เชิญเที่ยวงาน เทศกาลหมอลำคาร์นิวัลขอนแก่น ปี2 วันที่ 31 มี.ค. - 2 เม.ย. 61 ณ บริเวณบึงแก่นนคร   


26 มีนาคม 61 11:25:36

      นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ ททท. เตรียมจัด “เทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2018”  ซึ่งจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 2 เมษายน 2561 บริเวณบึงแก่นนคร

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น 

รายละเอียดกิจกรรมภายในงาน มีดังนี้คือ  
 วันที่ 31 มีนาคม 2561 มีพิธียกอ้อ ยอครู เป็นพิธีไหว้พ่อครูแม่ครูหมอลำ เป็นการแสดงออกถึงการรำลึกและเคารพต่อครูบาอาจารย์ ผู้มีคุณูปการอันยิ่งใหญ่ของศิลปินหมอลำ โดยเชิญศิลปินครูหมอลำที่มีชื่อเสียง และเป็นที่เคารพของศิลปินหมอลำมาร่วมงานครั้งนี้ 
พร้อมพบกับการแสดงจาก คณะหนูภาร วิเศษศิลป์,  คณะหมอลำหนึ่งในสยาม, คุณแม่ฉวีวรรณ ดำเนิน, คุณพ่อ ป. ฉลาดน้อย, แม่ราตรีศรีวิไล คุณแม่อุษาหนึ่งในสยาม 


 
วันที่ 1 เมษายน 2561 ชมขบวนคาร์นิวัล จำนวน 8 ขบวน ที่บอกเล่าถึงวัฒนธรรมของการแสดงหมอลำในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่หมอลำพื้นบ้าน หมอลำประยุกต์ และหมอลำร่วมสมัย มีผู้เข้าร่วมขบวนกว่า  1,000 คน เน้นความสวยงามของศิลปะหมอลำและการแต่งกายของเหล่าศิลปินหมอลำ ที่มีความสวยสดงดงามและอลังการ
 
พร้อมชมการแสดงหมอลำจากศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียงถึง 3 เวที โดยมีหมอลำชื่อดัง คณะประถมบันเทิงศิลป์, คณะหมอลำซิ่ง “มนตรี เพชรพระยืน”, คณะหมอลำซิ่ง “ประวิทย์เพชรลำชี” และคณะหมอลำหมู่ “หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์” 

โดยแต่ละเวทีจะต้องนำเสนอเรื่องราวของการแสดงหมอลำที่แตกต่างกัน ดังนี้ 
เวทีที่ 1 เป็นเวทีหลัก สำหรับจัดกิจกรรมพิธียกอ้อ ยอครู, พิธีเปิดงานหมอลำคาร์นิวัล และการแสดงหมอลำที่นำเสนอภาพรวมของศิลปวัฒนธรรมการแสดงหมอลำเพื่ออนุรักษ์และสืบสานมรดกทางภูมิปัญญาให้มองเห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานในทุกด้านจากอดีตถึงปัจจุบัน
 
เวทีที่ 2 สำหรับการแสดงหมอลำที่นำเสนอการพัฒนาการของศิลปะการแสดงหมอลำ อาทิ หมอลำแคน หมอลำสั้น แคนประยุกต์และหมอลำซิ่ง เป็นต้น
 
เวทีที่ 3 สำหรับการแสดงที่นำเสนอการแสดงหมอลำที่ให้ความเพลิดเพลินเข้ากับยุคสมัยรับกับกระแสวัฒนธรรมสมัยใหม่ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วมงานทั่วไป
 
ส่วนวันสุดท้าย ในวันที่ 2 เมษายน 2561 ชมการแสดงหมอลำจากศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียงทั้ง 3 เวทีเช่นกัน มีศิลปินหมอลำประกอบไปด้วย หมอลำหมู่คณะ “ระเบียบวาทะศิลป์”, หมอลำซิ่งคณะ “ทิดสา วาทะศิลป์” และคณะหมอลำหมู่ “รัตนศิลป์ อินตราไทยราษฎร์”

สำหรับการจัดงาน "หมอลำคาร์นิวัล 2561 (Mor Lum Carnival 2018)"  มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านศิลปะ เสริมสร้างบทบาทในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้ศิลปินหมอลำตระหนักและธำรงไว้ซึ่งศิลปะการแสดงหมอลำ อันเป็นภูมิปัญญาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ให้เห็นความสำคัญของการแสดงหมอลำ และสร้างรายได้ให้กับศิลปวัฒนธรรมที่มีมายาวนานให้อยู่คู่กับคนไทยและภาคอีสานตลอดไป ตลอดจนทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เกิดกระแสเงินหมุนเวียนภายในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง และสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์รวมของหมอลำ “เมืองหมอแคน แดนหมอลำ” 

###







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS