ข.ไข่ ของเรา @น้ำพอง   


15 กุมภาพันธ์ 61 09:16:07

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“คนกล้าคืนถิ่น” อีกคน ที่อยากให้เป็นที่รู้จักใน “รู้จริง ถิ่นเฮา” เพื่อให้กำลังใจ และสนับสนุนเขา กันเถอะ…..

คุณมงคลชัย กิติกุลประเสริฐ วัย 43 เป็นชาวอำเภอน้ำพองโดยกำเนิด เขาไม่ต่างจากลูกของอีกหลายบ้าน ในหมูบ้านเดียวกัน ที่ต่างทะยอยเดินทางเข้ากรุง เพื่อเรียนหนังสือ เพื่อหางานทำ

คุณมงคลชัย กิติกุลประเสริฐคุณมงคลชัย กิติกุลประเสริฐ
 
แต่มาวันนี้ วันที่ทุกอย่างเปลี่ยนไป พ่อแม่ แก่เฒ่า ใครเล่าจะดูแล และพบว่าทรัพย์สินของท่านที่มีอยู่นั้น  มีค่ามโหฬาร ไม่ว่าจะเป็นการวัดด้วยหน่วยเงินตรา หรือระบบใจบางๆที่ประเมินมูลค่าไม่ได้
 
จากความรู้และประสบการณ์ในองค์กรระดับสากล ที่เข้ามาลงทุนในเมืองไทย ในฐานะลูกจ้างได้เรียนรู้ ผ่านการอบรมบ้าง ประชุมบ้าง จึงกลายเป็นความรู้ที่ติดตัวมาแบบไม่รู้ตัว เมื่อตัดสินใจหันหลังให้เมืองหลวง เขาจึงหยิบฉวยสิ่งเหล่านี้ในตัวมาใช้ประโยชน์ได้ นึกชมตัวเองว่า ขณะที่เป็นลูกจ้างแสนขยัน จึงมั่นใจว่า การเป็นเถ้าแก่ในวันนี้จะมีภูมิคุ้มกัน เป็นวัคซีนได้เป็นอย่างดี
 
“คุณเจริญ” ผู้เป็นบิดา เป็นชาวนา ชาวสวน จึงชวนลูกชายปลูกโน้นนี่นั่น..อย่างต้นปามล์ เลี้ยงปลา เมื่อหายอาการเงอะงะ เขาเริ่มมั่นใจ ในการเริ่มต้นการใช้ชีวิตเป็นเกษตรกร 

?กุ้งก้ามแดง? สด อร่อย เนื้อนุ่ม ต้องจอง จึงจะได้ชิม กิโลละ 500.-“กุ้งก้ามแดง” สด อร่อย เนื้อนุ่ม ต้องจอง จึงจะได้ชิม กิโลละ 500.-
 
เนื้อที่ 14 ไร่ ที่แบ่งออกเป็นสระน้ำ หลายบ่อ เขาเริ่มเลี้ยงกุ้งก้ามแดง พันธุ์นี้ เนื้อแน่น น่าทาน ได้ราคา ขายกันที่ 500.- บาท ต่อกิโล ปล่อยลงบ่อ ให้อาหาร ดูแลแบบห่างๆ 6 เดือน เก็บขายได้

?เป็ด?  เจ้าแสนสำราญ มีบ่อน้ำ มีอาหาร ก๊าบ?ก๊าบ?. เลี้ยงง่ายจัง“เป็ด”  เจ้าแสนสำราญ มีบ่อน้ำ มีอาหาร ก๊าบ…ก๊าบ…. เลี้ยงง่ายจัง
   
เลี้ยงเป็ด เป็นการไปซื้อแม่เป็ด วัยพร้อมไข่ อายุ 5 เดือน ตัวละ 165 บาท จากฟาร์มที่สุพรรณบุรี ยุคนี้สะดวก ไม่ต้องลุ้นตอนเป็นลูกเป็ด ก๊าบ..ก๊าบ… จำนวน 1,000 ตัว เลี้ยงปุ๊บ ไม่กี่วันก็เริ่มออกไข่  เป็ดพันธุ์ “กากีแคมเปญ” เลี้ยงง่าย มีบ่อน้ำ ให้พวกนางสำราญ ให้อาหาร ขึ้นมาออกไข่ ในรางฟาง เวลาออกไข่ ระหว่างห้าทุ่ม ถึงตีสี่ ทุกวันเก็บไข่เป็ด วันละ 800 ฟอง ขายส่ง ฟองละ 4 บาท รับเงินสด ลูกค้าประจำเป็นร้านทำขนมไทย ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และร้านทำข้าวจี่ ข้าวเหนียวปั้นก้อน พร้อมปิ้ง ชุบไข่แดง ของไข่เป็ด หอมนวลนัว เชียวแหละ

ขึ้นมาไข่ ในกองฟาง ห้าทุ่ม ยัน ตีสี่ ขึ้นมาไข่ ในกองฟาง ห้าทุ่ม ยัน ตีสี่ 

ไข่สด แดงกลม อุดมคุณค่าทางอาหารไข่สด แดงกลม อุดมคุณค่าทางอาหาร 

เขาเล่าแบบออกตัวว่า เป็นเพียงการเริ่มต้น เมื่อปีเศษที่ผ่านมา เสียงตอบรับ กลับมาดี มีกำลังใจขึ้นมากโข และกำลังคิดวางแผนงานอีกหลายอย่าง บนผืนดินของบิดา ทั้งสองท่านดีใจที่ลูกชายกลับบ้านแบบถาวร ไม่ต้องชะเง้อรอลูก กลับมาตอนปีใหม่ หรือสงกรานต์
ความสุข ใกล้ตัว ไม่ต้องเอื้อมไกล ไม่ต้องไขว่ขว้า มีที่บ้านของเฮานี่เอง

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS