ป.ป.ท. เผยทุจริตโกงเงินคนจน พบเพิ่มอีก 10 จังหวัด รวมเป็น 24 จังหวัดแล้ว   


6 มีนาคม 61 11:27:11

สืบเนื่องจากมีผู้มาร้องเรียน ศูนย์ร้องเรียน กอ.รมน. กองทัพบก จ.ขอนแก่น ถึงเรื่องการทุจริตเบิกจ่ายงบประมาณของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จากนั้นประสานให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) แล้วสั่งการให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ท.) ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำชาวบ้านที่มาร่วมอบรมศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกว่า 90 ราย พบว่าทั้งหมดถูกนำเอาสำเนาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนรายชื่อในบัญชีเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง คนละ 2,000 - 3,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 6.9 ล้านบาท และพบข้อมูลการทำความผิดชัดเจน ซึ่งจะดำเนินการขยายผลตรวจสอบทั่วประเทศทั้ง 37 ศูนย์ เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดย บอร์ด ป.ป.ท. อนุมัติตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง คาดว่า จะใช้เวลา 3 เดือน ในการตรวจสอบแสะสรุปภาพรวมดังกล่าว กระทั่งล่าสุดพบข้อมูลการกระทำผิดแล้ว 14 จังหวัดทั่วประเทศ ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

วันนี้ (5 มี.ค.) พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้า ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ตรวจสอบพบการทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง เพิ่มเติมอีก 10 จังหวัด คือ 1. ยะลา 2. สงขลา 3. นราธิวาส 4. พัทลุง 5. ชุมพร 6. บุรีรัมย์ 7. สุรินทร์ 8. อ่างทอง 9. พิษณุโลก และ 10. ชัยภูมิ จากเดิมที่พบแล้ว 14 จังหวัด ได้แก่ 1. ขอนแก่น 2. เชียงใหม่ 3.บึงกาฬ 4. หนองคาย 5. สระบุรี 6. อุดรธานี 7. สุราษฎร์ธานี 8. อยุธยา 9. น่าน 10. กระบี่ 11. ตราด 12. ตรัง 13. สระแก้ว และ 14. ร้อยเอ็ด โดยรวมทั้งหมดเป็น 24 จังหวัด


“พฤติกรรมการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนพี่พึ่งในจังหวัดที่พบล่าสุดนั้นจะเป็นรูปแบบใหม่ คือ ได้นำชื่อบรรดาข้าราชการท้องถิ่นมาแอบอ้าง อาทิ ชื่อภรรยาผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน มาเบิกงบดังกล่าว โดยที่คุณสมบัติไม่ได้เข้าเกณฑ์ เช่น ไม่ได้ยากไร้หรือเจ็บป่วย แต่กลับมีชื่อได้รับเงินด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อนำมาเข้าบอร์ดขออนุมัติการไต่สวน ทั้งนี้ ในวันที่ 6 มี.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมมติตั้งอนุกรรมการไต่สวน จ.บึงกาฬ และ จ.หนองคาย ส่วนจังหวัดอื่นจะทยอยขอตั้งอนุกรรมการไต่สวน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 2 จังหวัด คือ จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงใหม่” พ.ต.ท.วันนพ เผย

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก mgronline https://mgronline.com/crime/detail/9610000022251







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS