พบแหล่งน้ำผุดใต้ดินไหลตลอดทั้งปี ชาวบ้านเชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์   


9 กุมภาพันธ์ 61 23:02:45


พบแหล่งน้ำผุดจากใต้ดินไหลตลอดทั้งปี “น้ำผุดวังถ้ำ” ในพื้นที่สาธารณะใกล้ลำห้วยยาง ต.นามะเขือ จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านเชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์อาศัยดื่มกินมาหลายชั่วอายุคน ด้านนายอำเภอเล็งสำรวจวางแผนบริหารจัดการน้ำช่วยแก้แล้งในพื้นที่

9 ก.พ. ที่บริเวณวังถ้ำ บ้านดอนจันทร์ หมู่ที่ 4 ต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นางสมประสงค์ สุพัฒนาพงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลนามะเขือ ได้นำสื่อมวลชนเข้าไปพิสูจน์ปรากฏการณ์มหัศจรรย์น้ำผุดจากใต้ดินไหลออกมาตามซอกชั้นหิน ซึ่งไหลมานานเป็นแหล่งน้ำสะอาดที่ชาวบ้านได้อาศัยดื่มกินมาตั้งแต่สร้างหมู่บ้าน

โดยแหล่งน้ำผุดวังถ้ำ บ้านดอนจันทร์ อยู่ห่างจากเส้นทางหลักราว 800 ม. ทางเข้าเป็นถนนลูกรัง รอบๆ พื้นที่มีป่าไผ่ และต้นไม้ใหญ่ปกคลุมทั่วบริเวณ มีทางน้ำลำห้วยยางกั้นก่อนจะข้ามไปยังแหล่งน้ำผุดที่น้ำยังไหลแรง และมีจำนวนมาก โดยชาวบ้านได้นำท่อพลาสติก พีวีซีเชื่อมต่อไปยังทางน้ำเพื่อสะดวกแก่ชาวบ้านที่นำถังน้ำ ขวดและภาชนะต่างๆ เข้ามารองน้ำที่วังถ้ำไปไว้ใช้และดื่มกินตลอดทั้งวัน


 
นางสมประสงค์ สุพัฒนาพงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลนามะเขือ เล่าว่า แหล่งน้ำจุดนี้ได้พบเห็นมาตั้งแต่เป็นเด็ก และเมื่อสอบถามพ่อแม่ปู่ย่าตายายก็ทราบว่าพบเจอมาก่อนแล้วเช่นก้น โดยแหล่งน้ำแห่งนี้เป็นที่ที่ชาวบ้าน 3 ตำบล ทั้ง ต.หนองแวง อ.สมเด็จ ต.ภูปอ.เมือง และ ต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์ จะมาเอาน้ำไปไว้เพื่อการอุปโภคบริโภค 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมัยก่อนแหล่งน้ำหายากไม่มีบ่อบาดาล จะใช้น้ำทีต้องขุดบ่อขุดลึกเป็น 10 เมตร มีน้ำออกมาใช้บ้างแต่มีปริมาณน้อยเพราะลักษณะพื้นที่สูงเป็นเนินเขาการขุดบ่อหาแหล่งน้ำจึงยากลำบาก

บ้างขุดไปก็เจอชั้นหินไม่เจอน้ำ จึงเป็นพื้นที่ขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะหน้าแล้งที่นี่จะลำบาก ชาวบ้านจึงเดินทางมาเอาน้ำจากบริเวณวังถ้ำ บ้านดอนจันทร์ ตั้งแต่โบราณมา

นางสมประสงค์เล่าอีกว่า ถึงแม้เวลานี้ชาวบ้านจะเริ่มขุดบ่อบาดาล และที่มีรายได้ก็ซื้อน้ำไว้ดื่มกิน แต่ยังพบว่ามีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยที่เดินทางมาเอาน้ำที่ผุดจากใต้ดินบริเวณวังถ้ำ บ้านดอนจันทร์ อยู่เสมอๆ บางรายเอาไว้ดื่มกิน บางรายก็มีความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์เอาไปรักษาโรคบ้าง เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่เข้ามาเอาน้ำจากวังถ้ำเพราะเชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ 

ขณะที่ในพื้นที่ทั้งหมู่บ้านและเทศบาลไม่หวงห้ามใดๆ เพราะน้ำที่นี่มีปริมาณมากและไหลตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะหน้าฝน หน้าแล้ง น้ำก็ไหลออกมาตลอดอย่างไม่ขาดสาย แต่ทั้งนี้ทางเทศบาลฯ เล็งเห็นว่าแหล่งน้ำนี้น่าจะได้ใช้ประโยชน์มากกว่าที่เป็นอยู่ และคิดว่าแหล่งน้ำผุดจากวังถ้ำจะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งของ ต.นามะเขือได้ จึงได้รายงานไปยัง ว่าที่ ร้อยตรี ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์ เพื่อหาแนวทางพัฒนาให้เป็นแหล่งน้ำแก้แล้งและสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ชอบพิสูจน์ความแปลกพิสดารแบบนี้

ด้าน ว่าที่ ร้อยตรี ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า จากการเข้าไปสำรวจเบื้องต้นกับชาวบ้านและได้ทำบันทึกปากคำเอาไว้ พบว่าแหล่งน้ำผุดมีมาแต่ช้านาน เป็นน้ำที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินผ่านชั้นหินต่างๆ ประกอบกับพื้นที่โดยรอบมีต้นไม้ใหญ่ ป่าไผ่ และลำห้วยยาง ยิ่งทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ส่วนด้านความเชื่อก็ไม่สามารถห้ามได้ แต่จะต้องสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน 

ทั้งนี้ ทางอำเภอได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาเตรียมเข้าสำรวจในพื้นที่น้ำผุดวังถ้ำบ้านดอนจันทร์แล้ว ขณะที่ระยะยาวจะมีแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้อุปโภคบริโภค และแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ได้ปริมาณน้ำที่ไหลออกมาจำนวนมากตลอดทั้งปี

ที่มา MGR Online







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS