ภัยหนาวที่ขอนแก่น ชาวบ้านแห่ซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ส่งผลผืชผักแพงเท่าตัว   


6 กุมภาพันธ์ 61 15:39:34

ภัยหนาวที่ขอนแก่น ชาวบ้านแห่ซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ส่งผลผืชผักแพงเท่าตัว ผู้ว่า ฯสั่งการ นายอำเภอ กำนัน ผญบ. อปท.ไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยหนาวมากถึง 2.6 แสนกว่าราย ใน 26 อำเภอ
 
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ว่า อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส  นายอภิชาติ นาเลาห์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น พร้อมคณะครูโรงเรียนอนุบาลต้องพาเด็กนักเรียนทุกระดับชั้น มาออกกำลังกายที่หน้าเสาธง และนั่งเรียนทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อช่วยคลายหนาวให้กับเด็กๆให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เมื่อได้สำรวจบรรยากาศที่ตลาดบางลำภู ถ.กลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ผ้าห่มกันหนาวมือสองขายดีมีประชาชนออกมาเลือกชื้อจำนวนมากเพื่อนำไปห่มกันหนาว 

นอกจากนี้พืชผักที่มีวางขายอยู่ในแผงของตลาดบางลำภู ได้ปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้นอีกกว่าเท่าตัว เพราะได้ประสบกับสภาพอากาศหนาวเย็นมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว และจะหนาวไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.ที่จะถึงนี้ พ่อค้า-แม่ค้า ส่วนใหญ่ต่างระบุตรงกันว่าการปรับขึ้นราคาดังกล่าวมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผักออกผลผลิตช้าโดยเฉพาะผักชนิดใบที่ประชาชนนิยมบริโภค เช่น ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ผักกวางตุ้ง ผักชี ที่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เท่าตัว ที่สำคัญยังทำให้ต้นทุนการขนส่งผักสดปรับเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ราคาขายขยับขึ้นตามไปด้วย
ราคาผักวันนี้ ราคาผักคะน้า จากสัปดาห์ก่อนกิโลกรัมละ 25 บาท เพิ่มเป็น ผักคะน้า กก.ละ 35-40 บาท จากเดิม กก.ละ 30-35 บาท, ผักบุ้งจีน กก.ละ 25-30 บาท จากเดิม กก.ละ 20-30 บาท, ผักกาดขาว กก.ละ 65-70 บาท จากเดิม กก.ละ 55-60 บาท ถั่วฝักยาวจากสัปดาห์ก่อนราคาอยู่ที่ 30-35 บาทต่อ กก. ขณะนี้ราคา 40-45 บาทต่อ กก. และเพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีราคา 25-30 บาท, กะหล่ำดอกจากสัปดาห์ก่อนราคา 40-45 ขณะนี้ราคา 55-60 บาทต่อก.ก. และเพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีราคา 50-55 บาท
 
นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน เรื่องอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ จ.ขอนแก่นมีอากาศหนาวเย็นจนเด็กนักเรียน พร้อมประชาชนทั่วไปต้องสวมใส่เสื้อกันหนาวแทบทุกคน ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมที่ค่อนข้างจะแม่นยำมาก อย่างไรก็ตามทางราชการได้มีความพร้อมมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 เพราะได้แจกผ้าห่มให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยหนาวในหลายอำเภอของ จ.ขอนแก่นไปแล้วประมาณ 20,000 ผืน  ก็ยังไม่พอเพียง เพราะราษฎรที่ประสบภัยหนาวต้องการผ้าห่มมากถึง 260,000 ราย  
 
ตนได้สั่งการให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าไปดูแลประชาชนของท่านที่ประสบภัยหนาว พร้อมเตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากอากาศหนาวเย็น ซึ่งต้องดำเนินการด้วยการแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงและบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด ทราบเกี่ยวกับภัยอันเกิดจากสภาวะอากาศหนาวเย็นและมีลมแรง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร ในระยะนี้ประชาชนต้องนุ่งห่มเสื้อผ้าสร้างความอบอุ่นให้เพียงพอแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงไม่ให้เกิดความเจ็บไข้ได้ป่วยจากอากาศหนาวเย็นโดยฉับพลันให้ดีที่สุด.
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS