รถดับเพลิงจากโรตารี @ขอนแก่น   


3 พฤษภาคม 61 13:18:37

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

โจรขึ้นบ้านร้อยครั้ง ยังเสียหายไม่เท่าไฟไหม้หนึ่งครั้ง เป็นเหตุการณ์ไม่พึงปรารถนาทั้งคู่ เพราะมันคือ ความเสียหาย

แต่หากเกิดขึ้นแล้ว จะแก้ไขอย่างไรกัน…น่าคิด…..

เมื่อวันที่  26 มกราคม 2561  เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่สนามบินขอนแก่น ดีที่ระงับเหตุดับไฟได้รวดเร็ว และสนามบินเปิดทำการได้ตามปกติ ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุ

หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของการดับไฟ คือ “รถดับเพลิง” เป็นของที่ควรมีไว้ประจำการเท่านั้น แต่ไม่ควรได้มีเหตุต้องใช้งานบ่อย จริงไหม….

ความสัมพันธ์ขององค์กรระดับสากล ทีเชื่อมเครือข่ายกันไปทั่วโลก อย่าง “องค์กรโรตารีสากล”  ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร มีอายุการก่อตั้งมายาวนานที่สุดในโลก คือ 113 ปี และ เข้ามาก่อตั้งในประเทศไทย ในสมัย ล้นเกล้ารัชกาล ที่ 7 คือ เมื่อ 88 ปี ก่อน

องค์กรโรตารีสากล มีสโมสรโรตารี กระจายอยู่ทั่วทั้ง 6 ทวีป ใน 190 ประเทศ กว่า 30,000 สโมสร และจำนวนสมาชิก กว่า 1.2 ล้านคน ทั่วโลก

การตั้งชื่อสโมสร มักตั้งชื่อเรียก ตามชื่อชุมชนทีตั้งอยู่ และมีการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างต่างสโมสร ต่างประเทศ ต่างทวีป อยู่เสมอ ถือว่า เป็นหนึ่งเดียวกันของสมาชิกทั่วโลก แม้ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม แต่พวกเขาคือ สมาชิกองค์กรโรตารี ที่มี “ศีลโรตารี” ประจำใจทุกคน---“ เป็นความจริง อิงเที่ยงธรรม นำไมตรี ดีทุกฝ่าย”

การนี้ ไมตรีที่เชื่อมมา ของคู่มิตร จากญี่ปุ่น เป็นการมอบ “รถดับเพลิง “ ขนาดใหญ่ จำนวน 2 คัน เป็นรถดับเพลิงมือสอง อายุ 10 ปี สภาพดี (ยังไม่ได้ใช้งาน แต่ตามกฏหมายญี่ปุ่น ต้องปลดระวาง เมื่ออายุของรถ ถึง 10 ปี )

สโมสรโรตารีเกียวโต นอร์ธอีสท์ ภาค 2650 โรตารีสากล  เมืองเกียวโต มอบรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน เป็นลำดับคันที่ 7-8  (มูลค่า ราว 30 ล้านบาท) ให้กับเทศบาลขอนแก่น ต่อเนื่องกันมา เป็นปีที่ 13 ผ่านคู่มิตร คือ สโมสรโรตารีแก่นคูณ  ภาค 3340 โรตารีสากล เป็นการส่งมอบโดยถูกต้องตามกฏหมาย ที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า เพราะเป็นสาธารณะประโยชน์ และมีเงินบริจาคเพื่อเป็นค่าขนส่ง ตั้งแต่ลงเรือจากญี่ปุ่น ขึ้นบกที่ท่าเรือคลองเตย วิ่งมาถึงจุดหมายปลายที่นครขอนแก่น

“รถดับเพลิง” น้ำใจจากชาวอาทิตย์อุทัย มีการส่งมอบให้กับเทศบาลนครขอนแก่นอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อ 23 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานรับมอบ เพื่อใช้ประโยชน์ต่อชาวนครขอนแก่นสืบไป

โดโม อาริกาโต โกะซาอิมาซ =ซาบซึ้งและขอบคุณในไมตรีของชาวอาทิตย์อุทัย  ยิ่งนัก…

ตัวแทนชาวไทย เดินทางไปรับ รถดับเพลิง ที่กรุงเกี่ยวโต ประเทศญี่ปุ่น

 หากเห็นรถดับเพลิง มีภาษาญี่ปุ่น นั่นแหละ มาจากไมตรีของชาวอาทิตย์อุทัย หากเห็นรถดับเพลิง มีภาษาญี่ปุ่น นั่นแหละ มาจากไมตรีของชาวอาทิตย์อุทัย








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS