เรียนไปทำอาชีพ @ศูนย์ฯ รัตนาภา   


19 เมษายน 61 09:21:26

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

คนเราไม่ได้เกิดบนกองเงิน กองทองกันทุกคน ใช่ไหม?  ดังนั้นเราต้องมี “อาชีพ” เลี้ยงตัวเอง ปากท้อง ครอบครัว ใช่ไหม? หลายคนเรียนจบออกมา ทำอาชีพไม่ตรงกับที่รียนมา ก็มีมาก ใช่ไหม? เราจึงชอบที่จะทำอาชีพ ที่เรารัก เราชอบ และมักจะทำได้ดี ใช่ไหม?
 
หากตอบถูก ทุกข้อ งั้นเราไปกันต่อ ….
 
ชีวิตยุคนี้ มักเป็นการใช้ทักษะ ประสบการณ์ ความรัก ความชอบ มาประกอบอาชีพ พบว่า มักจะทำได้ดีเยี่ยมมั่กมาก เราจึงพบว่า คนรุ่นใหม่ นิยมหันมาเป็น “นาย” ตัวเอง ประกอบอาชีพที่พวกเขารัก มีไอเดียเก๋ๆ ผลิตสินค้า-บริการ ให้พบเห็นกันได้ชื่นใจของผู้ใหญ่ อย่างการเปิดร้านกาแฟ ร้านอาหาร ต่อยอดธุรกิจเดิมของรุ่นบิดา-มารดา 
  
งานอาชีพ ล้วนต้องมีการเรียนรู้ มีชั่วโมงฝึกฝน จนกลายเป็นความชำนาญ รู้จริง เกิดความศรัทธา ลูกค้าเชื่อมั่น ยอดขายเติบโต สูตรการตลาดที่บรรจุไว้ในทุกตำรา
แต่ในโลกความเป็นจริง ล้วนต้องใช้ความมานะ อดทน กว่าจะเดินถึง “ฝัน “ อีกฝั่ง คือเดินถึงฝั่งฝัน ต้องใช้ทั้งพรแสวง + พรสวรรค์ ทั้งสิ้น
 
งานอาชีพ จะไปเรียน ไปฝึก ที่ไหนกันล่ะ….
 
ขอแนะนำ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น หลายคนอาจรู้จักแล้ว หลายคนอาจได้ยินชื่อเป็นครั้งแรก
“รัตนาภา” ชื่อนี้ มีที่มา เป็นคำสมาส จากคำว่า “รัตนะ “ + “อาภา” เป็นชื่อเรือนหอ ของบุคคลระดับ”เจ้านาย “ ของเมืองไทย คือ พลเรือโท พระองค์วรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาทิตย์ ทิพอาภา และหม่อมกอบแก้ว อาภากร ณ อยุธยา
 
ก่อตั้งเมื่อปี 2533 โดยหม่อมกอบแก้ว อาภากร ณ อยุธยา บริจาคเงินจำนวน 2 ล้านบาท และ 18 ล้นบาท ในเวลาต่อมา ในนาม  "มูลนิธิพลเรือโท พระองค์วรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาทิตย์ ทิพอาภา และหม่อมกอบแก้ว อาภากร ณ อยุธยา ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี"  บนเนื้อที่ 40 ไร่ ปัจจุบัน อยู่ภายใต้สังกัด กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 
   
ศูนย์ฯ รัตนาภา จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ ของสตรีทุกวัย มีหลายอาชีพที่เลือกเรียนตามที่รัก ตามที่ชอบได้ เช่น นวดแผนไทย ทำเล็บ ทำผม ทำงานโรงแรม ทำอาหาร ฯลฯ มีหอพัก ให้ด้วยตลอดระยะเวลาของการเรียนแต่ละหลักสูตร ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่ 3-6 เดือน
  
งบประมาณ ได้รับการจัดสรร จากรัฐบาล ผู้เรียนจึงไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่าย ยกเว้นค่าใช้จ่ายส่วนตัว น่าสนใจดีจัง ที่นี่..เรียนฟรี….
 
พบว่าในรอบ 28 ปี ที่เปิดทำการมาแล้วนั้น มีนักเรียนใน 10 จังหวัดของอีสาน ผ่านหลักสูตรไปแล้ว ราว ปีละ 600 คน หรือราวๆ สองหมื่นคน 

“นักการเมืองให้ปลา  พระราชาให้เบ็ด”
 
การสอนอาชีพ จึงเป็นการ “ให้” ที่ยั่งยืนไปตลอดชีวิต และไม่มีความยากจนในหมู่คนขยัน….
  
ลองไปถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น โทร 043 342 950

อนุสรณ์แห่งความรัก ของ เจ้านาย กลายเป็นความดีที่คนรุ่นหลัง เคารพและบูชาอนุสรณ์แห่งความรัก ของ เจ้านาย กลายเป็นความดีที่คนรุ่นหลัง เคารพและบูชา

การ ?ให้? ที่ยั่งยืน คือ การให้อาชีพการ “ให้” ที่ยั่งยืน คือ การให้อาชีพ

ศูนย์ฯ รัตนาภา บนเนื้อที่กว้างขวาง กว่า 40 ไร่ มีความหมายของชีวิต ที่ต้องไปค้นหาด้วยตัวเองศูนย์ฯ รัตนาภา บนเนื้อที่กว้างขวาง กว่า 40 ไร่ มีความหมายของชีวิต ที่ต้องไปค้นหาด้วยตัวเอง








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS