สวนสัตว์ขอนแก่น มีสมาชิกใหม่ 4 ตัว 3 สายพันธุ์ รอนักท่องเที่ยวชมความน่ารัก   


19 กุมภาพันธ์ 61 09:22:58

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับสมาชิกใหม่ 4 ตัว 3 สายพันธ์ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก โดยได้สมาชิกใหม่ เป็นลูกแมวน้ำสายพันธ์อเมริกาใต้ จำนวน 2 ตัว ลูกค่าง 5 สี จำนวน 1 ตัว และขวัญใจนักท่องเที่ยว ลูกสิงโตขาว จำนวน 1 ตัว ที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว มาชมความน่ารัก ที่สวนสัตว์ขอนแก่น สำหรับสมาชิกใหม่ ทั้ง 4 ตัว ทางสวนสัตว์ขอนแก่น ได้เปิดตัว ต้อนรับเดือนแห่งความรัก โดยได้นำสมาชิกใหม่ทั้ง 3 ตัว อยู่ในส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์ขอนแก่น คือ น้องแมวน้ำสายพันธ์อเมริกาใต้ ทั้ง 2 ตัว คอยตัอนรับนักท่องเที่ยว อยู่ที่ส่วนจัดแสดงแมวน้ำโชว์ ลูกค่าง 5 สี อยู่ส่วนจัดแสดงโซนค่าง และลูกสิงโตขาว อยู่ส่วนจัดแสดงของโซนสิงโต

ค่าง 5 สี

สำหรับเดือนแห่งความรัก ทางสวนสัตว์ยังจัดตกแต่งสถานที่ภายในส่วนจัดแสดงสัตว์ประดับประดาไปด้วยดอกไม้และซุ้มรูปหัวใจให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมส่งมอบความรักให้สัตว์ป่าและร่วมถ่ายภาพกับซุ้มดอกไม้ที่ทางสวนสัตว์ได้จัดไว้รองรับให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกับบรรยากาศแห่งความรักในเทศกาลแห่งความรัก

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก ทางสวนสัตว์ขอนแก่น ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ เป็นลูกแมวสายพันธ์อเมริกาใต้ น้ำ 2 ตัว ทั้งนี้สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา มอบสมาชิกใหม่ แมวน้ำจำนวน 2 ตัว เป็นเพศผู้ ชื่อ ซีซ่า อายุ 3 ปี และเพศเมีย ชื่อฮาน่า มีอายุ 3 ปี ซึ่งเดือนนี้ เป็นเดือนแห่งความรัก สวนสัตว์ขอนแก่นจึงอยากแสดงความรัก ความอบอุ่นให้กับแมวน้ำเข้าสู่บ้านใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมรับขวัญแมวน้ำสมาชิกใหม่ โดยมีการตกแต่งซุ้มส่วนแสดงแมวน้ำโชว์หรือบ้านใหม่ พร้อมทั้งจัดทำพิธีรับขวัญมอบอาหารสุดพิเศษ เพื่อแสดงถึงความรักในเดือนเทศกาลแห่งความรัก และเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 สวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีก 1 ตัว เป็นค่างห้าสี เพศเมีย โดยเกิดจากแม่ชื่อน้ำฝน อายุ 4 ปี นำมาจากสวนสัตว์เชียงใหม่ และพ่อชื่ออั้ม อายุ 5 ปี นำมาจากสวนสัตว์ดุสิต ปัจจุมีสุขภาพแข็งแรงและเกาะกินนมอยู่กับแม่ตลอดเวลาภายในส่วนจัดแสดง

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า สำหรับค่างห้าสี ที่สวนสัตว์ขอนแก่นมีจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมทั้งหมด 4 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว และตัวที่เกิดใหม่อีก 1 ตัว ซึ่งในองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์สวนสัตว์ที่มีค่างห้าสีจัดแสดง ได้แก่ สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ และที่สวนสัตว์ขอนแก่น จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อันดับวานร เป็นค่างที่มีสีสันต่าง ๆ ห้าสีตามชื่อ ตัวและหัวมีสีเทา แต่ตรงหน้าผากมีสีดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าสีเหลือง หน้าแข้งสีแดง ได้ชื่อว่าเป็นค่างที่มีความสวยที่สุดในโลก มีความยาวลำตัวและหางรวมกัน 53-63 เซนติเมตร จัดอยู่ในบัญชีแดงของ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราวสองเท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้งสองข้าง ซึ่งตัวเมีย นิสัยเงียบขรึมขี้อาย ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง พบในพรมแดนระหว่างประเทศลาวและเวียดนาม อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นลึกและป่าที่ราบสูงซึ่งมีความสูง 200-1,400 เมตร จากระดับน้ำทะเล อาหารหลักได้แก่ ดอกไม้ ยอดอ่อนของใบไม้ แมลง รวมทั้งผลไม้บางชนิด จากการศึกษาพบว่าค่างห้าสีสามารถกินอาหารได้ถึง 450 ชนิด อยู่รวมกันเป็นฝูงเล็ก ๆ ราว 4-5 ตัว การสืบพันธุ์ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน หรือ 7 เดือนครึ่ง ออกลูกครั้งละ 1 ตัว โดยลูกค่างจะมีสีคล้ายตัวเต็มวัยแต่ซีดกว่าเล็กน้อย ในสถานที่เลี้ยง สวนสัตว์ดุสิตในประเทศไทยเป็นสถานที่แรกที่สามารถเพาะขยายพันธุ์ค่างห้าสีได้เป็นแห่งแรกในโลก

ที่มา มติชน, สวนสัตว์ขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS