ำท่วมน้อยที่สุด" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว








เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS