ชาวบ้านไผ่ร้องทุกข์ผู้ว่าฯ ก่อสร้างโครงการบำบัดน้ำเสียงบ100ล้านทำ2ปีไม่มีวี่แววจะเสร็จ   


28 มีนาคม 61 00:33:43

 
ชาวบ้านไผ่ร้องทุกข์ผู้ว่าฯขอนแก่นขอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อสร้างโครงการบำบัดน้ำเสีย งบประมาณมากกว่า 100 ล้านบาท 2 ปีแล้วยังไม่เสร็จ ให้ชาวบ้านเดือดร้อนทั่วเมือง 
 
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 มี.ค. นายวิระศักดิ์ สายทอง ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายคุ้มพงษ์  ภูมิภูเขียว ที่ปรึกษาฯ นายบุญเกิด ศิลา สมาชิกกลุ่มคนรักบ้านไผ่ และชาวบ้านประมาณ 10 คน มาชุมนุมที่หน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น เพื่อขอร้องทุกข์ให้จังหวัดขอนแก่นตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโครงการบำบัดน้ำเสียเทศบาลบ้านไผ่ สร้างความเดือดร้อนเสียหาย ก่อมลพิษทางฝุ่น - น้ำท่วม และการสัญจรของผู้คนไม่เฉพาะแต่ชาวเทศบาลบ้านไผ่มากว่า 2 ปีแล้ว และยังไม่มีวี่แววจะยุติปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนจะจบสิ้นเมื่อไร
 
 
ทำให้ พ.ต.อ.จำลอง  สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.อ.พิทักษ์พล  ชูศรี หน.ฝ่ายข่าว กกล.รส.จว.ขอนแก่น และกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.23 - ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น   ส่วนหนึ่งต้องมาดูแลความสงบเรียบร้อย
 
โดยมี นายชำนาญ  ทองดี รก.ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น  ได้เป็นตัวแทนของนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น มารับหนังสือร้องทุกข์ในเรื่องดังกล่าวกับแกนนำผู้มาชุมนุมครั้งนี้
 

 
นายวิระศักดิ์ กล่าวว่า ตามที่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ได้รับการสนับสนุนโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียชุมชน จากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกว่า 100 ล้านบาท ได้มีการเริ่มก่อสร้างจ้างเหมาตั้งแต่กลางปี 2558 จนถึงปัจจุบันนี้ นอกจากโครงการฯจะยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติเสร็จสิ้นตามแบบและสัญญาจ้างแล้ว ยังได้ก่อปัญหาความเดือดร้อนสร้างมลพิษฝุ่น -น้ำท่วมให้กับชาวบ้านชุมชนอย่างมาก
 
 
ชาวบ้านผู้เดือดร้อนพยายามขอความช่วยเหลือจากเทศบาลฯ และเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น แต่ก็ไม่มีใครเหลียวแลแก้ปัญหา หรืออย่างน้อยคำชี้แจงอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมาก็ไม่มี ชาวบ้านในนามกลุ่มคนรักษ์บ้านไผ่ จึงได้รวมตัวกันเพื่อร้องขอให้ ผวจ.ขอนแก่น หรือหน่วยงานที่ ผวจ.ขอนแก่นรับผิดชอบดำเนินการ ดังต่อไปนี้
 
 
1.ให้เปิดเผยข้อมูล- ข้อเท็จจริงของโครงการฯให้กลุ่มคนรักษ์บ้านไผ่ และประชาชนทั่วไปทราบ รวมทั้งชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพฐานะของผู้รับเหมา 2.ให้ตรวจสอบการก่อสร้างทั้งที่รับเหมางานไปแล้ว และที่ยังไม่ได้รับมอบงานว่าทำถูกต้องตามแบบแปลนหรือไม่ 3.หากพบการทุจริตคิดมิชอบให้ดำเนินคดีอาญาและทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดตรงไปตรงมาแบบไม่เลือกปฏิบัติ 4.ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในโครงการดังกล่าว โดยมีตัวแทนกลุ่มคนรักษ์บ้านไผ่ และประชาชนผู้เดือดร้อนเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย
 
ในส่วนของ นายชำนาญ  ทองดี รก.ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตนได้มารับเรื่องที่ชาวบ้าน อ.บ้านไผ่มาร้องทุกข์ในเรื่องของโครงการบำบัดน้ำเสียเทศบาลบ้านไผ่ คาดว่าไม่โปร่งใสอาจมีการแสวงหาประโยชน์และทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งจะรีบสรุปเรื่องดังกล่าวเพื่อรายงานให้ ผวจ.ขอนแก่นทราบโดยเร็วที่สุด จากนั้นก็จะดำเนินการตามผู้มาร้องทุกข์ร้องขอต่อไป.
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS