ฮือฮา จีนออกวีซ่าบุคคลเก่งระดับหัวกะทิแก่คนไทยเป็นคนแรก และเขาเป็นคนขอนแก่น   


5 มีนาคม 61 16:18:44

ไชน่าเรดิโออินเตอร์เนชั่นแนล - รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา สำนักงานผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ มณฑลยูนนาน ได้ออกหนังสือรับรองชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษใบแรกแก่ ศ.ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญชาวไทยที่ทำงานในยูนนาน แสดงให้เห็นว่าจีนได้เริ่มใช้ระบบการออกวีซ่าคนต่างชาติ ประเภทบุคคลที่มีความสามารถอย่างเป็นทางการแล้ว

 โดยทางมณฑลยูนนานเป็นมณฑลที่สอง ที่มีการดำเนินการออกวีซ่าประเภทนี้ หนังสือรับรองสามารถนำไปยื่นขอวีซ่าจีนที่มีอายุ 5-10 ปี โดยสามารถเข้าออกหลายครั้ง แต่ละครั้งสามารถอยู่ได้ 180 วัน ส่วนคู่สมรส และบุตรสามารถขอวีซ่าที่มีกำหนดเวลาเท่ากัน

ระบบวีซาคนต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษนี้ ทำให้กลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในจีนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยสามารถออกหนังสือรับรองโดยใช้เวลาเพียง 5 วันทำการ ส่วนวีซ่าของคู่สมรส และบุตรที่ยื่นเอกสารผ่านสถานทูตจีนประจำต่างประเทศ จะได้รับวีซ่าในวันถัดไปหลังยื่นเอกสาร

สำหรับ ศ.ดร.เมธา วรรณพัฒน์ เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีผลงานวิจัยที่โดดเด่นและได้รับรางวัลนับไม่ถ้วน โดยประวัติการศึกษา ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเกษตรศาสตร์-สัตวศาสตร์ เมื่อปี 2519 ปริญญาเอก เมื่อปี พ.ศ. 2523 ที่ North Dakota State University, สหรัฐอเมริกา และ Post Doc (Straw treatment) เมื่อปี พ.ศ. 2526 ที่ Agricultural University of Norway, นอร์เวย์
 
ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน
- ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑ ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรอาหารสัตว์เขตร้อน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- ผู้ประสานงานระดับประเทศโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาของ SIDA-SAREC (Swedish International Development Agency)

ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์, CRI Online







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS