ธปท.อีสาน แถลงภาวะเศรษฐกิจอีสานไตรมาสที่ 4 ปี 2560 ยังขยายตัวต่อเนื่อง   


4 กุมภาพันธ์ 61 08:13:22

วันนี้ (2ก.พ.61) ที่ห้องประชุมปัญญาวิจิตร ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประธานแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 1/2561 โดยมีสื่อมวลชนทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ ออนไลน์ วิทยุ เข้าร่วมจำนวนมาก
นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่าเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือในไตรมาส 4 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้ว่าจะชะลอลงบ้างจากไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจาก ภาคบริโภคประชาชนชะลอลง การใช้จ่ายประจำวันหดตัวลง เนื่องจากประชาชนเกษตรกรได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงที่ผ่าน

แต่ในหมวดสินค้าอื่นๆโดยเฉพาะยานยนต์ฟื้นตัวอย่างแรง ส่วนหนึ่งเนื่องจากว่าค่ายรถออกรถรุ่นใหม่ ประกอบกับรถคันแรกเริ่มมีการเปลี่ยนมือ ขณะเดียวกันภาคการลงทุนมีการชะลอลง มีบางหมวดไปได้ดีเช่น การลงทุนสินค้าแปรรูปสินค้าเกษตรและพลังงานทดแทนยังขยายตัวได้ดี



อีกปัจจัยที่เป็นแรงส่งต่อไป คือคาดการณ์ตามภาวะอากาศ อยู่ในภาวะปกติ ไม่มีน้ำมากเกินไป หรือไม่แล้ง ทำให้เอื้อต่อภาคการผลิตภาคเกษตร แต่ปัจจัยหน่วงยังเป็นเรื่องเดิมคือภาระหนี้สินของภาคครัวเรือนที่ยังสูงในภาคอีสานปัจจัยบวกคงเป็นเรื่องการผลิตภาคเกษตร เนื่องจากอีสานยังเป็นฐานผลิตที่สำคัญของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้าว เกินครึ่งหนึ่งของข้าวนาปีมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ้อย มันสำปะหลัง ก็มีลักษณะคล้ายกันขณะเดียวกันยางพารา พบพื้นที่เปิดกรีดมากขึ้น ต้นยางมีความอุดมสมบูรณ์ อีกอย่างกำลังซื้อความหัวเมืองใหญ่ เช่นบุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด มีสูงขึ้น เป็นปัจจัยเสริมดึงดูดนักลงทุนเข้ามา

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจอีสานปี 2561 คาดว่าจะมีการขยายต่อเนื่อง เนื่องจากมีปัจจัยบวก ไม่ว่าจะเป็นโครงการภาครัฐ บัตรสวัสดิการของรัฐ น่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี การท่องเที่ยวเมืองรอง ก็เป็นปัจจัยบวก อีกด้านหนึ่ง ที่สำคัญมากคือเศรษฐกิจคู่ค้าและเศรษฐกิจไทยโดยรวมถือว่ายังขยายตัวได้ดี

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก mgronline https://mgronline.com/local/detail/9610000011077







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS