ผู้ว่าฯขอนแก่นตรวจสถานที่ก่อสร้างเมรุลอย ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ - เน้นเรียบง่าย สมเกียรติ   


19 มีนาคม 61 17:53:18

ผู้ว่าฯขอนแก่นตรวจสถานที่ก่อสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก สำหรับงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ภายในพื้นที่พุทธมณฑลอีสานตามพินัยกรรมระบุเรียบง่าย สมเกียรติ 
 
สืบเนื่องจาก พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ถึงแก่มรณภาพ เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558  สิริอายุ 91 - 92 ปี พรรษา 71 พรรษา  และได้บำเพ็ญกุศลสรีระสังขาร ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น จากนั้นได้เป็นอาจารย์ใหญ่ - ครูใหญ่ ให้กับ นักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ซึ่งจะครบกำหนดที่ศึกษาเรียนรู้สรีระสังขารหลวงพ่อคูณในเดือนมิถุนายน 2561 
 
ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มี.ค.  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นางพรพิมล  คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้มายังสถานที่ก่อสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ใกล้กับหนองอีเลิงและพุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจดูงานก่อสร้างพิธีพระราชทานเพลิงหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 ม.ค. 2562  ขณะนี้ บริษัท วรนิทัศน์ จำกัด ได้ส่งพนักงานมาเตรียมงานก่อสร้าง โดยจะถมดินในหนองน้ำอีเลิงส่วนหนึ่ง รวมถึงจะเปิดอาสาสมัครช่วยงานช่างฝีมือในการก่อสร้างเมรุลอย  และจัดสถานที่กำลังเตรียมการก่อสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกอีกด้วย 
 

 
นายสมศักดิ์ กล่าวถึง ในเรื่องหลวงพ่อคูณ ว่า  ผวจ.ขอนแก่น ได้เข้าประชุมร่วมกับ ม.ขอนแก่น คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น พร้อมศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  และญาติรวมทั้งกรรมการบริหารวัดบ้านไร่ 2-3 ครั้ง  เพื่อเตรียมการพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เพราะเดือนมิ.ย. 2561 จะเสร็จสิ้นที่ท่านได้มอบสรีระสังขารให้กับคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ศึกษาหาความรู้ในร่างของท่าน และ ได้มีพินัยกรรมระบุไว้ว่าให้บำเพ็ญกุศล เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น โดยให้จัดแบบเรียบง่าย ละเว้นการพิธีสมโภชน์ใดๆ 
 
เรื่อง ความเหมาะสมถึงการใช้สถานที่สำหรับงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ซึ่งวัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พินัยกรรมระบุไว้ไม่สามารถรองรับศิษยานุศิษย์หลายแสนคนได้ และเมรุที่วัดหนองแวงใช้มานาน ประชาชนก็ยังได้ใช้อยู่เป็นประจำ วัดหนองแวงฯจึงเห็นว่าไม่เหมาะสม พร้อมกับลงความเห็นว่า ให้คณะแพทยศาสตร์ มข. ทำเมรุลอยชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง ขึ้น ณ บริเวณพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพราะพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นสถานที่ก่อสร้าง รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น สาขา 2 และสถานที่ดังกล่าวสามารถรอบรับศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณที่จะมาร่วมพิธีส่งดวงวิญญาณของท่านขึ้นสวรรค์มากกว่า 3 - 4 แสนคน 
 
ขณะนี้พื้นที่ตรงที่สร้างเมรุลอยชั่วคราววัดหนองแวงฯ ได้มีการเตรียมตัดถนนตรงบริเวณถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น – กาฬสินธุ์ ขนานไปกับถนนทางเข้าพุทธมณฑลอีสาน ระยะทาง 1.4 กิโลเมตร พร้อมกำหนดพื้นที่จะทำเมรุลอยออกแบบโดยคณะศิลปกรรม ม.ขอนแก่น ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น โดยทำเป็นนกหัสดีลิงค์เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมของล้านช้าง ดังนั้นสถานที่ตรงนี้จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงมีการวางแผนทำอนุสรณ์สถานครอบไว้ พร้อมกับมีการนำหุ่นรูปปั้นหลวงพ่อคูณที่ประดิษฐานชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ได้ใช้กับหลวงพ่อคูณไม่ว่าจะเป็นอ่างดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เตียงครูใหญ่ ชุดผ่าตัดครูใหญ่ รูปเหมือนของท่าน ก็จะอยู่ในสถานที่ดังกล่าว และสถานที่ตรงนี้ก็จะอยู่คู่กับคณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น (สาขา 2 ) นักศึกษา บุคลากรทั่วไป พร้อมศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ ได้รำลึกถึงหลวงพ่อคูณมากราบไหว้ท่านได้ตลอดเวลา 
 
นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ในเดือนมิถุนายนของทุกปี ในปี 2561 มีสรีระสังขาร 450 - 500 ร่าง หลวงพ่อคูณเป็น 1 ในจำนวนนั้น เมื่อมีการประชุมร่วมกันระหว่างจังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ โดยดำเนินการตามพินัยกรรมของท่านระบุไว้ทุกประการ ให้คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น เป็นแกนหลักในเรื่องนี้ ให้เป็นไปตามหลักของพินัยกรรมหลวงพ่อคูณระบุไว้ และทุกท่านเห็นชอบกับที่คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ดำเนินการก่อสร้างพระเมรุลอยชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวงที่พุทธมณฑลอีสานขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก สำหรับงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณใกล้กับพุทธมณฑลอีสานขอนแก่น
 
"นกหัสดีลิงค์ที่จะจัดสร้างเพื่อรองรับบุษบกบรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณจะแตกต่างจากงานทั่วๆไป เพราะจะทำด้วยกระดาษโทนสีขาว เพื่อสื่อถึงความเรียบง่าย สมเกียรติ และยังสื่อถึงความบริสุทธิ์ เสมือนเป็นการส่งดวงวิญญาณสู่สรวงสวรรค์ ยกเว้นส่วนบนยอดฉัตรนกหัสดีลิงค์จะเป็นสีทอง พร้อมสร้างกลไกให้นกสามารถเคลื่อนไหวส่วนต่างๆได้ ส่วนฐานบุษบกจะสร้างเป็นรูป 8 เหลี่ยม กว้าง 16 เมตร สูง 3 ชั้น เมื่อรวมความสูงถึงยอดจะสูง 22 เมตร 60 เซนติเมตร หรือเทียบเท่าตึก 5 ชั้น บริเวณราวบันได 4 ด้าน ในแต่ละชั้นจะประดับตกแต่งด้วยงานปั้นพญานาคหนึ่งเศียร พร้อมประดับตกแต่งด้วยสัตว์หิมพานต์สีขาว ทั้ง 4 ทิศ เพื่อให้บรรยากาศเหมือนอยู่บนเขาพระสุเมรุ" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.
 

 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS