สสจ.ขอนแก่นระดมค้นหาผู้โชคร้ายถูกหมาแมวกัดข่วน หวั่นเป็น 'โรคพิษสุนัขบ้า'   


5 กุมภาพันธ์ 61 22:23:51

สสจ.ขอนแก่นระดมค้นหาผู้ที่ถูกสุนัข -แมว กัดข่วน หวั่นเป็น "โรคพิษสุนัขบ้า" เพราะต้นเดือนกุมภาพันธ์ 61 มีผู้ที่สัมผัสสุนัขบ้ากัดและสัมผัสน้ำลายรวม 4 คน อยู่ในพื้นที่ อ.แวงน้อย /อ.แวงใหญ่ 
 
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 5 ก.พ. น.พ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่มีการตรวจพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจากการถูกสุนัขตัวอื่นรุมกัด และอีกหนึ่งตัวไม่มีประวัติการอัดฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่แน่นอน ทั้งนี้พบผู้สัมผัสสุนัขทั้งสองตัวจากการถูกกัดและสัมผัสน้ำลายรวม 4 คน ในพื้นที่ อ.แวงน้อย และ อ.แวงใหญ่ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา 

โดยคนสามารถติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้จากการ ถูกกัด ข่วนจากสุนัขหรือแมว เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายระยะการแสดงอาการของโรคนั้นไม่แน่นอน บางรายอาจจะนานเป็นปี เมื่อผู้ป่วยมีอาการแล้วจะรักษาไม่หายและเสียชีวิตทุกราย
น.พ.พีระ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ โรคพิษสุนัขบ้าของ จ.ขอนแก่นเป็นที่น่ากังวล ทั้งนี้ที่ผ่านมาผลการตรวจหัวสุนัขที่สงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ในระดับประเทศมีรายงานอย่างต่อเนื่อง โดยกรมปศุสัตว์รายงานว่าปี 2560 สุนัข แมว ทั่วประเทศป่วยเป็นโรคดังกล่าวกว่า 800 ตัว และเริ่มปี 2561 เพียงเดือนเดียวพบว่าสุนัขบ้าแล้วกว่า 135 ตัว 
 
จากสถานการณ์ดังกล่าว จ.ขอนแก่นได้ดำเนินการป้องกัน ควบคุม ค้นหาผู้สัมผัสโรค โดยมีมาตรการร่วมกับเครือข่าย รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ ทั้งนี้ได้เร่งประสานงานให้มีการประชาสัมพันธ์ และค้นหา ติดตามผู้ที่มีประวัติสัมผัสโรคทุกรายให้มารับวัคซีน รวมทั้งกำชับ อสม.ให้เคาะประตูบ้านเพี่อเร่งระดมค้นหา และติดตามผู้ถูกกัดหรือสัมผัสโรคมารับวัคซีนให้ครบทุกราย 
"โรคพิษสุนัขบ้าสามารถป้องกันได้ ถ้าประชาชนรู้จักการป้องกันตนเอง ดังนี้ 1. อย่า 5 ย. คือ อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแย่ง อย่าหยิบ อย่ายุ่ง กับสุนัขคนอื่น หรือสุนัขที่มีการผิดปกติ 2. เมื่อถูกสุนัข หรือแมว ข่วน หรือกัด ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆครั้ง และใส่ยาเบตาดีนหลังล้างแผลเพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า 3. รีบพบแพทย์โดยทันที เพื่อรับการวินิจฉัยรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ควรไปตามนัดทุกครั้ง เพื่อการป้องกันสูงสุด 4. เมื่อถูกกัด ควรกักสุนัข แมวตัวที่กัดข่วน ไว้เพื่อสังเกตอาการ 10 วัน หากสัตว์ที่กักตายลงให้รีบแจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่ เพื่อการส่งตรวจหาโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ และ 5. เจ้าของสุนัขเเละเเมวควรนำสัตว์เลี้ยงของท่านเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี เพื่อการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ" น.พ.พีระ กล่าว
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS